Cách nhận biết, theo dõi, chăm sóc và điều trị Covid-19 cho trẻ

.

Để chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19, thông qua đường dây nóng Báo Đà Nẵng, nhiều phụ huynh đã bày tỏ sự quan tâm về cách nhận biết, theo dõi, chăm sóc và điều trị Covid-19 cho trẻ.

Tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho học sinh tại Cung Thể thao Tiên Sơn.  Ảnh: PHÚC AN
Tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho học sinh tại Cung Thể thao Tiên Sơn. Ảnh: PHÚC AN

* Khi nào nghi ngờ trẻ bị nhiễm Covid-19?

- Trẻ bị nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính (sốt và có ít nhất một triệu chứng của bệnh đường hô hấp: ho, đau họng, khó thở…) và có một trong những điều kiện: có yếu tố dịch tễ liên quan Covid-19; trẻ nhập viện với các triệu chứng của nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính nặng nhưng không giải thích được bằng các nguyên nhân khác; trẻ có xét nghiệm test nhanh với SARS-CoV-2 dương tính.

* Khi nào xác nhận trẻ bị nhiễm bệnh?

- Là tất cả các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ và có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Real-time RT-PCR.

* Trẻ  nhiễm Covid-19 có biểu hiện thế nào?

- Khi nhiễm SARS-CoV-2, thời gian ủ bệnh từ 2-14 ngày, trung bình  4-5 ngày. Theo đó, trẻ có một hay nhiều triệu chứng như: sốt, mệt mỏi, đau đầu, ho khan, đau họng, nghẹt mũi/sổ mũi, mất vị giác/khứu giác, nôn và tiêu chảy, đau cơ... Tuy nhiên, khá nhiều trẻ không có triệu chứng.

- Bên cạnh đó, còn có các triệu chứng khác ít gặp hơn như: tổn thương da (hồng ban các đầu ngón chi, nổi ban da…); rối loạn nhịp tim; tổn thương thận cấp; viêm thanh mạc (tràn dịch màng phổi, tràn dịch màng bụng, tràn dịch màng tim); gan to, viêm gan; bệnh não (co giật, hôn mê hoặc viêm não).

* Điều trị Covid-19 cho trẻ thế nào?

- Trẻ nhiễm SARS-CoV-2 không triệu chứng hoặc triệu chứng mức độ nhẹ có thể được điều trị tại nhà. Từ mức độ trung bình trở lên cần nhập viện điều trị.

Điều trị Covid-19 mức độ nhẹ, không dùng thuốc:

- Nằm phòng cách ly, hoặc theo hướng dẫn cách ly tại nhà của Bộ Y tế.

- Áp dụng phòng ngừa chuẩn, đeo khẩu trang với trẻ từ 2 tuổi trở lên.

- Cho trẻ uống nhiều nước hoặc dung dịch điện giải oresol.

- Cho bú mẹ đầy đủ (nếu trẻ còn bú mẹ) và ăn đầy đủ các dinh dưỡng bổ sung (nếu trẻ đã ăn dặm).

- Người chăm sóc trẻ cần chú ý vệ sinh thân thể, răng miệng, mũi họng cho trẻ.

- Nếu là trẻ lớn, hướng dẫn trẻ tập thể dục tại chỗ và tập thở ít nhất 15 phút/ngày.

- Theo dõi trẻ: đo thân nhiệt tối thiểu 2 lần/ngày hoặc khi cảm thấy trẻ sốt. Đo SpO2 (nếu có) tối thiểu 2 lần/ngày hoặc khi cảm thấy trẻ mệt, thở nhanh/khó thở. Khai báo y tế hằng ngày (qua điện thoại hoặc phần mềm quy định).

- Báo với nhân viên y tế khi trẻ có triệu chứng bất thường như: sốt trên 38 độ C, tức ngực, quấy khóc, đau rát họng, ho, khó thở, bị tiêu chảy, đo SpO2 dưới 96%, mệt mỏi, không chịu chơi, ăn/bú kém.

Điều trị bằng thuốc:

- Kháng thể kháng virus chỉ dùng cho trẻ từ 12 tuổi trở lên, cân nặng từ 40kg trở lên và có yếu tố nguy cơ cao diễn biến nặng (trẻ có mắc bệnh nền và không có chống chỉ định dùng thuốc); trẻ mắc bệnh ở mức độ nhẹ/trung bình chưa phải hỗ trợ oxy, trong thời gian bị bệnh dưới 10 ngày và được sự đồng ý của người giám hộ. Lưu ý: Thuốc chỉ sử dụng trong bệnh viện, thuốc casirivimab liều 600mg + imdevimab liều 600mg, dùng liều duy nhất.

Điều trị hỗ trợ:

- Dùng thuốc hạ sốt khi nhiệt độ từ 38,5 độ C, dùng paracetamol liều 10-15 mg/kg/lần mỗi 6 giờ.

- Thuốc điều trị ho, ưu tiên dùng thuốc ho thảo dược.

- Có thể dùng vitamin tổng hợp và khoáng chất.

- Điều trị bệnh nền theo phác đồ nếu có.

* Dinh dưỡng cho trẻ mắc Covid-19 nhẹ và vừa?

- Nếu trẻ chỉ ăn lượng ăn dưới 70% nhu cầu, bổ sung công thức năng lượng cao 0,75-0,8kcal/ml (trẻ < 12 tháng) và 1-1,2 kcal/ml (trẻ > 12 tháng).

- Trẻ trên 2 tuổi cần tiêu thụ 500ml sữa công thức/ngày.

- Với trẻ không bú mẹ, lượng sữa công thức được tính: Trẻ 8 tuần tuổi tiêu thụ 800ml sữa/ngày; với trẻ dưới 8 tuần, số ml sữa = 800 - 50 x (8 - n), trong đó n là số tuần tuổi của trẻ; với trẻ trên 2 tháng, số ml sữa = 800 + 50 x (n –2), trong đó n là số tháng tuổi của trẻ

- Cung cấp đủ nước, đặc biệt nước trái cây tươi nhiều vitamin (với trẻ đã lớn, ăn dặm).

Báo Đà Nẵng tổ chức chuyên mục HỎI - ĐÁP về Covid-19.
Bạn đọc có thể gửi câu hỏi theo địa chỉ email: tsbaodanang@gmail.com, hoặc gọi đường dây nóng: 0905832222.

KHÁNH QUYÊN (Nguồn: Bộ Y tế)

;
;
.
.
.
.
.