Bạn đọc

Bao giờ thảm nhựa khu tái định cư Hòa Liên 4?

08:53, 05/05/2021 (GMT+7)

Nhiều tuyến đường trong khu vực tái định cư (TĐC) Hòa Liên 4 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) gần 10 năm qua vẫn chưa được thảm nhựa khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Một đoạn đường đất ven sông thuộc khu tái định cư Hòa Liên 4, huyện Hòa Vang, chưa được thảm nhựa. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Một đoạn đường đất ven sông thuộc khu tái định cư Hòa Liên 4, huyện Hòa Vang, chưa được thảm nhựa. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo ghi nhận của phóng viên, dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài có 5 khu vực TĐC là khu TĐC Hòa Liên 1, 2, 3, 4 và 5. Riêng các khu TĐC Hòa Liên 1, 2, 3 và 5, tất cả các trục đường đều đã được thảm nhựa, lát vỉa hè, cảnh quan sạch sẽ, khang trang, bảo đảm vệ sinh môi trường. Chỉ riêng một số tuyến đường 5,5m trong khu TĐC Hòa Liên 4, dù dân cư đã chuyển tới ở ổn định từ nhiều năm nay, nhưng các tuyến đường này vẫn chưa có tên và hoàn toàn chưa được thảm nhựa. Mặt đường đầy ổ gà, ổ voi và thấp trũng so với vỉa hè hai bên. Các lớp đất đá trên bề mặt đường lởm chởm, dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Theo ông Nguyễn Văn Phương (trú tổ 1, thôn Quan Nam 2, xã Hòa Liên), nơi đây là khu TĐC mới nên số lượng trẻ nhỏ rất nhiều, việc đường sá chưa hoàn thiện gây bụi làm ảnh hưởng nhiều đến tình hình sức khỏe của người dân, nhất là trẻ em.

“Tôi ở khu TĐC Hòa Liên 4 đã 7 năm nay. Phía hai đầu được trải nhựa sạch sẽ, nhưng không hiểu sao tuyến đường phía trước nhà tôi chưa tới 100m mà vẫn là đường cấp phối đá dăm”, ông Phương thắc mắc.

Còn bà Mai Thị Sen (trú tổ 3, thôn Quan Nam 2) cho biết, gia đình bà cũng chuyển về khu TĐC Hòa Liên 4 sinh sống, tới nay đã hơn 8 năm. “Từ đó tới nay, các tuyến đường xung quanh nhà tôi vẫn chưa được thảm nhựa. Trời mưa thì bùn lầy, mùa nắng thì bụi mù mịt. Người dân chúng tôi cũng phản ánh miết mà chưa thấy ai giải quyết”, bà Sen nói.

Trao đổi về vấn đề này, ông Ngô Quốc Dũng, Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho biết, do khu vực TĐC Hòa Liên 4 vẫn chưa hoàn thành và chưa bàn giao nên địa phương chưa tiếp nhận, quản lý.

Qua tìm hiểu của phóng viên, Dự án hạ tầng kỹ thuật khu TĐC Hòa Liên 4 (giai đoạn 1, 2) được chuyển giao từ Công ty CP Vật liệu xây dựng, Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng sang Ban quản lý dự án Xây dựng số 2 - nay là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng (gọi tắt là Ban DD&CN) điều hành dự án theo Quyết định số 59/QĐ-UBND ngày 8-1-2015 của UBND thành phố.

Theo ông Lê Văn Tuyết, Phó Giám đốc Ban DD&CN, thời điểm tiếp nhận bàn giao từ Công ty CP Vật liệu xây dựng, Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng, các công trình đã được thi công cơ bản hoàn thành các tuyến đường đến cấp phối đá dăm. Tuy nhiên tới nay, qua khảo sát, khu TĐC Hòa Liên 4 (giai đoạn 1) vẫn còn lại 2 tuyến/nhánh chưa thảm nhựa; khu TĐC Hòa Liên 4 (giai đoạn 2) hiện còn 7/15 tuyến/nhánh chưa được thảm nhựa.

Cũng theo ông Tuyết, sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố Đà Nẵng tại Công văn số 9558/UBND-QLĐTư ngày 10-12-2018 và Thông báo số 172/TB-VP ngày 4-5-2019, Ban DD&CN đã ký hợp đồng với Trung tâm Giám định Chất lượng Xây dựng Đà Nẵng tiến hành thực hiện quan trắc lún các tuyến đường tại dự án Khu TĐC Hòa Liên 4 (giai đoạn 2) trong 24 tháng.

“Theo số liệu quan trắc do Trung tâm báo cáo tại các kỳ quan trắc, đến nay tốc độ lún của các nhánh đường còn lại chưa thảm nhựa vẫn còn lớn (trên 2cm/năm) nên chưa bảo đảm yêu cầu kỹ thuật để thảm nhựa. Ban DD&CN vẫn đang tiếp tục theo dõi. Việc thảm nhựa các tuyến đường sẽ được thực hiện ngay sau khi số liệu quan trắc các tuyến đường này bảo đảm kỹ thuật yêu cầu”, ông Tuyết cho biết.

UBND thành phố Đà Nẵng đã có Công văn số 2333/UBND-ĐTĐT ngày 20-4-2021 về việc kiểm tra, xử lý thông tin liên quan tới việc chậm thảm nhựa các tuyến đường tại khu TĐC Hòa Liên 4. UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan xử lý kiến nghị của nhân dân về công tác thảm nhựa các tuyến đường còn lại của khu TĐC Hòa Liên 4; tập trung xử lý, tổng hợp tình hình báo cáo UBND thành phố xem xét xử lý và báo cáo Thường trực Thành ủy theo quy định.

ĐẮC MẠNH

.