HỎI - ĐÁP VỀ COVID-19

Người dân Đà Nẵng tra cứu vùng đỏ - vàng - xanh theo cách nào?

.

ĐNO - Từ 8 giờ ngày 5-9-2021 cho đến khi có thông báo mới, Đà Nẵng tiếp tục áp dụng các biện pháp cấp bách để phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thành phố theo tinh thần Chỉ thị số 05/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố ở từng cấp độ nguy cơ (vùng đỏ: những địa bàn có nguy cơ rất cao; vùng vàng: những địa bàn có nguy cơ và nguy cơ cao; vùng xanh: những địa bàn có nguy cơ thấp).

b1
Một phần màn hình bản đồ thông tin dịch tễ tại trang https://covidmaps.danang.gov.vn. (Ảnh chụp màn hình)

Người dân có thể tham khảo bản đồ thông tin dịch tễ tại địa chỉ http://covidmaps.danang.gov.vn hoặc  http://bit.ly/vungdovangxanh

Trong đó, địa chỉ http://bit.ly/vungdovangxanh cung cấp thông tin nguy cơ dịch bệnh đến quy mô theo từng tổ dân phố.

Địa chỉ http://covidmaps.danang.gov.vn là bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19 trên toàn thành phố, trong đó có hiển thị vùng xanh, vùng vàng, vùng đỏ (được cập nhật liên tục); khu vực chốt kiểm soát, địa điểm dịch tễ, địa điểm bán hàng; khai báo y tế…

Bản đồ dịch tễ này là căn cứ để người dân thành phố biết, theo dõi, cập nhật hằng ngày và thực hiện biện pháp phòng, chống dịch đúng quy định, phấn đấu bảo vệ thành quả trong công tác phòng, chống dịch và nỗ lực mở rộng vùng xanh.

Người dân trong các vùng đi lại ra sao?

b3
Phường Phước Ninh là 1 trong 2 vùng xanh (vùng không có dịch) của quận Hải Châu. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Quyết định số 2905/QĐ-UBND của UBND thành phố Đà Nẵng ngày 3-9-2021 nêu rõ:

Người dân trong “vùng đỏ” tiếp tục áp dụng biện pháp theo quy định tại Quyết định số 3986/QĐ-BYT ngày 16-9-2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế, Công điện số 1168/CĐ-BYT ngày 7-8-2021 của Bộ Y tế về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19.

Đối với vùng vàng (bao gồm cả vùng/điểm xanh ở các khu dân cư tại các phường, xã vùng vàng), áp dụng các biện pháp theo tinh thần Chỉ thị số 05/CT-UBND; tiếp tục yêu cầu người dân không được ra khỏi nhà; người dân chỉ được phép ra khỏi nhà khi tham gia các hoạt động với các điều kiện: có giấy đi đường QRCode kèm theo giấy tờ tùy thân; không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng; đeo tấm che mặt; thực hiện di chuyển theo nguyên tắc “1 cung đường - 2 điểm đi/đến và ngược lại”.

Trường hợp cần thiết đi ra khỏi phạm vi thôn/tổ dân phố để mua hàng tại các cửa hàng tạp hóa, quầy thuốc/nhà thuốc thì phải có giấy đi đường do UBND phường, xã cấp (1 người/1 hộ gia đình với tần suất 5 ngày/lần).

Đối với vùng xanh (thiết lập theo quy mô cấp phường, xã khi 14 ngày liên tục không có ca bệnh nhiễm Covid-19 trong cộng đồng): người dân được đi chợ truyền thống với tần suất 5 ngày/lần; mỗi hộ gia đình chỉ được 1 người đi chợ và phải có giấy đi chợ QRCode hợp lệ theo quy định.

Người dân được tập thể dục đi bộ ngoài trời và tham gia các hình thức thể dục khác tại nơi công cộng trong phạm vi vùng xanh, khoảng thời gian từ 5 giờ sáng đến 7 giờ sáng; giữ khoảng cách tối thiểu 2m với người khác.

Các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được nhận đặt hàng và bán hàng qua mạng; không được phục vụ khách tại chỗ...

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.