HỎI - ĐÁP VỀ COVID-19

Sử dụng thuốc Remdesivir trong điều trị Covid-19

.

ĐNO - Bạn đọc ở phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) hỏi: Bộ Y tế vừa phân bổ lượng lớn thuốc Remdesivir điều trị Covid-19 cho 33 bệnh viện, Sở Y tế các tỉnh, thành phố, trong đó có Đà Nẵng. Vậy tác dụng và hiệu quả sử dụng của thuốc này như thế nào?

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, Remdesivir là thuốc kháng virus được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt khẩn cấp để điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Thuốc do Gilead Sciences sản xuất, có khả năng ngăn nCoV sinh sôi trong tế bào, giảm thời gian phục hồi của người bệnh từ 15 ngày xuống 11 ngày.

Trước đó, Bộ Y tế có văn bản hướng dẫn cách sử dụng thuốc Remdesivir trong điều trị Covid-19, cụ thể:

Các bệnh viện phải thông báo với bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân các thông tin sử dụng thuốc. Chỉ sử dụng thuốc sau khi có sự đồng ý của bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân.

Địa phương thường xuyên theo dõi, đánh giá hiệu quả điều trị và an toàn của thuốc, báo cáo các thông tin gồm: số lượng thuốc đã sử dụng, hiệu quả điều trị, độ an toàn của thuốc Remdesivir gửi về Bộ Y tế (Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Cục Quản lý Dược) vào ngày 30 hằng tháng để tổng hợp và đề xuất Bộ Y tế bổ sung hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19.

Theo hướng dẫn tạm thời sử dụng thuốc Remdesivir 100mg (5mg/ml) của FDA, Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA), thuốc Remdesivir chỉ định dùng cho người bệnh Covid-19 điều trị nội trú tại bệnh viện có suy hô hấp phải thở oxy, thở HFNC, hoặc thở máy không xâm nhập.

Thời điểm dùng thuốc Remdesivir:

Trong vòng 10 ngày đầu từ khi khởi phát bệnh và nên phối hợp với Dexamethasone.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thuốc này ưu tiên sử dụng cho nhóm nguy cơ cao gồm người trên 65 tuổi, người có bệnh nền, béo phì (BMI >25).

Bộ Y tế lưu ý không bắt đầu sử dụng thuốc cho người bệnh Covid-19 cần thở máy xâm nhập, ECMO. Riêng đối với các trường hợp được điều trị bằng Remdesivir trước khi thở máy xâm nhập hoặc ECMO thì tiếp tục dùng Remdesivir cho đủ liệu trình.

Hướng dẫn của Bộ Y tế nêu rõ thuốc này chống chỉ định với các trường hợp quá mẫn cảm với bất kỳ thành phần của thuốc, như: suy chức năng thận eGFR < 30mL/phút; tăng enzyme gan ALT > 5 lần giá trị giới hạn trên; suy chức năng đa cơ quan nặng.

Đối với phụ nữ có thai và cho con bú, Bộ Y tế đề nghị các địa phương cần thận trọng khi sử dụng thuốc.

Về liều và cách sử dụng

Người lớn và trẻ em trên 12 tuổi, cân nặng > 40kg

Ngày đầu tiên liều 200mg truyền tĩnh mạch trong vòng 30 - 120 phút; những ngày sau liều 100mg truyền tĩnh mạch, trong 2-5 ngày. Đối với bệnh nhân không cải thiện về mặt lâm sàng sau 5 ngày điều trị thì có thể điều trị tiếp liều này (100mg) cho đến 10 ngày.

Cách dùng: lấy 19ml nước cất pha vào lọ thuốc Remdesivir 100mg để được 20ml thuốc, sau đó pha với 230ml Nacl 0,9% truyền tĩnh mạch trong vòng 30 - 120 phút.

Trẻ em dưới 12 tuổi, cân nặng từ 3,5 đến 40kg

Ngày đầu tiên liều 5mg/kg/liều, những ngày sau liều 2,5mg/kg/liều, truyền tĩnh mạch, trong 2-5 ngày. Đối với bệnh nhân không cải thiện về mặt lâm sàng sau 5 ngày điều trị thì có thể điều trị tiếp liều này (2,5mg/kg/liều) cho đến 10 ngày.

Cách dùng: lấy 19ml nước cất pha vào lọ thuốc Remdesivir 100mg để được 20ml thuốc, lấy số lượng thuốc đã pha tính theo cân nặng pha với Nacl 0,9% để được nồng độ remdesivir 1,25 mg/mL, truyền tĩnh mạch trong 30-120 phút.

Trẻ em dưới 12 tuổi và cân nặng ≥ 40 kg: áp dụng giống liều của người lớn

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở điều trị không truyền Remdesivir cùng lúc với các thuốc khác. Người dùng có thể bị tụt huyết áp, nôn, buồn nôn, chảy mồ hôi, rùng mình. Nên lựa chọn truyền chậm trong 120 phút để hạn chế tác dụng không mong muốn…

Với tác dụng trên, thuốc Remdesivir được 50 quốc gia như Mỹ, Úc, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ và thành viên Liên minh châu Âu (EU)... đưa vào phác đồ điều trị Covid-19 từ tháng 5-2020.

Tính đến nay, Bộ Y tế đã phân bổ 173.680 lọ thuốc Remdesivir phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19 cho nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Số thuốc nằm trong tổng số 500.000 lọ thuốc Remdesivir do Tập đoàn Vingroup đàm phán mua tặng Bộ Y tế, phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Việt Nam.

H.LÊ (theo Bộ Y tế)

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích