Bạn đọc

GIÁ DỊCH VỤ GỬI XE MÁY TẠI BỆNH VIỆN

Vẫn thu chưa đúng quy định

08:54, 06/05/2021 (GMT+7)

Các nhà xe niêm yết 1.000 đồng/lượt/xe máy vào ban ngày theo Nghị quyết số 176/NQ-HĐND ngày 12-7-2018 của HĐND thành phố nhưng thường xuyên thu 2.000 đồng/lượt là thực tế đã và đang diễn ra tại hầu hết các cơ sở y tế công lập trên địa bàn thành phố khiến người dân bức xúc.

Nhà xe Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng thu phí giữ xe cao hơn so với giá niêm yết. 	               Ảnh: H.L
Nhà xe Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng thu phí giữ xe cao hơn so với giá niêm yết. Ảnh: H.L

Thu gấp đôi giá vé niêm yết

Đến Bệnh viện Mắt Đà Nẵng, chúng tôi gửi xe máy tại bãi giữ xe nằm trong khuôn viên bệnh viện. Mặc dù giá niêm yết được ghi ở bảng là 1.000 đồng/lượt xe máy nhưng khi chúng tôi đưa 5.000 đồng thì người phụ nữ ở cửa soát vé chỉ trả lại 3.000 đồng.

Khi được thắc mắc: “Tại sao trên bảng ghi giá vé là 1.000 đồng mà chị lại thu 2.000 đồng?”, chị này nói: “Thu 2.000 đồng lâu nay rồi”. Khi thấy chúng tôi dùng điện thoại chụp hình, quay phim, người phụ nữ nhanh chóng lấy thêm 1.000 đồng để trả .

Dù thu của chúng tôi 1.000 đồng/lượt/xe khi bị phản ứng, nhưng ngay sau đó người phụ nữ này tiếp tục thu 2.000 đồng/lượt đối với các xe kế tiếp. Ông Nguyễn Văn An (trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) dắt xe sau chúng tôi khẳng định từ đầu năm đến nay, ông 3 lần đến khám tại Bệnh viện Mắt Đà Nẵng đều phải gửi xe máy với giá 2.000 đồng/lượt.

“Tôi cũng có lần thắc mắc sao niêm yết 1.000 đồng mà thu 2.000 đồng nhưng họ nói thu 2.000 đồng lâu nay rồi”, ông An than phiền.

Tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, chúng tôi cũng được yêu cầu trả phí 2.000 đồng/lượt xe máy thay vì 1.000 đồng như giá niêm yết. Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết người vào gửi xe máy đều phải trả phí cao gấp đôi so với quy định, trong khi cơ sở hạ tầng tại nhà xe chưa bảo đảm, nhiều xe máy lộn xộn ngoài nền đất, bên trên không có mái che.

Đáng nói, tháng 3-2021, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng từng buộc nhà thầu thu phí giữ xe cho thôi việc nhân viên thu phí sai quy định và có hành vi xúc phạm, lớn tiếng với người gửi xe nhưng tình trạng thu cao hơn giá niêm yết vẫn tiếp tục diễn ra.

Tương tự, hai người đàn ông thu tiền gửi xe tại Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà cũng yêu cầu chúng tôi trả 2.000 đồng/lượt xe máy. Hầu hết nhân viên thu tiền tại các nhà xe không mặc đồng phục, không đeo bảng tên khiến việc phản ánh gặp nhiều khó khăn.

Từ ngày 1-1-2019, thành phố triển khai thu tiền dịch vụ trông giữ xe tại các cơ sở y tế công lập theo Luật Phí và lệ phí được ban hành năm 2015, quy định danh mục các sản phẩm, dịch vụ chuyển từ phí sang giá dịch vụ. Theo đó, phí giữ xe chuyển sang dịch vụ giữ xe và tính tiền theo Luật Giá với mức giá dành cho xe máy 1.000 đồng/chiếc/lượt vào ban ngày và 2.000 đồng/chiếc/lượt vào ban đêm, cả ngày lẫn đêm 3.000 đồng/lượt.

Nội dung Nghị quyết số 176/NQ-HĐND ngày 12-7-2018 của HĐND thành phố cũng nêu rõ: thành phố hỗ trợ không thu tiền giữ xe đối với bệnh nhân điều trị nội trú, ngoại trú có hồ sơ bệnh án hoặc người nhà chăm sóc bệnh nhân. Đây là chính sách nhân văn của thành phố trong hỗ trợ, đồng hành với người dân khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập.

