Bạn đọc

Sớm tháo gỡ bất cập về thoát nước

09:19, 20/04/2021 (GMT+7)

Một số khu dân cư không có cống thoát nước hoặc hệ thống thoát nước xuống cấp, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.

Người dân sinh sống tại kiệt 629 Trường Chinh (tổ 3, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ) phải thuê xe bồn hút nước từ các hầm rút, hố ga để giải phóng lượng nước thải phát sinh trong quá trình sinh hoạt. (Ảnh do bạn đọc cung cấp)
Người dân sinh sống tại kiệt 629 Trường Chinh (tổ 3, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ) phải thuê xe bồn hút nước từ các hầm rút, hố ga để giải phóng lượng nước thải phát sinh trong quá trình sinh hoạt. (Ảnh do bạn đọc cung cấp)

Không có hệ thống thoát nước, 7 hộ dân sinh sống tại kiệt 629 Trường Chinh (tổ 3, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ) phải thuê xe bồn hút nước từ các hầm rút, hố ga để giải phóng lượng nước thải phát sinh trong quá trình sinh hoạt.

Một người dân (đề nghị không nêu tên) cho biết, gia đình ông chuyển đến sống tại kiệt 629 Trường Chinh hơn 2 năm, thường xuyên chịu cảnh nước sinh hoạt từ nhà tràn ra lòng kiệt rất hôi thối. “Hầu như tháng nào chúng tôi cũng thuê xe bồn đến hút nước từ các hầm rút, hố ga. Mỗi lần hút phải lật tấm đan, kết nối dây nhợ khiến mặt kiệt nham nhở, không an toàn cho trẻ nhỏ”, người này nói.

Liên quan vấn đề này, đại diện lãnh đạo phường Hòa Phát cho biết, năm 2019, UBND phường đã lập danh mục đề xuất UBND quận đầu tư hệ thống thoát nước, trong đó có kiệt 629 Trường Chinh. Năm 2020, Phòng Quản lý đô thị quận Cẩm Lệ tiến hành khảo sát thực tế, lập hồ sơ đầu tư nhưng do ảnh hưởng của Covid-19 nên đến nay vẫn chưa triển khai.

Ông Nguyễn Văn M. (sống tại khu đô thị Hòa Quý, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) cho hay, ông chuyển về sinh sống tại khu vực này một thời gian nhưng không hài lòng khi cơ sở hạ tầng chỉ bố trí mương thoát nước ở phần vỉa hè trước nhà. Theo ông M., do không thiết kế mương thoát nước sau nhà (bình thường vách nhà này cách nhà kia khoảng 1 - 1,5m) nên nhiều ngôi nhà không có khoảng hở phía sau, rất nguy hiểm nếu xảy ra sự cố.

Được biết, theo Quyết định số 7502/QĐ-UBND ngày 6-10-2017 của UBND thành phố về việc phê duyệt tổng mặt bằng điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1:500 khu đô thị Hòa Quý và bản vẽ tổng mặt bằng quy hoạch kèm theo, khu vực này được quy hoạch chia lô, bố trí mương thoát nước trên vỉa hè, phía trước nhà. Đây cũng là thực tế chung tại một số khu đô thị mới, dễ dẫn đến tình trạng nước tù đọng, chảy tràn lên mặt đường nếu hệ thống thoát nước bị tắc nghẽn hoặc chưa được đấu nối hoàn chỉnh.

Tương tự, nước thải không có lối thoát, thường xuyên chảy tràn ra đường gây mất vệ sinh là phản ánh của các hộ dân tổ 61, phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu), đoạn nối từ tuyến đường Phú Thạnh 7 đến Trường Mẫu giáo Tuổi Hoa. Đoạn đường này thuộc dự án Khu phức hợp đô thị, thương mại cao tầng Phương Trang.

Theo lời người dân, do trong thiết kế không có hệ thống cống phía sau nhà, nên nhiều hộ gia đình khi xây dựng buộc phải đấu nối vào cống thoát nước phía trước, thỉnh thoảng nước cống tràn lên đường gây ô nhiễm môi trường. Chưa kể mặt đường mới thảm một lớp nhựa, thấp hơn độ cao cửa thu nên nước không thể chảy vào được hố ga.

Tình trạng này diễn ra thời gian dài khiến Khu phức hợp đô thị, thương mại cao tầng Phương Trang trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị. Để ổn định cuộc sống người dân, ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu vừa yêu cầu các phòng chuyên môn như Quản lý đô thị, Tài nguyên - Môi trường kiểm tra, báo cáo kết quả về UBND quận trước ngày 22-4. Trên cơ sở này, UBND quận Liên Chiểu sẽ có văn bản gửi chủ đầu tư dự án xử lý, sớm có hướng tháo gỡ những bất cập phát sinh.

HUỲNH LÊ

.