Bạn đọc

Đường Trần Đức bị hỏng, xuống cấp

09:41, 07/07/2021 (GMT+7)

Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đất, đá, kể cả các loại xe có tải trọng trên 7,5 tấn lưu thông trên tuyến đường Trần Đức (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) làm con đường này bị hư hỏng, xuống cấp, ảnh hưởng tới sức khỏe và việc đi lại của người dân.

Mặt đường Trần Đức lởm chởm, ảnh hưởng việc đi lại của người dân.    						         Ảnh: ĐẮC MẠNH
Mặt đường Trần Đức lởm chởm, ảnh hưởng việc đi lại của người dân. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trong đơn gửi Báo Đà Nẵng, người dân sinh sống hai bên tuyến đường Trần Đức (thuộc tổ 59, phường Hòa Khánh Nam) bày tỏ bức xúc về tình trạng xe tải chở vật liệu, đất, đá liên tục “cày xới”, làm rơi vãi đất, đá xuống đường và băm nát tuyến đường nhưng không được xử lý triệt để.

“Biển cấm tải trọng đặt ngay đầu đường nhưng xe tải quá khổ, quá tải vẫn chạy vô tư. Tôi thấy Công an quận thỉnh thoảng tới xử lý nhưng chưa làm tới nơi nên các xe quá tải vẫn chạy thường xuyên khiến đường sá ngày càng hư hỏng. Mới đây, có đơn vị tới sửa chữa nhưng chỉ vài ngày sau thì mặt đường tiếp tục bị cày nát”, một người dân phản ánh.

Ông Phan Bá Tiết, Tổ trưởng tổ dân phố 59 cho hay, tuyến đường Trần Đức được thảm nhựa từ năm 2014, nhưng từ lúc hoàn thành tới nay, đoạn đường này thường xuyên bị hư hỏng, xuống cấp.

“Mặt đường lởm chởm, đầy “ổ gà”, “ổ trâu”. Trời nắng, xe chạy qua, bụi bay mù mịt; trời mưa thì bùn lầy. Nguyên nhân chính do mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở vật liệu xây dựng, đất, đá từ các công ty khai thác đá, sản xuất bê-tông, sản xuất gạch không nung... ở phía trong núi lưu thông liên tục, làm rơi vãi xuống đường. Có thời kỳ do quá bụi, người dân đã phản ứng không cho xe chạy thì các công ty (trong đó trung tâm là Công ty Phú Mỹ Hòa) đã họp thống nhất cải tạo mặt đường, thuê người quét bụi hằng ngày và xe tưới nước 4 lần/ngày nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế và mặt đường ngày càng xuống cấp, hư hỏng thêm”, ông Tiết thông tin và cho biết người dân đã gửi đơn lên các cơ quan chức năng đề xuất việc sửa chữa tuyến đường Trần Đức.

“Chính quyền cùng các cơ quan chức năng cần sớm kiểm tra, nghiên cứu, có thể làm lại con đường này bằng chất liệu bê-tông, độ dày từ 30-40cm thay cho đường nhựa thì mới bảo đảm độ chịu lực nhằm hạn chế tình trạng hư hỏng mặt đường như hiện nay”, ông Tiết đề xuất.

Theo ghi nhận của phóng viên, tuyến đường Trần Đức (đoạn từ điểm giao với đường Hoàng Văn Thái vào tới cổng đơn vị Tiểu đoàn Đặc công 409) có chiều dài khoảng hơn 200m. Tuyến đường đã thảm nhựa nhưng hiện nay toàn bộ mặt đường bị hư hỏng, xuống cấp, mặt đường lởm chởm các ổ gà. Để hạn chế bụi bẩn do xe tải gây ra, việc tưới nước được thực hiện thường xuyên nhưng lại vô tình gây ra tình trạng nước đọng lại trên các ổ gà. Mỗi khi xe chạy qua, nước bắn lên làm ảnh hưởng tới người đi đường. Chưa kể hằng ngày có hàng trăm lượt xe tải các loại (kể cả xe quá tải, xe có tải trọng trên 7,5 tấn) chở vật liệu từ các mỏ khai thác đá phía trong núi chạy ra, lưu thông nườm nượp, không chỉ gây bụi bẩn mà còn làm tuyến đường ngày càng xuống cấp.

Ông Thân Đức Minh, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam xác nhận địa phương đã nhận đơn của người dân tổ 59 phản ánh về vấn đề này. “Do cuối đường Trần Đức có một số mỏ đá và nhiều công ty sản xuất vật liệu xây dựng đóng chân nên hằng ngày lượng xe tải chạy rất nhiều. Mặt đường thảm nhựa nhưng cứ có xe tải trọng lớn chạy qua thì sau một thời gian, tuyến đường sẽ xuống cấp. Chúng tôi sẽ mời các đơn vị liên quan làm việc và xin ý kiến chỉ đạo của UBND quận để có giải pháp tiếp theo”, ông Minh nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc vì sao chưa xử lý triệt để tình trạng xe quá tải chạy trên đường Trần Đức gây hư hỏng đường sá, ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, thời gian qua, UBND quận tiếp tục chỉ đạo Công an quận bố trí lực lượng, thường xuyên ra quân kiểm tra, xử lý kể cả vào ban đêm.

“Ngoài ra, chúng tôi cũng giao cho đơn vị chức năng tiếp tục liên hệ, mời các chủ mỏ cũng như các doanh nghiệp vận tải làm việc và cam kết không để tái phạm”, ông Huy nói và cho biết UBND quận đã chỉ đạo cho lực lượng liên quan tiến hành khảo sát và đang lên phương án xử lý vấn đề mặt đường Trần Đức bị hư hỏng.

Về đề xuất của người dân sửa chữa đường Trần Đức theo hướng làm đường bê-tông thay cho thảm nhựa, ông Huy cho biết, quận ghi nhận ý kiến của người dân, nhưng cần phải nhờ đơn vị tư vấn họ tính toán, nghiên cứu kết cấu áo đường, tải trọng... và đề xuất phương án phù hợp. “Kinh phí sửa chữa là tương đối lớn. Chúng tôi sẽ xem xét để tính toán cho hợp lý”, ông Nguyễn Đăng Huy cho biết thêm.

ĐẮC MẠNH

.