Mũi 1 tiêm Moderna, mũi 2 tiêm vắc-xin khác được không?

.

* Tôi tiêm mũi 1 vắc-xin Moderna và được thông báo tiêm mũi 2 cùng loại vào đầu tháng 9 nhưng do đang ở khu phong tỏa y tế nên không thể đi được. Sắp đến, nếu tôi được tiêm lại mà không có vắc-xin Moderna thì sao?

- Theo Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế, tối 8-9, Bộ Y tế cho biết, nếu tiêm mũi 1 vắc-xin do Moderna sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vắc-xin do Pfizer sản xuất và ngược lại.

Thời gian vừa qua, do tình hình khan hiếm vắc-xin nói chung nên nhiều quốc gia đã nghiên cứu và sử dụng các liệu trình tiêm kết hợp 2 loại vắc-xin cùng công nghệ hoặc khác công nghệ sản xuất, căn cứ theo loại vắc-xin sẵn có tại từng thời điểm.

Xuất phát từ tình hình thực tế, nhu cầu sử dụng vắc-xin nhằm mục đích tăng độ bao phủ, tiêm sớm và đúng lịch để phòng chống dịch, ngày 8-9-2021, Hội đồng tư vấn chuyên môn về sử dụng vắc-xin của Bộ Y tế đã họp và đưa ra khuyến cáo: Trong trường hợp bất khả kháng khi nguồn cung vắc-xin Covid-19 mũi 1 đã tiêm không đủ để tiêm mũi 2 thì có thể sử dụng vắc-xin khác để tiêm mũi 2 như sau: Nếu tiêm mũi 1 vắc-xin do AstraZeneca sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng văc-xin do Pfizer hoặc Moderna sản xuất; nếu tiêm mũi 1 vắc-xin do Moderna sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vắc-xin do Pfizer sản xuất và ngược lại.

Hiện nay, trong tất cả các hướng dẫn, Việt Nam sử dụng những loại vắc-xin tương đồng để sử dụng tiêm cho người dân. Trong tình hình thiếu vắc-xin, một số nước đã tiêm trộn vắc-xin và chưa ghi nhận tai biến nào xảy ra.

T.V

Báo Đà Nẵng tổ chức chuyên mục HỎI - ĐÁP về Covid-19.
Bạn đọc có thể gửi câu hỏi theo địa chỉ email: tsbaodanang@gmail.com, hoặc gọi đường dây nóng: 0905832222.

 

;
;
.
.
.
.
.