HỎI - ĐÁP VỀ COVID-19

Khỏi Covid-19 vẫn có thể gặp nguy cơ gì?

.

ĐNO - Sau khi khỏi Covid-19, trong giai đoạn phục hồi bệnh nhân vẫn có thể gặp những nguy cơ gì? (H.L, quận Liên Chiểu)

Tình trạng gia tăng đáp ứng miễn dịch muộn

Là tình trạng hệ miễn dịch gia tăng hoạt động theo hướng gây các bệnh lý dị ứng - tự miễn trên những người có cơ địa bệnh tự miễn. Vì vậy, ngay cả khi test Covid-19 đã âm tính, một tỷ lệ nhỏ bệnh nhân vẫn xuất hiện tình thế nguy cơ và vẫn phải tiếp tục được can thiệp y khoa.

Cần theo dõi các triệu chứng như: khó thở, đau ngực, phát ban, tiểu ít… và gọi cho y tế hay bác sĩ nếu cảm thấy triệu chứng đó bất thường.

Hình thành sẹo xơ vi thể ở nhu mô phổi

Ở các bệnh nhân có viêm phổi lan tỏa trước đó, màng phế nang - mao mạch sau giai đoạn viêm sẽ lành dần, dịch viêm rút đi, các xác hồng cầu hay xác tế bào được dọn dẹp và các sẹo xơ li ti được hình thành.

Có thể hình dung quá trình này giống như một vết xước da nặng khi bị chà xát trên mặt đường, vết thương sẽ lành dần, lên da non và để lại một vết sẹo, khác biệt chỉ là các vết sẹo trong phổi thường rất li ti, chỉ nhìn thấy qua kính hiển vi, nên được gọi là tình trạng xơ hóa vi thể.

Ai sẽ có sẹo xơ, nhiều hay ít, sẹo kiểu nào… thì còn tùy cơ địa, tùy vào tổn thương phổi nặng hay nhẹ, lứa tuổi, bệnh nền, tình trạng dinh dưỡng… vì rất khó để biết ai sẽ xơ nặng, ai sẽ xơ nhẹ. Vậy nên, tập thở trong giai đoạn phục hồi là một phần quan trọng ở tất cả bệnh nhân Covid-19.

Suy kiệt khối cơ và trống rỗng các kho dự trữ dưỡng chất trong cơ thể

Bao gồm suy giảm khối cơ và giảm các chất dinh dưỡng đã sử dụng triệt để trong quá trình chống lại bệnh.

Khối cơ, bao gồm cơ bắp và các tế bào của các cơ quan, bị teo nhỏ, bị mất các sợi cơ, bị tổn thương hay hư hỏng các tế bào… xảy ra ở hầu hết các hệ cơ quan của bệnh nhân sau đợt bệnh, từ hệ tiêu hóa đến gan mật, từ hệ hô hấp đến tuần hoàn... Có bệnh nhân sụt cả chục kilogram cân nặng sau đợt bệnh.

Các vấn đề về tâm lý và tinh thần

Sự tổn thương tâm lý và tinh thần của người bệnh, nhất là những bệnh nhân nặng, thường rất nghiêm trọng. Ám ảnh về những cơn khó thở hay nỗi lo lắng về khả năng tái phát, tái nhiễm, di chứng… làm bệnh nhân mất ngủ và căng thẳng.

Tình trạng này thường góp phần làm cuộc sống của bệnh nhân tệ hơn ngay cả khi các tổn thương thực thể không nghiêm trọng quá mức.

T.V (nguồn Sức khỏe & Đời sống, Bộ Y tế)

;
;
.
.
.
.
.