Bạn đọc

Có thể xin giấy xác nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 ở phường/xã không?

14:06, 07/10/2021 (GMT+7)

Một số bạn đọc thắc mắc rằng muốn làm xét nghiệm Covid-19 để di chuyển ra khỏi thành phố hoặc để xin việc thì xét nghiệm ở đâu? Có thể xin giấy xét nghiệm Covid-19 cho kết quả âm tính tại các trạm y tế phường/xã hay không?

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng cho biết, người dân muốn thực hiện xét nghiệm thì liên hệ với các cơ sở y tế đã được cho phép làm xét nghiệm Covid-19. Còn trạm y tế phường/xã hiện nay chỉ thực hiện xét nghiệm cho các đối tượng cụ thể, chứ chưa thực hiện xét nghiệm Covid-19 theo dịch vụ. Vì vậy, trạm y tế phường/xã không cấp giấy xác nhận kết quả xét nghiệm Covid-19. “Tất cả các cơ sở y tế đã được phê duyệt đủ điều kiện xét nghiệm đều được phép xét nghiệm và ký giấy trả kết quả xét nghiệm cho người dân”, ông Nguyễn Tiên Hồng cho hay.

Theo ông Hồng, có 2 cách thức xét nghiệm: xét nghiệm nhanh kháng nguyên (còn gọi là test nhanh Covid-19) và xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 (còn gọi là phương pháp xét nghiệm RT-PCR). Hiện nay, một số bệnh viện tư nhân trên địa bàn thành phố triển khai các dịch vụ lấy mẫu test nhanh Covid-19 hoặc làm xét nghiệm Realtime-PCR (RT-PCR) phục vụ người dân có nhu cầu xét nghiệm Covid-19 dịch vụ, cho kết quả nhanh.

Theo Công văn số 2529/SYT-NVY ngày 14-6-2021 của Sở Y tế gửi Bảo hiểm xã hội thành phố Đà Nẵng về việc “trả lời về thẩm quyền trả lời kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 của các cơ sở khám, chữa bệnh đã được Sở Y tế phê duyệt”, trên địa bàn Đà Nẵng có 9 đơn vị được phép thực hiện kỹ thuật xét nghiệm SARS-CoV-2. Trong đó có 4 đơn vị được phép xét nghiệm sàng lọc, bao gồm: Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng và Bệnh viện Gia Đình Đà Nẵng.

Có 5 đơn vị được thực hiện kỹ thuật xét nghiệm khẳng định RT-PCR phát hiện SARS-CoV-2 tại Đà Nẵng, do Bộ Y tế công bố gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng), Bệnh viện 199 (Bộ Công an), Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Đà Nẵng và Trung tâm chẩn đoán Y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân.

Theo Sở Y tế, hiện nay, Bệnh viện Đà Nẵng cũng đã được bổ sung cho phép xét nghiệm khẳng định RT-PCR phát hiện SARS-CoV-2 tại Đà Nẵng.

YÊN GIANG

.