Bao giờ nhận thẻ căn cước công dân?

.

Một số bạn đọc bày tỏ thắc mắc với Báo Đà Nẵng rằng, dù họ đã thực hiện thủ tục làm căn cước công dân (CCCD) gắn chíp từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa nhận được thẻ. Nếu sau khi làm CCCD, chứng minh nhân dân (CMND) bị mất, bị rách hoặc hết hạn sử dụng, mà vẫn chưa nhận được CCCD thì người dân phải làm gì?

Công an thành phố Đà Nẵng kiểm tra và trả căn cước công dân trực tiếp cho công dân theo từng cụm đơn vị.  TRONG ẢNH: Đại diện đơn vị Bệnh viện C Đà Nẵng kiểm tra và nhận căn cước công dân trực tiếp.Ảnh: ĐẮC MẠNH
Công an thành phố Đà Nẵng kiểm tra và trả căn cước công dân trực tiếp cho công dân theo từng cụm đơn vị. TRONG ẢNH: Đại diện đơn vị Bệnh viện C Đà Nẵng kiểm tra và nhận căn cước công dân trực tiếp. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trả lời những thắc mắc này, Thượng tá Đoàn Thi, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, mặc dù theo quy định của Luật CCCD năm 2014 nêu rõ thời hạn trả CCCD là 7 ngày làm việc từ khi nhận đủ hồ sơ, nhưng thực tế việc trả CCCD còn chậm do nhiều nguyên nhân.

* Vì sao nhiều người dân đã thực hiện thủ tục làm CCCD từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa nhận được thẻ, thưa Thượng tá?

- Theo quy định của Luật CCCD 2014, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan quản lý CCCD gắn chip phải cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD gắn chip cho công dân trong thời hạn không quá 7 ngày làm việc (đối với việc cấp mới, cấp đổi, tại thành phố, thị xã); 15 ngày đối với trường hợp cấp lại (do phải tra cứu, xác minh). Tuy nhiên, do thực tế hiện nay số lượng người yêu cầu cấp thẻ CCCD gắn chip quá đông, trong khi điều kiện về máy móc chưa bảo đảm nên thời gian trả thẻ CCCD gắn chíp có thể kéo dài hơn so với luật quy định.

Ngoài ra, việc in thẻ CCCD do Bộ Công an thực hiện, sau đó chuyển thẻ CCCD về các địa phương để trao trả cho người dân. Song, quá trình thực hiện còn gặp nhiều vướng mắc (có thể do máy móc) nên việc trả CCCD chậm trễ. Đơn cử, 100 hồ sơ cấp CCCD cùng lúc gửi ra Bộ Công an in nhưng khi trả thì có khoảng 60-70 thẻ, số còn lại vì nguyên nhân chậm nào đó sẽ phải chờ đợt sau.

* Đến nay Công an thành phố Đà Nẵng đã trả bao nhiêu CCCD cho người dân?

- Theo thống kê tính đến ngày 14-6, Công an thành phố Đà Nẵng đã thu nhận 630.394 hồ sơ cấp CCCD, trong đó 615.065 hồ sơ công dân có hộ khẩu thường trú; 15.329 hồ sơ là nhân khẩu tạm trú.

Về kết quả trả thẻ CCCD (tính đến ngày 10-6-2021), Công an thành phố đã tiếp nhận 86.232 thẻ, đã trả 61.437 thẻ CCCD cho công dân, hầu hết qua đường bưu điện. Thời gian này, Công an thành phố vẫn tiếp tục nhận hồ sơ cấp CCCD và trả thẻ CCCD cho người dân.

* Người dân có nhu cầu nhận CCCD trực tiếp thì nhận tại đâu?

- Hiện nay, hầu hết CCCD gửi về đều trả cho người dân thông qua đường Bưu điện theo địa chỉ mà công dân đã cung cấp trong tờ khai khi làm CCCD. Việc trả thẻ CCCD trực tiếp (không qua dịch vụ của Bưu điện), công dân làm hồ sơ CCCD ở quận/huyện nào thì đến trụ sở Công an quận/huyện đó (nơi nhận hồ sơ ban đầu) để nhận. Trường hợp do Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Đà Nẵng thực hiện thì công dân đến bộ phận “Một cửa” của Trung tâm Hành chính thành phố để nhận.

* Nhiều trường hợp đang chờ nhận CCCD nhưng CMND cũ bị rách, bị mất... thì người dân phải làm gì?

- Trường hợp CMND cũ còn hiệu lực, công dân vẫn có thể sử dụng trong các giao dịch cần thiết. Chỉ khi nào nhận CCCD mới thì CMND cũ sẽ bị cắt góc. Trường hợp công dân chưa có CCCD mà CMND bị rách, bị hư hay bị mất thì công dân tới cơ quan Công an - nơi đã cấp, đổi CMND trước đó để xin giấy xác nhận nhằm phục vụ công việc.

* Nhiều trường hợp công dân có CMND, có sổ hộ khẩu... nhưng trong các giấy tờ này chỉ có năm sinh mà không có ngày sinh, tháng sinh nên không làm được CCCD. Vậy vấn đề này được xử lý ra sao?

- Những trường hợp các giấy tờ liên quan không ghi cụ thể ngày sinh, tháng sinh mà chỉ ghi năm sinh, theo hướng dẫn của Bộ Công an, công dân cần đến cơ quan tư pháp để làm thủ tục xác nhận hoặc làm khai sinh. Đối với những người lớn tuổi, việc làm lại khai sinh khá phức tạp nên đơn vị chức năng đang dự kiến phương án cho công dân cam kết và lấy ngày 1-1 của năm đó làm ngày sinh, tháng sinh để làm CCCD. Tuy nhiên, nội dung này vẫn chưa thống nhất nên đang chờ hướng dẫn của Bộ Công an. Sau khi có hướng dẫn cụ thể, Công an thành phố sẽ triển khai lực lượng để xử lý, làm CCCD cho những trường hợp này.

* Xin cảm ơn Thượng tá!

ĐẮC MẠNH thực hiện

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích