Cơ sở sản xuất cà phê xả khói gây ô nhiễm

.

Một số hộ dân ở tổ 68 phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) và tổ 127 phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) phản ánh về việc cơ sở rang xay cà phê ở đường Nhơn Hòa 23 (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) hoạt động trong khu dân cư xả khói, gây mùi hôi, ảnh hưởng tới sức khỏe và môi trường xung quanh.

Ống khói của cơ sở sản xuất cà phê trên đường Nhơn Hòa 23 (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) nằm sát nhà dân. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Ống khói của cơ sở sản xuất cà phê trên đường Nhơn Hòa 23 (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) nằm sát nhà dân. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo ghi nhận của phóng viên, cơ sở sản xuất cà phê mà người dân phản ánh không có tên, không bảng hiệu và nằm trên tuyến đường Nhơn Hòa 23, giáp ranh giữa phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) và phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu). Hai địa bàn này chỉ cách nhau một tuyến đường Quách Xân. Cơ sở sản xuất cà phê là căn nhà cấp 4 lợp tôn và xung quanh cũng quây tôn kín. Đứng từ phía mặt tiền căn nhà của hộ bà Nguyễn Thị Dung (số 108 Quách Xân, tổ 127 phường Hòa Minh), cách cơ sở sản xuất cà phê này khoảng hơn 50m, có thể nhìn rõ hệ thống cột ống khói cao khoảng hơn 10m nhô lên khỏi mái tôn của xưởng sản xuất.

Theo bà Dung, thường trong giờ hành chính giữa buổi sáng và giữa buổi chiều các ngày, cơ sở này đều đốt lò và xả khói ra xung quanh. “Lúc đầu ngửi có mùi nhẹ nhưng vài phút sau thì khói càng đen hơn và có mùi khét”, bà Dung nói.

Cạnh đó, căn nhà của bà Lê Thị Thanh Huyền (số 106 Quách Xân) nằm đối diện với hệ thống ống khói của cơ sở rang xay cà phê này. Bà Huyền cho biết, gia đình bà sống ở đây hơn 3 năm, còn cơ sở rang xay cà phê này mới có khoảng hơn 1 năm nay. “Cứ về nhà thì tôi phải đóng kín cửa và ở bên trong nhưng vẫn bị mùi khói từ cơ sở chế biến cà phê này theo hướng gió xộc vào nhà. Mong lãnh đạo địa phương kiểm tra và sớm có biện pháp giải quyết dứt điểm vấn đề ô nhiễm khói bụi để người dân đỡ bức xúc”, bà Huyền mong mỏi.

Theo ông Nguyễn Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa An, sau khi có phản ánh của người dân về việc cơ sở sản xuất cà phê ở đường Nhơn Hòa 23 đốt lò xả khói gây ô nhiễm môi trường, phường đã cử cán bộ kiểm tra thực tế và ghi nhận sự việc. Theo biên bản kiểm tra ngày 4-11-2021 ghi nhận: Cơ sở chế biến cà phê này của hộ ông Nguyễn Văn Vi (quê Quảng Ngãi) đã được UBND quận Liên Chiểu cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 32E8003907 với ngành nghề kinh doanh chế biến cà phê. “Tuy nhiên, hiện nay vị trí kinh doanh đã có sự thay đổi từ phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) về phường Hòa An (quận Cẩm Lệ). Do đó, để bảo đảm vệ sinh môi trường khu dân cư, UBND phường yêu cầu ông Vi liên hệ với UBND quận Cẩm Lệ để làm các thủ tục đăng ký kinh doanh theo đúng ngành, nghề quy định, thời gian 3 ngày kể từ sau khi làm việc; có biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường tại khu dân cư (phun sương, chất đốt...) trong thời gian 2 ngày kể từ sau khi làm việc. Nếu sau thời hạn quy định, UBND phường kiểm tra mà ông Vi chưa tự giác thực hiện thì sẽ xử lý theo quy định”, nội dung biên bản nêu rõ.

Ông Đinh Phạm Công Anh Tuân, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cẩm Lệ cho biết, vì đây là hộ kinh doanh cá thể, kinh doanh nhỏ lẻ nên theo phân cấp thuộc quản lý của UBND phường. “Việc kiểm tra và xử lý thuộc trách nhiệm của UBND phường. Nếu có nội dung nào vượt quá thẩm quyền thì phường phải báo cáo với UBND quận để được phối hợp, xử lý”, ông Tuân nói thêm.

Trao đổi thêm với phóng viên, ông Nguyễn Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa An cho biết, UBND phường sẽ tiếp tục kiểm tra lại việc chấp hành các nội dung yêu cầu đối với hộ ông Vi và tham mưu UBND quận xử lý theo quy định.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích