Thế nào là vùng đỏ, vùng vàng, vùng xanh?

.

Từ 8 giờ ngày 5-9-2021 cho đến khi có thông báo mới, Đà Nẵng tiếp tục áp dụng các biện pháp cấp bách để phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thành phố theo từng cấp độ nguy cơ: những địa bàn có mức độ nguy cơ rất cao (vùng đỏ), những địa bàn có mức độ nguy cơ và nguy cơ cao (vùng vàng), những địa bàn có mức độ nguy cơ thấp (vùng xanh). Vậy dựa vào yếu tố nào để xác định vùng đỏ, vùng vàng, vùng xanh?

Việc phân chia vùng phòng, chống dịch giúp vừa bảo đảm dần khôi phục hoạt động của người dân, vừa kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh. Ảnh: ÁNH DƯƠNG
Việc phân chia vùng phòng, chống dịch giúp vừa bảo đảm dần khôi phục hoạt động của người dân, vừa kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh. Ảnh: ÁNH DƯƠNG

Theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 ngày 31-5-2021 về việc ban hành “quy định đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống Covid-19”, có 4 mức độ nguy cơ được thể hiện tới cấp xã trên bản đồ chống dịch tương ứng với các màu sắc gồm: màu xanh (mức bình thường mới); màu vàng (mức nguy cơ); màu cam (mức nguy cơ cao); màu đỏ (mức nguy cơ rất cao).

Mức “nguy cơ rất cao” (vùng đỏ)

Vùng đỏ được xác định khi có một trong số các yếu tố dịch tễ sau:

Cấp xã: có chùm F0 chưa rõ nguồn lây; hoặc có F0 xác định được nguồn lây nhiễm từ khu công nghiệp, trường học, siêu thị lớn và các khu vực có nguồn lây nhiễm khó kiểm soát, khó truy vết.

Cấp huyện: Có 30% số xã trở lên có nguy cơ rất cao, nằm rải rác trên địa bàn huyện; hoặc có 50% số xã trở lên có nguy cơ cao; hoặc có nguồn lây nhiễm khó kiểm soát và có nguy cơ lan nhanh trên 50% số xã.
Cấp tỉnh: Có trên 30% số huyện có nguy cơ rất cao và nằm rải rác trên địa bàn tỉnh; hoặc có 50% số huyện trở lên có nguy cơ cao; hoặc có ổ dịch lớn khó kiểm soát và có nguy cơ lây lan nhanh trên 50% số huyện và lây sang tỉnh khác.

Mức “nguy cơ cao” (vùng cam)

Những xã, huyện, tỉnh chưa thuộc mức “nguy cơ rất cao” nhưng được đánh giá là có mức “nguy cơ cao” khi có một trong số các yếu tố dịch tễ sau:

Cấp xã: có F0 chưa rõ nguồn lây; hoặc có F0 xác định được nguồn lây trong nhà máy, cơ sở sản xuất kinh doanh, chợ dân sinh, bệnh viện... có nguy cơ lây nhiễm cao hoặc liền kề với xã; hoặc địa bàn có điều kiện qua lại thuận tiện được đánh giá nguy cơ rất cao.

Cấp huyện: Có 30% số xã trở lên có nguy cơ cao, nằm rải rác trên địa bàn huyện; hoặc có 50% số xã trở lên ở mức độ nguy cơ; hoặc có 1 xã có nguy cơ rất cao; hoặc có nguồn lây nhiễm khó kiểm soát và có nguy cơ lây lan nhanh trên 20% số xã; hoặc có khu công nghiệp, cơ sở sản xuất quan trọng (theo chỉ đạo của cấp tỉnh) cần phải bảo vệ tuyệt đối an toàn, tiếp giáp với khu vực có nguồn lây nhiễm khó kiểm soát, khó truy vết.

Cấp tỉnh: có 50% số huyện trở lên ở mức độ nguy cơ; hoặc có 2 huyện trở lên ở mức độ nguy cơ cao; hoặc có 1 huyện có nguy cơ rất cao; hoặc diễn biến dịch có tình huống bất thường chưa lường trước được trong khi năng lực truy vết, xét nghiệm, cách ly, điều trị chưa bảo đảm và chưa đáp ứng được ngay, cần tạm thời đặt trong trạng thái nguy cơ cao hơn.

Mức “nguy cơ” (vùng vàng)

Những xã, huyện, tỉnh chưa thuộc mức “nguy cơ cao” nhưng được đánh giá là mức “nguy cơ” khi có một trong số các yếu tố dịch tễ sau:

Cấp xã: có F0 xác định được nguồn lây trong cộng đồng hoặc có F1, người đi về từ vùng dịch trong nhà máy, cơ sở sản xuất kinh doanh, chợ dân sinh, bệnh viện... có nguy cơ lây nhiễm cao; hoặc liền kề với xã; hoặc địa bàn nguy cơ cao và có điều kiện qua lại thuận tiện; hoặc có nguy cơ xâm nhập cao từ nhập cảnh trái phép và cách ly nhiều.

Cấp huyện: Trong vòng 14 ngày, số F0 xác định được nguồn lây vượt tỷ lệ 1/100.000 người; hoặc có xã ở mức độ nguy cơ rất cao; hoặc 20% xã có nguy cơ cao; hoặc 30% xã có nguy cơ.

Cấp tỉnh: trong vòng 14 ngày, số F0 xác định được nguồn lây vượt tỷ lệ 1/100.000 người; hoặc có từ 20% số xã ở mức độ có nguy cơ; hoặc 50% số huyện có nguy cơ; hoặc 30% số huyện có nguy cơ cao; hoặc có từ 2 huyện có nguy cơ rất cao.

Mức độ bình thường mới (vùng xanh)

Bao gồm những xã, huyện, tỉnh không thuộc các vùng nêu trên.

Theo Công văn số 3994/SYT-NVY ngày 25-8-2021 của Sở Y tế Đà Nẵng về việc phòng, chống Coivd-19 tại các vùng nguy cơ: Vùng xanh (vùng bình thường mới) có quy mô nhỏ nhất là cấp phường/xã, do chủ tịch UBND quận/huyện quyết định thiết lập khi 14 ngày liên tục không có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng (là ca nhiễm mà ngay tại thời điểm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 chưa được cách ly y tế hoặc nằm ngoài khu vực  phong tỏa).

Việc xác định các vùng giúp thành phố dần khôi phục các hoạt động của người dân nhưng vẫn bảo đảm hạn chế việc lây lan dịch bệnh.

TOÀN VÂN

--------------------------------------
* Phân cấp hành chính Việt Nam hiện nay theo Điều 110 Hiến pháp 2013 và Điều 2 Luật Tổ chức chính quyền địa phương gồm 3 cấp hành chính: cấp tỉnh (tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương); cấp huyện (quận/huyện/thị xã/thành phố thuộc tỉnh/thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương); cấp xã (xã/phường/thị trấn).

;
;
.
.
.
.
.