HỎI - ĐÁP VỀ COVID-19

Người dân nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tại đâu trong thời điểm giãn cách xã hội?

.

ĐNO - Bạn đọc Báo Đà Nẵng hỏi: Trong thời điểm giãn cách xã hội, người dân muốn nhận lương hưu và trợ cấp Bảo hiểm xã hội (BHXH) thì nhận ở đâu? 

Trả lời thắc mắc này, bà Nguyễn Thị Khánh Nga, Giám đốc Bưu điện thành phố Đà Nẵng cho biết, người dân thuộc các phường, xã thuộc “vùng xanh”được chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tập trung tại các điểm chi trả ở các phường, xã. Người dân ở các phường, xã thuộc “vùng đỏ”, “vùng vàng” có nhu cầu bức thiết về việc nhận lương hưu và trợ cấp BHXH thì báo cáo chính quyền địa phương để được cấp giấy đi đường, sau đó mang giấy tờ tới các điểm hẹn chi trả của Bưu điện để được nhận.

“Tại các địa bàn của quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang, việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH đạt tỷ lệ khá cao. Các quận trung tâm như Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu có nhiều “vùng vàng” nên việc chi trả gặp khó khăn hơn nhưng vẫn đang được đẩy mạnh. Còn quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn có nhiều “vùng xanh” thì chi trả tập trung. Chúng tôi tiếp tục phối hợp tốt với chính quyền để sớm giải quyết cho người dân”, bà Nga thông tin.

Cũng theo bà Nga, trường hợp người hưởng có nhu cầu cấp bách về tiền mặt và được chính quyền địa phương cấp giấy đi đường thì đến điểm chi trả của Bưu điện để nhận tiền (các phường, xã đều có điểm chi trả). Người hưởng nếu có thắc mắc thì liên hệ qua đường dây nóng: 02363.818555 (trong giờ hành chính) để được Bưu điện hỗ trợ, bố trí thời gian, địa điểm nhận tiền phù hợp, bảo đảm giãn cách xã hội theo quy định.

Trước đó, Bưu điện thành phố Đà Nẵng có thông báo về công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 9 và 10-2021 trong thời gian phòng, chống Covid-19.

Cụ thể: Thực hiện Quyết định số 2905/QĐ-UBND ngày 3-9-2021 của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, căn cứ Công văn 5664/UBND-BHXH ngày 2-9-2021 của UBND thành phố về việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9 và 10-2021 trong thời gian phòng, chống Covid-19, kể từ 8 giờ ngày 5-9-2021 thành phố áp dụng các biện pháp cấp bách để phòng chống dịch theo từng cấp độ nguy cơ (vùng xanh, vùng vàng, vùng đỏ).

Để bảo đảm an toàn cho người hưởng, Bưu điện thành phố tổ chức chi gộp lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9 và 10-2021 cùng một lần như sau: Đối với người hưởng nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua thẻ ATM: ngày 6 và 7-9, Bưu điện thành phố chuyển toàn bộ tiền lương hưu hai tháng vào tài khoản.

Đối với người hưởng nhận lương hưu và trợ cấp BHXH tiền mặt: từ ngày 9 đến 11-9: tổ chức chi trả cho người hưởng tại các phường/xã thuộc “vùng xanh” và người dân được phép đi lại trong phường/xã.

Các phường/xã thuộc “vùng đỏ”, “vùng vàng” sau khi trở thành “vùng xanh” một ngày và người dân được phép đi lại trên địa bàn phường/xã, sẽ tổ chức chi trả tập trung, đồng thời có thông báo đến địa phương. Sau thời gian chi trả tập trung, sẽ chuyển về chi trả tại các bưu cục giao dịch của Bưu điện thành phố Đà Nẵng.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.