BẠN ĐỌC VIẾT

Tiết kiệm trong những ngày giãn cách

.

ĐNO - Những ngày dịch bệnh kéo dài, tôi thường được các bà, các chị dặn dò nên tiết-kiệm-thực-phẩm. Tiết kiệm để thích nghi với hoàn cảnh là điều đúng đắn, nhưng ở đây tôi cũng có thêm một chút suy nghĩ ngược lại.

Bổ sung dinh dưỡng hợp lý là nguyên tắt vàng để tăng cường sức khỏe phòng bệnh. (Ảnh minh họa)
Bổ sung dinh dưỡng hợp lý là nguyên tắc vàng để tăng cường sức khỏe phòng bệnh. (Ảnh minh họa)

Đó là, nếu hoàn cảnh kinh tế của chúng ta không đến mức khó khăn buộc phải dè sẻn trên từng bữa ăn, thì lúc dịch bệnh như thế này, việc ăn uống sao cho bảo đảm dinh dưỡng và hợp lý cần được tính toán hơn là chỉ nhắm vào mỗi mục tiêu tiết kiệm nhiều nhất có thể.

Dinh dưỡng được xem là “nguyên tắc vàng” để phòng bệnh. Mỗi ngày cần ăn đầy đủ 4 nhóm chất, ăn 3 bữa chính và các bữa phụ đa dạng thực phẩm. Ngoài uống đủ nước, cần uống thêm nước ép, sinh tố hoặc ăn trái cây tươi để bổ sung vitamin, khoáng chất.

Đối với người già, trẻ nhỏ, người mắc bệnh, thiếu cân, cần tăng cường các thực phẩm dinh dưỡng giàu năng lượng như sữa, phô-mai, ngũ cốc. Cái cần “tiết kiệm” là các thực phẩm chứa nhiều đường, muối và thức uống có cồn để “giải sầu” những ngày ở lâu trong nhà.

Để chỉ mua sắm một vài lần mà vẫn đủ dùng trong nhiều ngày, không cần cân nhắc quá nhiều đến chuyện tiết kiệm, hay tránh mua lắt nhắt, thiếu trước hụt sau. Trước khi đặt hàng, chúng ta cần kiểm tra lại thực phẩm có sẵn trong nhà, sau đó lên danh sách chi tiết từng món cần mua.

Tiếp đến là sắp xếp tủ lạnh sao cho vừa giữ được nhiệt độ phù hợp, vừa chứa nhiều nhất có thể. Việc này tưởng dễ nhưng không ít người đã gặp tình trạng tủ lạnh “trở chứng” trong đợt này.

Trước hết, nên loại bỏ tất cả những thứ không cần thiết, hoặc không sử dụng được trong tủ lạnh; phân loại thực phẩm theo ngăn và đóng hộp, hoặc bao gói để bảo quản hợp vệ sinh.

Và nếu một sáng thức dậy bỗng dưng phát hiện tủ lạnh… nguội ngắt, thì có thể lý do đơn giản chỉ là vì chúng ta chất quá nhiều đồ khiến các khe thông khí bị bít. Cách xử lý cũng quay trở lại với khâu ban đầu là sắp xếp hợp lý để vừa trữ được nhiều, vừa tạo sự thông thoáng cho tủ lạnh hoạt động tốt.

NGUYỄN HẠNH

;
;
.
.
.
.
.