Người dân Đà Nẵng sử dụng ứng dụng nào để quét mã QR?

.

Theo quy định trong công tác phòng, chống Covid-19 của thành phố Đà Nẵng, tất cả công dân khi tham gia các hoạt động đều phải khai báo y tế thông qua việc quét mã QR tại các nơi đến. Tuy nhiên, một số địa điểm chỉ chấp nhận mã trên ứng dụng PC-Covid, một số địa điểm khác chấp nhận mã trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử và ứng dụng “Danang Smart City”. Vậy người dân ở Đà Nẵng sử dụng ứng dụng nào là đúng quy định?

Người dân sử dụng mã QR khai báo y tế trên các ứng dụng để đi qua chốt kiểm soát ở vùng dịch cấp độ 3 (vùng cam). Ảnh: ĐỨC HOÀNG
Người dân sử dụng mã QR khai báo y tế trên các ứng dụng để đi qua chốt kiểm soát ở vùng dịch cấp độ 3 (vùng cam). Ảnh: ĐỨC HOÀNG

Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, hầu hết các địa điểm: công sở, quán ăn, nhà hàng, quán cà phê… trên địa bàn thành phố Đà Nẵng khi được phép hoạt động trở lại đều tuân thủ tốt quy định bảo đảm giãn cách phòng, chống Covid-19, trong đó có việc ghi chép thông tin khai báo y tế của khách hàng/người dân thông qua việc quét mã QR. Một số cơ sở kinh doanh lớn sử dụng máy quét mã QR hoặc triển khai cho nhân viên sử dụng điện thoại thông minh trực tiếp quét mã QR của từng khách hàng/người dân tới giao dịch, sử dụng dịch vụ. Các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê… quy mô vừa và nhỏ in sẵn một mã QR và dán trước cửa hoặc tại vị trí thuận lợi của quán, khách tự sử dụng điện thoại và quét mã QR này để khai báo y tế.

Theo quy định chung, mỗi công dân phải có mã QR và thường xuyên sử dụng mã này khi đến nơi đông người, đến làm việc, học tập và sử dụng các dịch vụ - thương mại. Do đó, người dân phải cài vào điện thoại di động phần mềm ứng dụng PC-Covid (ứng dụng phòng, chống Covid-19 quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Bộ Y tế, Trung tâm Công nghệ phòng, chống Covid-19 và Bộ Công an xây dựng) hoặc phần mềm “Danang Smart City” (phần mềm do Sở TT&TT thành phố Đà Nẵng xây dựng). Cả hai phần mềm này đều chứa nhiều thông tin, trong đó có thông tin quan trọng là mã QR và thông tin tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Qua khảo sát của phóng viên, hầu hết các cơ sở đều chấp nhận mã QR từ cả hai ứng dụng nói trên. Tuy nhiên, có một số cửa hàng, đơn cử như cửa hàng E. (đường Nguyễn Văn Linh, quận Thanh Khê), khách hàng tới giao dịch chỉ được chấp nhận quét mã QR trên ứng dụng PC-Covid hoặc Sổ sức khỏe điện tử, ngoài ra không chấp nhận mã QR khai báo y tế của phần mềm “Danang Smart City”. Trong khi đó, Trung tâm Fitness and Yoga T. trên địa bàn phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu) chỉ chấp nhận mã QR khai báo y tế của phần mềm “Danang Smart City”.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng về nội dung này, ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở TT&TT cho biết, hiện có 2 cách kiểm soát việc người dân khai báo y tế thông qua mã QR gồm: kiểm soát chủ động, tức là kiểm soát qua mã QR của người đến. Khi đó, chủ cơ sở sử dụng máy quét hoặc điện thoại thông minh trực tiếp quét mã QR của từng khách hàng/người dân tới giao dịch, sử dụng dịch vụ. Cách thứ hai là kiểm soát bị động, nghĩa là một số nhà hàng, quán ăn đường phố, quán cà phê… có quy mô vừa và nhỏ in sẵn một mã QR địa điểm và dán trước cửa quán để khách hàng tự sử dụng điện thoại và quét mã QR này. “Việc sử dụng ứng dụng PC-Covid hay ứng dụng “Danang Smart City” để khai báo đều được chấp nhận vì cả hai là một mã và có thể quét thông tin như nhau. Còn việc một số cơ sở chỉ chấp nhận quét mã trên ứng dụng PC-Covid hoặc Sổ sức khỏe điện tử thì có thể do họ hiểu chưa rõ. Chúng tôi sẽ khảo sát và hướng dẫn cụ thể nội dung này”, ông Thạch thông tin thêm.

Được biết, người dân có thể tải ứng dụng PC-Covid về điện thoại thông minh trên hai hệ điều hành Android và iOS. Khi tải PC-Covid về điện thoại, có thể thấy ứng dụng này được đồng bộ hóa với ứng dụng Bluezone (với những người đã cài Bluezone trước đó) và người dùng không phải nhập thông tin cá nhân. Ứng dụng được trang bị các tính năng chính gồm: cấp, quản lý mã QR cá nhân và địa điểm; quét mã QR; thẻ thông tin Covid-19; khai báo y tế; khai báo di chuyển nội địa; thông tin tiêm vắc-xin, thông tin xét nghiệm; truy vết tiếp xúc gần; bản đồ nguy cơ và phản ánh. Tính năng quan trọng của ứng dụng chống dịch duy nhất chính là “thẻ thông tin Covid-19” (thẻ xanh, thẻ vàng, thẻ đỏ). Thông tin và màu thẻ được cập nhật tự động hóa dựa trên số lượng tiêm 1 mũi hay 2 mũi, xét nghiệm âm tính hay dương tính với SARS-CoV-2 của từng cá nhân.

Tại Đà Nẵng, người dân có thể nhận mã QR bằng các cách: qua ứng dụng “Danang Smart City”, Zalo “Tổng đài 1022 Đà Nẵng”, hoặc truy cập https://khaibaoyte.danang.gov.vn. Sau khi khai báo y tế, hệ thống sẽ trả về một mã QR và người dân sử dụng mã này để xuất trình tại các điểm đến (mỗi mã có thời hạn 3 ngày).

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.