Để rõ hơn vấn đề này, chúng tôi đã liên hệ với một số lãnh đạo bệnh viện và được trả lời rằng không có tình trạng nhân viên giữ xe yêu cầu người dân đưa 2.000 đồng/lượt gửi, có chăng người dân tự đưa 2.000 đồng rồi bỏ đi nên nhân viên nhận luôn (!?). Chỉ khi chúng tôi khẳng định đã đi thực tế, có ghi âm, ghi hình thì các lãnh đạo bệnh viện trả lời rằng sẽ kiểm tra, nhắc nhở và chấn chỉnh (nếu có).

Đề xuất nâng giá giữ xe bằng giá khu vực chợ

Bà Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố cho biết, hợp đồng giữ xe giữa bệnh viện và doanh nghiệp được ký kết trên cơ sở kết quả tổ chức đấu giá thành (trả giá lên) theo Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê đã được UBND thành phố phê quyệt. Đồng thời, giá dịch vụ giữ xe tại các bệnh viện được thực hiện theo Quyết định số 25/2017/QĐ-UBND ngày 4-8-2017 của UBND thành phố và chính sách miễn giảm đối với bệnh nhân nội trú, ngoại trú có hồ sơ bệnh án; được quy định trong hợp đồng giữ xe giữa bệnh viện và doanh nghiệp, trong đó có cụ thể về quyền hạn, trách nhiệm giữa các bên trong việc triển khai thực hiện. Tuy nhiên, với giá thu như hiện nay là chưa phù hợp, gây khó khăn cho các đơn vị tổ chức giữ xe trong việc chi trả lương cho nhân công và nâng cấp, đầu tư cơ sở vật chất.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn, việc thu phí 1.000 đồng/lượt xe máy hiện nay là quá thấp, nhiều bãi xe không mặn mà do thu không đủ bù chi, khó chi trả lương cho người lao động, chứ đừng nói gì đến việc nâng cấp, sửa chữa khu vực nhà giữ xe.

“Hiện nay, bãi giữ xe các chợ trên địa bàn thành phố ở mức từ 3.000 đồng/lần gửi, trong khi phí giữ xe tại cơ sở y tế chỉ ở 1.000 đồng. Mức giá này quả là quá khó cho các cơ sở y tế trong việc tổ chức đấu thầu cũng như thuê người trông giữ xe”, bác sĩ Dũng nói.

Bên cạnh đó, sau hơn một năm bị ảnh hưởng do Covid-19, lượng người vào ra bệnh viện hạn chế, doanh thu sụt giảm khiến nhiều doanh nghiệp trúng thầu trông giữ xe “bỏ của chạy lấy người”. Đại diện đơn vị (đề nghị không nêu tên) từng trúng thầu dịch vụ trông giữ xe tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa chấm dứt hợp đồng trông giữ xe với phía bệnh viện do mức thu không bảo đảm .

“Quy định thu 1.000 đồng/lượt xe máy là quá thấp, rất khó cho đơn vị trúng thầu khi triển khai thực hiện”, người này nói. Tình huống tương tự cũng diễn ra tại Bệnh viện Đà Nẵng khi đơn vị trúng thầu sau một thời gian hoạt động quyết định xin dừng hợp đồng.

Từ thực tế trên, Sở Y tế Đà Nẵng đã có văn bản gửi Sở Tài chính góp ý về mức giá dịch vụ trông giữ xe tại các cơ sở y tế công lập thấp nên một số đơn vị không cân đối được nguồn thu, không bảo đảm chi trả lương cho nhân công, vận hành khu vực trông giữ xe và nâng cấp sửa chữa khu vực trông giữ xe.

“Theo quy định tại Nghị định số 149/2016/NĐ-CP của Chính phủ, việc xây dựng giá dịch vụ cần bảo đảm bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý. Trên cơ sở này, Sở Y tế đề xuất điều chỉnh tăng mức giá dịch vụ trông giữ xe (xe đạp, xe máy) tại các cơ sở y tế công lập tương đương mức giá tại khu vực chợ thuộc thành phố quản lý, quy định tại Quyết định số 25/2017/QĐ-UBND ngày 4-8-2017”, bà Trần Thanh Thủy cho biết.

Đối với những vi phạm về giá, Sở Y tế đã có văn bản chấn chỉnh các đơn vị và giao thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm triển khai thực hiện, giám sát. “Trong lúc chờ đợi sự thay đổi phù hợp, Sở Y tế đề nghị các bệnh viện có trách nhiệm phối hợp đơn vị trông giữ xe thực hiện đúng quy định trong hợp đồng cho thuê tài sản và các quyết định liên quan của UBND thành phố; nhắc nhở nhân viên cần có thái độ phục vụ tốt, không gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ y tế và sự hài lòng của người dân. Đồng thời, bố trí cán bộ bệnh viện thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc in, gửi biên lai cho người dân khi ra vào bệnh viện”, bà Thủy nói.

HUỲNH LÊ - LÊ HÙNG

.