Bạn đọc

Đổ xà bần, rác bừa bãi trên hai dải phân cách biên tuyến đường Ngô Quyền

08:05, 26/06/2021 (GMT+7)

Sau khi các đơn vị di dời cây xanh trên hai dải phân cách biên giữa đường gom dân sinh và đường chính của tuyến đường Ngô Quyền (quận Sơn Trà) để chuẩn bị thi công cải tạo tuyến đường, nhiều người dân đã đổ giá hạ, xà bần, rác thải... bừa bãi, gây mất vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

Xà bần, giá hạ, rác thải tập kết bừa bãi trên dải phân cách biên của tuyến đường Ngô Quyền đoạn thuộc phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà.            Ảnh: HOÀNG HIỆP
Xà bần, giá hạ, rác thải tập kết bừa bãi trên dải phân cách biên của tuyến đường Ngô Quyền đoạn thuộc phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo ghi nhận của phóng viên vào sáng 24-6, trên hai dải phân cách biên nói trên của tuyến đường Ngô Quyền đoạn từ tuyến đường Trần Thánh Tông đến Võ Văn Kiệt (phường An Hải Bắc và An Hải Đông, quận Sơn Trà) đã được di dời cây xanh, có nhiều xà bần, giá hạ, tấm gỗ, giường, tủ, bàn, ghế hư hỏng, cành cây...

Bên cạnh đó, nhiều loại rác thải lưu cữu được tập kết bừa bãi, nhiều nhất là tại đoạn từ tuyến đường Trần Thánh Tông đến nút giao thông phía đông cầu Sông Hàn và đoạn từ tuyến đường Nguyễn Công Trứ đến Dương Đình Nghệ. Ngoài ra, Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà (thuộc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng) vẫn đặt các thùng rác trên hai dải phân cách biên này để chờ xe vận chuyển đến thu gom rác dẫn đến một số điểm có rác ở ngoài thùng, gây mất mỹ quan.

Theo phản ánh của một số hộ dân, do dải phân cách được di dời cây xanh xong thì để đất, đá ngổn ngang nhiều tháng nay nên người dân lợi dụng để tập kết xà bần, giá hạ hoặc vứt bừa bãi rác sinh hoạt. Người dân đề nghị các đơn vị chức năng chỉ đạo nhà thầu sớm thi công để bảo đảm giao thông và vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.

Một người dân (đề nghị giấu tên) ở kiệt 874 Ngô Quyền bức xúc: “Do đơn vị thi công di dời cây xanh xong thì để ngổn ngang nên nhiều hộ dân xây dựng, sửa chữa nhà “tranh thủ” đổ rác bừa bãi, chứ nếu để cây xanh và thảm cỏ đẹp thì không có tình trạng đổ rác bừa bãi như vậy. Do đó, chúng tôi kiến nghị cần sớm triển khai thi công chấm dứt tình trạng nói trên”.

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Sơn Trà Đoàn Văn Đức cho rằng: “Người dân lợi dụng việc đang triển khai thi công cải tạo tuyến đường Ngô Quyền để đổ xà bần, giá hạ và các loại rác bừa bãi trên hai dải phân cách biên. Việc khắc phục tình trạng này phụ thuộc vào tiến độ, thời gian thi công, hoàn trả mặt bằng của các nhà thầu”.

Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà Nguyễn Phước Nhiên cho hay: “Đơn vị đã chủ động liên hệ, làm việc với nhà thầu thi công cải tạo tuyến đường Ngô Quyền để xử lý tình trạng tập kết rác, xà bần... bừa bãi trên hai dải phân cách biên. Nhà thầu cho biết khi triển khai thi công đến đoạn nào thì tiến hành xúc dọn toàn bộ rác, xà bần, giá hạ... cũng như bóc phần đất trên mặt dải phân cách đem đi đổ đúng nơi quy định. Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cũng đã có kế hoạch chuyển đổi phương thức thu gom rác dọc tuyến đường Ngô Quyền sang thu gom trực tiếp bằng xe cơ giới ngay sau khi hoàn thành thi công cải tạo tuyến đường này, không còn đặt thùng rác nhiều điểm như hiện nay”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, công trình cải tạo tuyến đường Ngô Quyền do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm điều hành dự án. Hiện trên tuyến đường Ngô Quyền đoạn từ tuyến đường Nguyễn Phan Vinh đến Bình Than (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà), các nhà thầu đã tháo dỡ hoàn toàn hai dải phân cách biên và thi công mặt đường, lắp đặt cấu kiện bê-tông để làm dải phân cách.

Tại đoạn từ tuyến đường Bình Than đến tuyến đường Chu Huy Mân, các đơn vị đang tháo dỡ dải phân cách, bóc lớp đất trên mặt và thi công nền đường. Còn đoạn từ tuyến đường Trần Thánh Tông đến Võ Văn Kiệt thì chưa thi công, nhưng đã di dời cây xanh; đoạn từ tuyến đường Võ Văn Kiệt đến Hồ Xuân Hương chưa di dời cây xanh.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, việc chậm thi công cải tạo tuyến đường Ngô Quyền nhất là tại đoạn đường đang bị tập kết nhiều rác thải trên hai dải phân cách biên là do vướng dây cáp thông tin của quân đội chưa di dời được. Hiện chỉ mới di dời cáp thông tin quân sự chỉ 1km, còn 4km nữa chưa di dời nhưng do tác động của Covid-19, đơn vị quân đội này đang “cấm trại” và cũng chưa thể liên hệ được để đôn đốc di dời.

Đối với rác thải đang tập kết bừa bãi trên hai dải phân cách biên, nhà thầu sẽ tiến hành xúc dọn toàn bộ khi triển khai thi công. Trước mắt, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng đề nghị chính quyền các địa phương tăng cường thông tin, tuyên truyền, vận động người dân không đổ rác bừa bãi và có biện pháp xử phạt người đổ rác không đúng quy định.

HOÀNG HIỆP

.