Bạn đọc

Người dân trong "vùng xanh" được hưởng tiện ích nào?

09:58, 28/09/2021 (GMT+7)

* Phường nơi tôi ở vừa trở thành “vùng xanh”, một số phường lân cận cũng thành “vùng xanh” trước đó. Vậy người dân sinh sống trong liên “vùng xanh” được hưởng những tiện ích nào? Người dân sinh sống trong các phường thuộc 2 “quận xanh” liền kề là Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn được hưởng những tiện ích nào?

- Theo Quyết định số 2985/QĐ-UBND ngày 14-9-2021 của UBND thành phố về việc điều chỉnh, bổ sung một số biện pháp để phòng, chống dịch Covid-19 theo Quyết định số 2905/QĐ-UBND ngày 3-9-2021 của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng (có hiệu lực từ 8 giờ ngày 16-9 cho tới khi có thông báo mới), đối với “vùng xanh” (thiết lập theo quy mô cấp phường) và liên “vùng xanh” (nhiều “vùng xanh” cấp phường, quận liền kề nhau): người dân được ra khỏi nhà để tham gia các hoạt động như sau:

Hoạt động siêu thị; chuỗi cửa hàng tiện lợi (chuỗi siêu thị mini), chợ truyền thống được bán hàng trực tiếp cho người dân trong phạm vi vùng xanh và liên vùng xanh. Mỗi hộ gia đình chỉ được 1 người lựa chọn đi siêu thị hoặc đi chợ, với tần suất 3 ngày/lần và phải có giấy mua hàng có mã QR theo quy định.

Hoạt động của các cửa hàng: kinh doanh vật liệu xây dựng; dịch vụ kỹ thuật, sửa chữa điện, nước dân sinh; cơ sở phát hành xuất bản phẩm, văn phòng phẩm, cửa hàng máy vi tính; cửa hàng kinh doanh thức ăn chăn nuôi, giống cây trồng và vật tư nông nghiệp: mỗi hộ gia đình chỉ được một người được đi mua hàng, sử dụng dịch vụ trực tiếp trong phạm vi “vùng xanh” và liên “vùng xanh”.

Người dân được tham gia các hình thức thể dục, thể thao tại nơi công cộng trong phạm vi “vùng xanh”, khoảng thời gian từ 5-7 giờ và từ 17-19 giờ; giữ khoảng cách tối thiểu 2m với người khác Các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được bán mang về; nhận đặt hàng và bán hàng qua mạng; không được phục vụ khách ăn, uống tại chỗ.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, lãnh đạo của cả hai “quận xanh” Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn đều cho biết, người dân thuộc 2 quận được phép ra khỏi nhà, tham gia nhiều hoạt động với mức độ nới lỏng hơn theo quy định tại Quyết định số 2985/QĐ-UBND. “Người dân được ra ngoài, tham gia nhiều hoạt động, được tham gia giao thương liên vùng theo cấp quận nhưng tất nhiên phải có giấy đi đường hợp lệ. Quận chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác kiểm soát chặt chẽ để thực hiện tốt việc giữ vững “vùng xanh” của quận”, ông Nguyễn Hòa, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn nói.

Theo ông Huỳnh Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, theo các quy định tại Quyết định số 2985/QĐ-UBND, người dân sinh sống trong các phường thuộc quận Sơn Trà được thụ hưởng những quy định nới lỏng cho “vùng xanh”. “Chúng tôi chỉ đạo các phường thực hiện đúng quyết định của UBND thành phố Đà Nẵng”, ông Hùng nói.

YÊN GIANG

.