Bạn đọc

Tập kết cát trái phép gây ô nhiễm môi trường

08:59, 06/07/2021 (GMT+7)

Mặc dù UBND phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) đã có Thông báo số 171/TB-UBND về việc ngừng tập kết và kinh doanh cát đối với hộ kinh doanh vật liệu xây dựng Nguyễn Vũ Bảo Phương (địa chỉ tại lô 55-59 B2.136 khu đô thị ven sông Đồng Nò) kể từ tháng 3-2020, nhưng hơn 1 năm qua, bãi tập kết cát này vẫn hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Bãi tập kết và kinh doanh cát tại lô 55-59 B2.136 khu đô thị ven sông Đồng Nò, phường Hòa Quý vẫn hoạt động (ảnh chụp ngày 28-6-2020). Ảnh: N.V
Bãi tập kết và kinh doanh cát tại lô 55-59 B2.136 khu đô thị ven sông Đồng Nò, phường Hòa Quý vẫn hoạt động (ảnh chụp ngày 28-6-2020). Ảnh: N.V

Qua quan sát, bãi tập kết cát trắng có diện tích khoảng 500m2, chứa khoảng 300m3 cát trắng, được vây quanh bằng tường bao bê-tông kiên cố cao chừng 2 mét. Nhiều người dân sinh sống gần khu vực này cho hay, mỗi ngày có một số xe ben, xe tải, có khi lên đến hàng chục lượt xe thường xuyên ra vào chở cát đi tiêu thụ, các xe di chuyển với tốc độ nhanh nên dễ xảy ra tai nạn cho người tham gia giao thông. Những xe vận chuyển cát này còn thường xuyên làm rơi vãi cát xuống lòng đường gây mất mỹ quan đô thị. Trong khi đó, các đoạn tường bao quanh bãi cát có nhiều điểm không được xây kín khiến cát chảy ra ngoài khu đất trống gây ô nhiễm môi trường.

Chị N.T.T.A (SN 1994, trú phường Hòa Quý) cho biết, tình trạng xe tải chạy nhanh, làm rơi vãi đất đá thường xuyên diễn ra khiến nhiều người dân nơi đây lo lắng. “Mong sao chính quyền địa phương sớm có biện pháp xử lý quyết liệt để chấm dứt tình trạng này”, chị A. nói.

Trong khi đó, theo anh H.N.Q (SN 1989, trú phường Hòa Quý), bãi tập kết cát nằm ven sông Đồng Nò được hình thành cách đây khoảng hơn 2 năm, thời gian trước, lực lượng của chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý nhưng không hiểu vì sao bãi cát này vẫn tồn tại mặc dù đã bị yêu cầu ngừng tập kết và kinh doanh.

Ông Mai Siêng, cán bộ Địa chính- Môi trường phường Hòa Quý cho biết, ngày 18-3-2020, UBND phường Hòa Quý đã kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh vật liệu xây dựng Nguyễn Vũ Bảo Phương có địa chỉ tại lô 55-59 B2.136 khu đô thị ven sông Đồng Nò, đồng thời ra Quyết định số 103/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường số tiền 2,5 triệu đồng và yêu cầu khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, đến ngày 23-3-2020, hộ kinh doanh này chưa thực hiện theo Quyết định số 103. UBND phường cũng đã tiếp tục yêu cầu hộ kinh doanh Nguyễn Vũ Bảo Phương chấm dứt việc tập kết cát tại khu đô thị ven sông Đồng Nò từ ngày 24-3-2020. Song, bãi tập kết cát vẫn hoạt động đến nay.

Ông Huỳnh Kim, Chủ tịch UBND phường Hòa Quý xác nhận: “Trước đây, UBND phường đã nhiều lần kiểm tra, xử phạt và yêu cầu chấm dứt hoạt động đối với hộ kinh doanh vật liệu xây dựng Nguyễn Vũ Bảo Phương. Trước những phản ánh nói trên, UBND phường sẽ phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Ngũ Hành Sơn có buổi kiểm tra và xử lý dứt điểm”.

N.V

.