Hàng quán quét mã QR: Nơi có, nơi không

.

Từ ngày 16-10, các hàng quán trên địa bàn thành phố được mở cửa hoạt động trở lại. Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, thành phố yêu cầu các cơ sở kinh doanh cài đặt mã QR để khách hàng quét mã khi đến ăn uống, mua sắm. Tuy nhiên, đến nay, không ít hàng quán không triển khai thường xuyên quy định này vì nhiều lý do.

Quán cà phê Sunshine (quận Hải Châu) thực hiện nghiêm túc 5K khi mở cửa trở lại. 	  Ảnh: THANH TÌNH
Quán cà phê Sunshine (quận Hải Châu) thực hiện nghiêm túc 5K khi mở cửa trở lại. Ảnh: THANH TÌNH

* Chị Nguyễn Hương Giang (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ): Quán nhỏ chưa quét mã QR

Hầu hết các quán chúng tôi đến ăn sáng, uống cà phê là những quán quen trong khu vực. Trong những lần vào ăn uống, chúng tôi không thấy chủ quán yêu cầu phải quét mã QR hay khai báo y tế trên bản giấy. Tôi nghĩ chắc do đây là các quán nhỏ, buôn bán hầu hết cho khách quen và không quá đông, còn khi đến các trung tâm thương mại hay siêu thị chúng tôi thấy ở cửa ra vào có nhân viên bảo vệ thực hiện việc quét mã QR cho khách hàng. Theo tôi, việc quét mã QR có phần tốn thời gian và một chút phiền hà, song là giải pháp cần thiết để quản lý, truy vết theo các quy định phòng chống dịch của thành phố.

* Chị Đặng Thị Thu Hiền, chủ một quán cà phê và quán ăn thuộc phường Hải Châu 1, quận Hải Châu: Chưa được hướng dẫn đăng ký mã QR

Về cài đặt mã QR, tôi đã nghe thông tin, song chưa nhận được văn bản hướng dẫn cụ thể về việc làm sao để cài đặt và thực hiện quét mã QR nên chúng tôi vẫn chưa cài được. Những ngày đầu mở cửa quán thưa khách, chủ yếu khách quen nên tôi nắm được lượng người ra vào. Nếu được hướng dẫn cài đặt mã QR, chúng tôi ủng hộ quy định này với mong muốn cùng thành phố kiểm soát tốt dịch bệnh. Theo tôi, việc cài đặt mã QR không chỉ tốt cho bản thân mà còn cho nhân viên phục vụ tại quán cũng như khách hàng an tâm hơn khi đến quán sử dụng dịch vụ.

* Anh H.G, chủ quán cà phê trên đường Vân Đồn, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà: Thiếu thông tin, ngại khai báo

Mặc dù quán có dán mã QR trước cửa, nhân viên quán có sử dụng điện thoại thông minh để quét mã QR của khách hàng nhưng hầu như khách ít mặn mà. Theo quan sát của tôi chỉ có 10-15% lượng khách vào quán tự giác quét mã QR để phục vụ việc quản lý, truy vết theo các quy định phòng, chống dịch. Lý do cơ bản là nhiều khách chưa có mã QR cá nhân.

Nhiều khách còn vì lý do không mang theo chứng minh nhân dân hoặc không nhớ số chứng minh nhân dân để khai báo phục vụ việc cấp mã QR. Một số người có mã QR cá nhân rồi nhưng để qua vài ngày phải cập nhật lại nên họ cũng ngại. Có người quét qua zalo nhưng hệ thống vẫn yêu cầu phải khai nhiều thông tin nên họ không muốn thực hiện.

* Chị Nguyễn Thị Phương Lan, tổ 23, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu: Không được hướng dẫn quét mã QR

Sáng 19-10, tôi đến quán cà phê trên đường Lê Lợi và không được ai yêu cầu quét mã QR, thực tế này cũng diễn ra tại nhiều nhà hàng, quán ăn tôi có dịp ghé lại những ngày gần đây. Thỉnh thoảng tôi mới thấy có khách đến quầy thu ngân hỏi có cần quét mã QR không, nhưng hầu hết nhân viên đều bảo không cần. Tôi nghĩ rằng, việc quét mã QR quản lý khách hàng là cần thiết nhằm ghi lại thông tin dịch tễ, nhưng người dân lẫn chủ cơ sở kinh doanh đều có tư tưởng xem nhẹ, hoặc chưa thực hiện nghiêm túc. Dù vậy, theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông, tôi vẫn vào ứng dụng “DaNang Smart City” để khai báo y tế và được hệ thống cấp mã QR cá nhân, phòng khi cần thì sử dụng.

* Anh Nguyễn Văn H., chủ quán ăn trên đường Lê Hồng Phong, quận Hải Châu: Không đủ nhân lực thực hiện quét mã QR khách hàng

Vừa mở bán trở lại, số lượng khách đến trong ngày không nhiều, nhân viên chúng tôi làm việc theo ca, mỗi ca 5 người, bao gồm cả chế biến món ăn. Chưa kể, giờ cao điểm, đội ngũ nhân viên còn chia nhau đi ship (giao hàng) cho khách đặt trực tuyến nên không đủ nhân lực thực hiện việc quét mã QR. Tôi thấy việc quét mã QR khá mất thời gian vì không phải khách hàng nào cũng chủ động cài sẵn mã QR, hoặc mang theo thẻ căn cước công dân để phục vụ việc quét mã.

Thay vì yêu cầu chủ cơ sở, điểm đến thực hiện việc nhân diện, kiểm tra mã QR qua thẻ màu, thông tin hiển thị trên mã QR, quét mã người dân vào-ra bằng thiết bị/thùng quét QR code chuyên dụng, thì cơ quan chức năng nên chủ động cung cấp cho chủ cơ sở mã QR để người dân tự quét khi vào quán. Việc này đỡ mất thời gian cho người buôn bán, kinh doanh, đồng thời giúp người dân tăng cường ý thức phòng, chống dịch.

T.TÌNH - Đ.MẠNH - T.YẾN ghi

;
;
.
.
.
.
.