Bạn đọc

Tòa án không ngăn chặn việc tẩu tán tài sản tranh chấp?

08:52, 12/05/2021 (GMT+7)

Trong đơn gửi Báo Đà Nẵng, bà Nguyễn Trần Thiên Diễm (29 tuổi, trú quận Liên Chiểu) bày tỏ bức xúc về việc Tòa án nhân dân (TAND) quận Liên Chiểu đã không áp dụng biện pháp ngăn chặn cần thiết dẫn đến việc bị đơn tẩu tán tài sản đang tranh chấp, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn.

Căn nhà nghỉ Sóng Xanh - tài sản của ít nhất 2 vụ án đang tranh chấp, nhưng đã bị tẩu tán, sang tên cho người khác. Ảnh: Đ.MẠNH
Căn nhà nghỉ Sóng Xanh - tài sản của ít nhất 2 vụ án đang tranh chấp, nhưng đã bị tẩu tán, sang tên cho người khác. Ảnh: Đ.MẠNH

Bà Diễm là nguyên đơn trong vụ án “Tranh chấp hợp đồng đặt cọc” và bị đơn là bà Mai Thị Châu (51 tuổi, trú quận Liên Chiểu). Vụ án đã được TAND quận Liên Chiểu thụ lý vụ án dân sự sơ thẩm ngày 27-1-2021.

Theo đơn bà Diễm trình bày, tháng 8-2020, bà Diễm thỏa thuận và đặt cọc 1 tỷ đồng để nhận chuyển nhượng nhà và đất địa chỉ lô 33-B1.8 KDC Quang Thành 3B (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu - hiện là nhà nghỉ Sóng Xanh - PV), thửa đất số 216, tờ bản đồ số 84 theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) mang tên Mai Thị Châu.

Theo hợp đồng đặt cọc, 90 ngày sau, hai bên phải ra công chứng chuyển nhượng (sau đó gia hạn thêm 1 tháng) nhưng bà Châu vi phạm hợp đồng: Đến ngày giao hẹn, bà Châu không công chứng chuyển nhượng cũng không trả lại tiền cọc cho bà Diễm nên bà Diễm làm đơn khởi kiện, buộc bà Châu trả 2 tỷ đồng (trong đó có 1 tỷ đồng tiền phạt cọc). Tại biên bản hòa giải, bà Châu thừa nhận bán nhà, đất nói trên cho bà Diễm và nhận 1 tỷ đồng tiền cọc nhưng bà cho rằng có nhiều lý do nên không bán cho bà Diễm theo thỏa thuận.

“Trong các đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời ngày 11-1-2021 cũng như các đơn tiếp theo, tôi đều ghi rõ các lý do cần áp dụng biện pháp phong tỏa cũng như yêu cầu TAND quận Liên Chiểu phải có trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng ngừa để bảo đảm việc giải quyết vụ án và thi hành án sau này. Tuy nhiên, thẩm phán thụ lý vụ án lại ra Thông báo số 16/TB-TA ngày 11-1 và Thông báo số 19/TB-TA ngày 14-1 bác bỏ toàn bộ yêu cầu của tôi”, bà Diễm bức xúc.

Tại Thông báo số 19/TB-TA ngày 14-1-2021, TAND quận Liên Chiểu xác nhận thửa đất số 216, tờ bản đồ số 84 tại địa chỉ lô 33-B1.8 KDC Quang Thành 3B đang thế chấp cho ngân hàng theo hợp đồng thế chấp số HKH201962491167/HĐTC ngày 25-5-2019 để bảo đảm cho khoản vay của bà Mai Thị Châu” và “bà Mai Thị Châu chưa nộp hồ sơ xóa đăng ký thế chấp”. Tuy nhiên, tài sản này sau đó được bà Châu chuyển nhượng cho vợ chồng ông H. vào ngày 24-3-2021.

