Bạn đọc

Xử lý xe quá tải chạy vào đường cấm

08:46, 29/06/2021 (GMT+7)

Mặc dù tuyến đường dẫn vào khu vực bãi tập kết vật liệu xây dựng nằm cuối tuyến đường Võ An Ninh - Phan Triêm (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) có biển cấm xe tải trọng trên 7,5 tấn, nhưng người dân cho biết xe chở quá tải thỉnh thoảng vẫn lén hoạt động. Ngoài ra, tại khu vực này còn có bãi tập kết cát xây dựng gây ô nhiễm môi trường.

Xe đầu kéo chở hàng chục tấn xi-măng đi vào đường Võ An Ninh (đường này cấm xe tải trọng 7,5 tấn) để tập kết tại bãi nằm dưới chân cầu Khuê Đông, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ. (Ảnh chụp ngày 23-6)Ảnh: ĐẮC MẠNH
Xe đầu kéo chở hàng chục tấn xi-măng đi vào đường Võ An Ninh (đường này cấm xe tải trọng 7,5 tấn) để tập kết tại bãi nằm dưới chân cầu Khuê Đông, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ. (Ảnh chụp ngày 23-6). Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo ghi nhận của phóng viên, tại ngã tư đường Võ An Ninh - Mai Chí Thọ đã gắn biển báo cấm ô-tô tải có trọng tải trên 7,5 tấn lưu thông. Tuy nhiên, sáng 23-6, chúng tôi ghi nhận một trường hợp xe đầu kéo, kéo theo rơ-moóc bên trên chở theo hàng chục tấn xi-măng chạy qua đường Võ An Ninh và vào đậu trong bãi tập kết ở cuối tuyến đường này. Sau đó, số bao xi-măng này được chuyển sang các xe tải nhỏ để chở đi nơi khác.

Ngoài ra, ngay cạnh khu vực tập kết xi-măng là một bãi tập kết cát xây dựng khá lớn. Tuy nhiên, qua ghi nhận trong suốt ngày 23-6, chúng tôi thấy bãi cát đang tạm dừng hoạt động vận chuyển. Một người dân ở gần khu vực này cho hay, không biết bãi cát có được phép hoạt động hay không nhưng thời gian qua thấy các xe tải chở cát từ trong bãi này ra ngoài nườm nượp.

“Nhiều trường hợp xe chở cát làm rơi vãi xuống đường không chỉ gây bụi mà còn có nguy cơ gây tai nạn giao thông”, một người dân xin giấu tên nói.

Trao đổi với phóng viên, bà Hồ Thị Cẩm Nhung, Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân cho biết, khu vực bãi tập kết cuối tuyến đường Võ An Ninh, dưới chân cầu Khuê Đông, hiện được trưng dụng làm bãi tập kết vật liệu xây dựng. Trong đó, một khu vực tập kết xi-măng, cát phục vụ làm tuyến đường công vụ và một bãi tập kết cát của hộ ông Ngô Tấn Dũng làm chủ.

“Về việc xe tải trọng lớn chở xi-măng đi qua đường cấm, chúng tôi sẽ chuyển thông tin cho Công an phường Hòa Xuân xem xét xử lý”, bà Nhung nói.

Đối với thông tin việc bãi tập kết cát trái phép dưới chân cầu Khuê Đông, theo bà Nhung, trước đó UBND phường đã phối hợp Công an phường kiểm tra. Biên bản kiểm tra thực tế nêu rõ: Tại chân cầu gần triền sông có tình trạng tập kết cát tự phát do ông Ngô Tấn Dũng làm chủ, không có các giấy tờ liên quan đến việc cấp phép hoạt động bến cát. Vì vậy, tổ công tác yêu cầu ông Ngô Tấn Dũng chấm dứt ngay hoạt động tập kết và buôn bán cát tự phát.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Tấn Dũng xác nhận mình là chủ bãi cát và trước đó có tập kết cát tại khu vực gần chân cầu Khuê Đông để đổ cho các công trình xây dựng lân cận theo hợp đồng. Ông Dũng cũng cho hay, việc tập kết cát là tự phát và chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nên sau khi được nhắc nhở, ông đã cam kết di dời toàn bộ khối lượng cát đang tập kết tại khu vực theo quy định.

Liên quan tới việc xe quá tải trọng chạy vào đường cấm, Trung tá Ngô Tấn Lịch, Trưởng Công an phường Hòa Xuân cho biết, đúng là tuyến đường Võ An Ninh có biển cấm tải trọng trên 7,5 tấn, nhưng thỉnh thoảng xuất hiện một vài trường hợp xe tải trọng lớn lén chạy vào. “Công an quận thường xuyên có tổ công tác tuần tra, xử lý đối với vi phạm này. Còn nếu phát hiện thì Công an phường cũng sẽ báo với Công an quận để xử lý”, Trung tá Ngô Tấn Lịch nói.

Ngay sau khi nhận thông tin từ phóng viên Báo Đà Nẵng, Trung tá Hồ Quốc Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an quận Cẩm Lệ cho biết, đơn vị đã lập tức xác minh thông tin ban đầu đối với xe đầu kéo mang BKS 43H-005... chở xi-măng chạy vào đường cấm, đã gửi thông báo về vi phạm này cho doanh nghiệp và sẽ tiếp tục xử lý theo quy định.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho các nhóm đối tượng, trong đó chú trọng nhóm doanh nghiệp vận tải, tiến hành ký cam kết đối với các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn quận”, Trung tá Hồ Quốc Hải nhấn mạnh.

Theo thống kê của Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an quận Cẩm Lệ, từ đầu năm tới nay, đơn vị thường xuyên triển khai các tổ tuần tra kiểm soát để xử lý vi phạm về trật tự giao thông trên toàn địa bàn; trong đó, đã lập biên bản 1.905 trường hợp (424 ô-tô, 1.478 mô-tô), tổng số tiền xử phạt hơn 2,6 tỷ đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu gồm: chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, dừng đỗ sai quy định, đi vào đường cấm, rơi vãi, vi phạm nồng độ cồn... Riêng lỗi đi vào đường cấm có 45 trường hợp vi phạm, 4 trường hợp xe quá tải trọng, 217 trường hợp vi phạm nồng độ cồn...

ĐẮC MẠNH

.