Tăng cường quản lý đất nghĩa trang

.

Lợi dụng việc một số khu đất trống nằm cạnh khu vực nghĩa trang, một số người dân đã tự ý san lấp mặt bằng để dự định làm nơi chôn cất người mất, gây ảnh hưởng tới môi trường trong khu dân cư.

Phần tường gạch xây trái phép của khu đất trống sát nghĩa trang Lệ Sơn đã bị tháo dỡ.  Ảnh: ĐẮC MẠNH
Phần tường gạch xây trái phép của khu đất trống sát nghĩa trang Lệ Sơn đã bị tháo dỡ. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Một người dân đang sinh sống tại tổ 2 (thôn Lệ Sơn Nam, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) có nhà sát cạnh khu nghĩa trang Lệ Sơn (thôn Lệ Sơn Nam) phản ánh, cách đây 4 năm, người dân trong thôn kiến nghị UBND xã về việc không được chôn thêm mộ mới tại khu vực đất nghĩa trang sát với nhà dân đang sinh sống và UBND xã đã thống nhất kiến nghị này.

“Gần đây, chúng tôi thấy có người tới san lấp tạo mặt bằng, xây tường rào bao quanh và có ý định làm nơi chôn cất mộ mới. Tuy nhiên, khu vực này nằm sát nhà dân, theo chúng tôi biết, đất này không được phép chôn cất. Khu vực này cũng không có rãnh thoát nước nên nếu chôn mộ mới sẽ ảnh hưởng tới môi trường và cuộc sống của người dân trong khu vực”, một người dân cho hay.

Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực người dân phản ánh là khu đất trống nằm sát với nghĩa trang Lệ Sơn, có diện tích khoảng hơn 200m2 đã được san phẳng, nền đất san còn khá mới. Khu đất này nằm sát lối vào khu nghĩa trang tộc Lê - Lệ Sơn. Hai mặt khu đất tiếp giáp tường rào của nghĩa trang tộc Lê (tường rào này đã có từ trước). Một mặt kia tiếp giáp đường đi và một mặt còn lại được xây bằng gạch, cao khoảng 40cm nhưng đã được phá bỏ. Cách đó chưa đầy 10m là một nhà dân đang sinh sống.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Ngọc Trúc, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến cho hay, ngay sau khi có phản ánh của người dân, UBND xã đã phối hợp với các đơn vị chức năng rà soát, kiểm tra thực tế. “Qua kiểm tra, phát hiện một trường hợp xây dựng khuôn viên nghĩa trang tại khu vực sát nghĩa trang Lệ Sơn và gần khu vực bố trí đất ở cho nhân dân. Khu vực xây dựng khuôn viên nghĩa trang này nằm ngoài khu vực đã được UBND thành phố Đà Nẵng quy hoạch theo Quyết định số 8769/QĐ-UBND ngày 30-11-2015 và việc làm này không được sự cho phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền”, ông Trúc thông tin.

Cũng theo ông Trúc, khi kiểm tra thì khuôn viên nghĩa trang tự phát có diện tích rộng hơn 200m2. Cạnh hướng tây đã xây dựng tường bao bằng gạch cao khoảng 40cm. Các cạnh còn lại sử dụng tường bao của các nghĩa trang gia tộc khác đã hình thành lâu đời.

“Tuy nhiên, trong khuôn viên hiện tại không có việc chôn cất mộ mới. Chúng tôi cũng đã tổ chức tháo dỡ toàn bộ tường rào mới được xây dựng, hoàn trả nguyên hiện trạng ban đầu. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục kiểm tra, quản lý nhằm bảo đảm việc sử dụng nghĩa trang trên địa bàn theo đúng quy định và đúng quy hoạch đã được phê duyệt”, ông Trúc nhấn mạnh.

Theo đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang, sau khi có ý kiến nhân dân phản ánh, phòng đã phối hợp các đơn vị chức năng kiểm tra thực tế hiện trường. “Vị trí theo phản ánh của người dân tổ 2, thôn Lệ Sơn Nam là khu đất có diện tích 255m2 (17mx15m) đã được san gạt đất tạo mặt bằng. Xung quanh ranh giới thửa đất có xây dựng tường mới bằng gạch nhưng UBND xã Hòa Tiến đã tháo dỡ. Vị trí thửa đất này được xác định nằm ngoài quy hoạch ranh giới sử dụng đất nghĩa trang tự phát để quản lý trên địa bàn xã Hòa Tiến theo Quyết định số 8769/QĐ-UBND của UBND thành phố Đà Nẵng”, vị này cho biết thêm.

Để hạn chế tình trạng này, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang cho biết, đã có công văn yêu cầu UBND xã Hòa Tiến tăng cường quản lý và kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm sử dụng đất không đúng mục đích dùng để chôn mộ, làm nghĩa trang gia đình, gia tộc... trái phép nằm ngoài ranh giới quy hoạch theo Quyết định số 8769/QĐ-UBND của UBND thành phố Đà Nẵng trên địa bàn xã Hòa Tiến.

Đối với các trường hợp có nhu cầu xin bố trí đất chôn mộ cải táng, chôn cất một lần (chôn mới), đề nghị UBND xã Hòa Tiến hướng dẫn người dân có nhu cầu liên hệ Ban Nghĩa trang thành phố lập các thủ tục theo nội dung Thông báo số 34/TB-BNT ngày 22-2-2021 của Ban Nghĩa trang - Sở Xây dựng thành phố thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ bố trí đất nghĩa trang tại thôn An Châu (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) theo quy định.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích