Bao giờ hoàn thành tuyến đường ĐH2?

.

Theo kế hoạch, trong tháng 6-2021, dự án tuyến đường ĐH2 từ xã Hòa Nhơn đi Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) sẽ được hoàn thành nhưng hiện vẫn còn nhiều vị trí thi công dang dở khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Phía đơn vị thi công cho biết dù đã nỗ lực hết sức nhưng gặp khó khăn do vướng mặt bằng.

Một căn nhà nằm giữa tuyến đường chính (đoạn đối diện Trạm y tế xã Hòa Nhơn) vẫn chưa được giải tỏa nên việc thi công tạm dừng lại. (Ảnh chụp ngày 7-6)  						                 Ảnh: ĐẮC MẠNH
Một căn nhà nằm giữa tuyến đường chính (đoạn đối diện Trạm y tế xã Hòa Nhơn) vẫn chưa được giải tỏa nên việc thi công tạm dừng lại. (Ảnh chụp ngày 7-6). Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường ĐH2 từ xã Hòa Nhơn đi xã Hòa Sơn thuộc gói thầu 3.8+3.9 của Dự án phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng. Tuyến đường có tổng chiều dài 10km, trong đó tuyến đường chính dài 8,9km, hai tuyến đường nhánh dài 1,1km. Dự án có điểm đầu từ Cầu Giăng (thôn Thạch Nham Tây, xã Hòa Nhơn) và điểm cuối giao với đường ĐT602 (xã Hòa Sơn).
Công trình do UBND thành phố Đà Nẵng làm chủ đầu tư, Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng là đơn vị điều hành, đơn vị thi công là Công ty CP Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68 (trụ sở Hà Nội). Dự án được khởi công vào tháng 10-2018, dự kiến hoàn thành ngày 16-6-2021 (gia hạn tới ngày 30-6).

Song, qua ghi nhận của phóng viên, tuyến đường chính đi qua địa bàn xã Hòa Nhơn đang được thi công theo từng vị trí ngắn, manh mún do mặt bằng không liên tục. Tại 3 vị trí đang thi công đắp đất nền của tuyến đường chính gồm điểm gần Cầu Giăng (thôn Thạch Nham Tây); điểm phía trước Trạm y tế xã Hòa Nhơn và điểm dốc Thân (thôn Phước Hưng, xã Hòa Nhơn), mỗi khi trời mưa, đất bị nhão gây trơn trượt, còn khi trời nắng thì bụi bay mù mịt. “Mưa xuống xíu thì mặt đường trơn trượt, người và xe máy đi qua đoạn dốc này bị ngã miết. Công tác thi công được tiến hành hơn 3 năm rồi”, chị Yến (nhà ở dốc Thân, thuộc thôn Phước Hưng) nói.

Trong khi đó, căn nhà của ông Lê Tuấn Anh (tổ 2 thôn Thạch Nham Tây) nằm cạnh con đường nhánh giao nhau với tuyến đường chính ĐH2 đang thi công. Con đường nhựa cũ này vốn xuống cấp, lại được sử dụng để xe tải chở vật liệu san lấp mặt bằng qua lại liên tục hơn 3 năm qua nên càng xuống cấp nghiêm trọng. “Mặt đường nham nhở. Trời nắng, bụi mù mịt bay vào trong nhà. Trời mưa, lớp đất bùn trên mặt đường trơn trượt. Khổ nhất là các cháu học sinh phải đi học qua đây. Chỉ mong sớm có con đường mới nhưng không hiểu sao việc thi công kéo dài”, ông Tuấn Anh than thở.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Nhiên, Chỉ huy phó Dự án tuyến đường ĐH2, Công ty CP Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68 cho biết, vướng mắc lớn nhất làm ảnh hưởng tới tiến độ thi công của dự án này là đơn vị chưa được bàn giao mặt bằng sạch.

“Chúng tôi huy động bảo đảm đủ máy móc, nhân lực để thi công. Chỗ nào có mặt bằng là thảm nhựa ngay. Còn vị trí khác do điều kiện mặt bằng không liên tục nên chỗ nào có mặt bằng chúng tôi mới tập trung thiết bị và nhân lực để triển khai thi công”, ông Nhiên giải thích và cho biết hiện đơn vị sẵn sàng tăng ca thi công cả ban đêm nhưng chưa đủ mặt bằng nên vẫn phải chờ.

Cũng theo ông Nhiên, hiện nay, tuyến đường chính dài 8,9km, đơn vị đã hoàn thành 60% tiến độ theo giá trị hợp đồng, trong đó đã thảm nhựa (đợt 1) được 50% chiều dài của toàn tuyến chính (khoảng 5km). Những vị trí đã có mặt bằng đang được san, đắp nền, lu lèn đất.

Đại diện Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng (đơn vị điều hành) thông tin thêm: Công trình tuyến đường ĐH2 có khối lượng hồ sơ giải tỏa rất lớn (tổng số 1.219 hồ sơ) nên công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công khó khăn và chậm tiến độ. Cụ thể, các mốc thời gian hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng bị thay đổi từ ngày 30-3-2020 (theo Công văn số 6062/UBND-ĐTĐT ngày 9-9-2019 của Chủ tịch UBND thành phố), tới ngày 30-9-2020 (theo Công văn số 8959/UBND-ĐTĐT ngày 31-12-2019 của Chủ tịch UBND thành phố) và ngày 30-3-2021 (theo Thông báo số 563/TB-VP ngày 01-12-2020 của Văn phòng UBND thành phố). “Do thời gian giải phóng mặt bằng kéo dài nên nhà thầu gặp nhiều khó khăn trong việc bảo đảm tiến độ thi công. Ngoài ra, do điều kiện mặt bằng không liên tục nên nhà thầu chỉ tập trung thiết bị và nhân lực để triển khai hoàn thành các vị trí có mặt bằng. Phía nhà thầu đang muốn tăng ca thi công đêm nhưng người dân địa phương gây cản trở”, đại diện đơn vị điều hành dự án cho hay.

Trong khi đó, theo UBND huyện Hòa Vang, dự án tuyến đường ĐH2 có tổng diện tích giải phóng mặt bằng hơn 278.800m2, chiều dài tuyến 10km. Tổng số hồ sơ 1.219 hồ sơ, trong đó xã Hòa Nhơn 800 hồ sơ, xã Hòa Sơn 419 hồ sơ. Tới nay, tuyến chính (đoạn đi qua địa bàn xã Hòa Nhơn) còn vướng 10 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng.

Theo ông Nguyễn Hà Nam, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, khó khăn lớn nhất trong giải phóng mặt bằng là các hộ yêu cầu mức bồi thường, hỗ trợ và quyền lợi quá cao. “Chúng tôi đã chỉ đạo UBND xã Hòa Sơn và UBND xã Hòa Nhơn phối hợp các đơn vị liên quan tiếp tục tuyên truyền vận động các hộ còn lại để giải quyết trong thời gian sớm nhất”, ông Nam cho hay.

ĐẮC MẠNH - VÕ VĂN KHOA

;
;
.
.
.
.
.