Cần sớm di dời kho chứa gỗ trong khu dân cư

.

Theo phản ánh của người dân tổ 28 đường An Trung 4 (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà), kho chứa gỗ của ông Trương Vân ở số 4 An Trung 4 hoạt động trong khu dân cư gây ồn ào, có nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng đến cuộc sống những hộ xung quanh. Dù chính quyền địa phương yêu cầu sớm di dời nhưng kho chứa gỗ này vẫn tồn tại tới nay.

Một góc bên trong kho chứa gỗ của ông Trương Vân tại đường An Trung 4, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà.Ảnh: ĐẮC MẠNH
Một góc bên trong kho chứa gỗ của ông Trương Vân tại đường An Trung 4, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Ghi nhận thực tế cho thấy, tại kho chứa gỗ của ông Trương Vân phía ngoài không có bảng tên hiệu, nằm trên diện tích đất khoảng 200m2, trong khu dân cư đông đúc, liền kề một số hộ gia đình. Xung quanh kho gỗ này được quây kín bằng tôn, mái lợp tôn.

Bên trong kho chứa chủ yếu là các vật liệu gỗ (thanh gỗ và ván ép). Qua quan sát của chúng tôi, trong kho hầu như không có hệ thống điện và không có thiết bị, máy móc sản xuất. Thường có 2-3 nhân viên làm việc (vận chuyển gỗ, xếp gỗ lên xe tải chở đi nơi khác) tại kho này. Ngoài ra, vỉa hè phía trước kho gỗ thường được trưng dụng làm nơi tập kết tạm nguyên liệu và sản phẩm, gây ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè.

Trao đổi trực tiếp với chúng tôi, ông Trương Vân, chủ cơ sở nói trên thừa nhận “chứa gỗ có nhiều nguy cơ cháy nổ”. Tuy nhiên, ông Vân cho rằng “cơ sở này chỉ được dựng tôn làm thành kho chứa các loại gỗ đã được chế biến, sau đó đưa lên xe vận chuyển đi nơi khác chứ không có máy móc, không có hệ thống điện nên không phải cơ sở sản xuất gỗ”. “Trước kia, số lượng gỗ trong kho nhiều, chưa được sắp xếp gọn gàng nên chưa bảo đảm yêu cầu về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC). Sau khi được nhắc nhở, chúng tôi đã xếp gọn gàng, bổ sung thiết bị chữa cháy. Hiện nay, chúng tôi đang vận chuyển gỗ đi nơi khác”, ông Vân giải thích.

Liên quan kho chứa gỗ này, theo tìm hiểu của chúng tôi, trong các phiếu lấy ý kiến của những hộ dân sinh sống xung quanh, các hộ đều bày tỏ nguyện vọng chính quyền địa phương sớm yêu cầu chủ cơ sở di dời khỏi khu dân cư để không gây ồn, hạn chế nguy cơ cháy nổ.

Tại Công văn số 1183/UBND ngày 7-12-2021 của UBND phường An Hải Tây về việc “trả lời các nội dung kiến nghị của cử tri thông qua phiếu lấy ý kiến nhân dân”, liên quan đề nghị dời kho gỗ tại đường An Trung 4, UBND phường cho biết, phường đã thành lập tổ công tác kiểm tra điều kiện bảo đảm về công tác PCCC tại cơ sở ông Trương Vân.

Qua kiểm tra cho thấy, cơ sở không bảo đảm điều kiện về công tác PCCC nên cơ quan chức năng đã lập biên bản sự việc và mời ông Vân lên làm việc. UBND phường đã đề nghị ông tự tháo dỡ kho chứa và di dời toàn bộ số gỗ ra khỏi lô đất trên. Ông Vân nêu lý do “kho nhiều gỗ, di dời mất nhiều thời gian nên cam kết sẽ di dời kho xong trước ngày 28-1-2022”. Tuy nhiên, đến nay, kho chứa gỗ này của ông Vân vẫn tồn tại.

Ngày 17-3-2022, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Bá An, Chủ tịch UBND phường An Hải Tây cho biết: “Lãnh đạo phường đang tiếp tục yêu cầu hộ ông Trương Vân sớm di chuyển nốt số lượng gỗ còn lại trong kho và làm thủ tục trả lại mặt bằng. Đồng thời, UBND phường cũng đã liên hệ với chủ đất đề nghị chủ lô đất này sớm lấy lại mặt bằng, không tiếp tục cho thuê nữa”, ông An nói.

Chiều 21-3, trao đổi thêm với phóng viên, ông Hoàng Công Thanh, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, theo báo cáo của UBND phường, chủ cơ sở đang nhanh chóng dọn dẹp để chuyển đi nơi khác. “UBND quận đã chỉ đạo UBND phường tiếp tục kiểm tra, đôn đốc hộ ông Trương Vân sớm di dời kho gỗ ra khỏi khu dân cư”, ông Thanh cho hay.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.