Ngày 29-3, bà Diễm tiếp tục gửi đơn yêu cầu TAND quận Liên Chiểu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời ngăn chặn việc mua bán của bà Châu với vợ chồng ông H. Tuy nhiên, trong Thông báo số 100/TB-TA ngày 1-4, TAND quận Liên Chiểu trả lời “không áp dụng biện pháp phong tỏa” vì cho rằng tài sản này đã không còn thuộc sở hữu của bà Châu (do bà Châu đã nhượng cho ông H.).

Ngày 31-3, bà Diễm tiếp tục có đơn đề nghị TAND quận Liên Chiểu yêu cầu Văn phòng đăng ký đất đai quận Liên Chiểu không chỉnh lý, biến động, sang tên đổi chủ đối với nhà, đất nêu trên. Song, trong Công văn 101/CV-TA, TAND quận Liên Chiểu trả lời rằng “Tòa án không có thẩm quyền yêu cầu Văn phòng đăng ký đất đai quận Liên Chiểu không chỉnh lý biến động sang tên đổi chủ đối với nhà, đất nêu trên”.

Ngày 3-4, bà Diễm tiếp tục có đơn khiếu nại về việc thẩm phán không áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “phong tỏa tài sản của người có nghĩa vụ” nhưng đơn này không được TAND quận Liên Chiểu chấp nhận, đồng thời TAND quận quyết định giữ nguyên Thông báo số 100 nói trên.

Liên quan tới tài sản là nhà và đất ở địa chỉ lô 33-B1.8 KDC Quang Thành 3B, ông Nguyễn Thanh Lâm (trú quận Liên Chiểu) cũng khiếu nại về việc TAND quận Liên Chiểu đã không áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, để bà Mai Thị Châu tẩu tán tài sản đang tranh chấp. Ông Lâm cho biết, ông tham gia góp vốn (hơn 1,6 tỷ đồng) cùng bà Châu mua đất, xây nhà nghỉ Sóng Xanh và bà Châu cũng xác nhận điều này.

“Tuy nhiên, khi tài sản đang còn là đối tượng trực tiếp của vụ án, bà Châu tự ý đem ra bán mà chưa được sự đồng ý của tôi. Hành vi của bà Châu là sự cố ý tẩu tán tài sản hòng chiếm đoạt toàn bộ số tiền mà tôi đưa cho bà Châu mua đất, xây nhà”, ông Lâm nói và cho biết ông cũng gửi đơn lên TAND quận Liên Chiểu nhưng đều được trả lời “không áp dụng biện pháp phong tỏa”.

Trao đổi với Báo Đà Nẵng, một đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận Liên Chiểu cho biết, đơn vị cũng nhận được đơn khiếu nại của bà Diễm và ông Lâm liên quan tới nội dung trên. Tuy nhiên, theo vị này, đây là vụ án tranh chấp dân sự, việc thụ lý và giải quyết cũng như hồ sơ đều do TAND quận Liên Chiểu xác minh nên Viện đã chuyển đơn này qua TAND quận Liên Chiểu để xử lý.

Phóng viên đã liên hệ nhiều lần với ông Nguyễn Tấn Anh, Chánh án TAND quận Liên Chiểu để trao đổi vụ việc nhưng đều bị từ chối với lý do “bận họp, sẽ sắp xếp trao đổi sau”.

Trong khi đó, sau khi xem xét hồ sơ vụ việc, Luật sư Đỗ Thành Nhân, Trưởng Văn phòng Luật sư Đỗ Thành Nhân (quận Thanh Khê) cho biết, các nguyên đơn nếu không đồng ý với các quyết định của TAND quận Liên Chiểu cũng như cho rằng thẩm phán thụ lý vụ việc chưa khách quan thì có thể gửi đơn khiếu nại lên Chánh án TAND thành phố Đà Nẵng để được giải quyết.

Báo Đà Nẵng sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vụ việc này.

Đ.MẠNH

.