Vụ "Tranh chấp hợp đồng đặt cọc": Tòa yêu cầu bị đơn trả 2 tỷ đồng tiền vi phạm hợp đồng đặt cọc

.

Tòa án nhân dân (TAND) quận Liên Chiểu vừa xét xử sơ thẩm vụ án dân sự “Tranh chấp hợp đồng đặt cọc” giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Trần Thiên Diễm (29 tuổi) và bị đơn là bà Mai Thị Châu (51 tuổi, cùng trú quận Liên Chiểu).

Theo nội dung đơn khởi kiện, tháng 8-2020, bà Diễm thỏa thuận và đặt cọc 1 tỷ đồng để nhận chuyển nhượng nhà và đất địa chỉ lô 33-B1.8 KDC Quang Thành 3B (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu - hiện là nhà nghỉ Sóng Xanh - PV), thửa đất số 216, tờ bản đồ số 84 theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất mang tên Mai Thị Châu.

Theo hợp đồng đặt cọc, 90 ngày sau, hai bên phải ra công chứng chuyển nhượng (sau đó gia hạn thêm 1 tháng) nhưng đến ngày giao hẹn, bà Châu không công chứng chuyển nhượng, cũng không trả lại tiền cọc cho bà Diễm. Vì vậy, bà Diễm làm đơn khởi kiện, buộc bà Châu trả 2 tỷ đồng (trong đó có 1 tỷ đồng tiền phạt cọc).

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên chấp nhận toàn bộ đơn khởi kiện của bà Diễm và yêu cầu bà Châu phải trả lại cho bà Diễm 2 tỷ đồng (trong đó có 1 tỷ đồng tiền phạt cọc). Kết quả tuyên án của Tòa án phù hợp với ý kiến phát biểu của Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân quận Liên Chiểu về giải quyết vụ án tại phiên tòa.

Trước đó, Báo Đà Nẵng ngày 12-5-2021 đăng bài viết “Tòa án không ngăn chặn việc tẩu tán tài sản tranh chấp?” nêu nội dung đơn của bà Diễm bày tỏ bức xúc về việc TAND quận Liên Chiểu đã không áp dụng biện pháp ngăn chặn cần thiết dẫn đến việc bị đơn tẩu tán tài sản đang tranh chấp, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn.

Vụ án dân sự sơ thẩm về việc “Tranh chấp hợp đồng đặt cọc” giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Trần Thiên Diễm với bị đơn là bà Mai Thị Châu được TAND quận Liên Chiểu thụ lý ngày 27-1-2021.

Sau đó, bà Diễm tiếp tục gửi đơn lên TAND thành phố Đà Nẵng. TAND thành phố Đà Nẵng có Công văn số 389/2021/CV-TA ngày 12-5-2021 cho biết sẽ xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật (nếu có căn cứ) đối với yêu cầu của bà Diễm.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.