Đà Nẵng triển khai cấp "Hộ chiếu vắc-xin" ra sao?

.

Bộ Y tế sẽ cấp “Hộ chiếu vắc-xin” cho người dân từ ngày 15-4 nếu các cá nhân có đủ thông tin tiêm chủng, đủ mũi tiêm, ngoài ra không cần thực hiện thêm thủ tục gì khác. Tại Đà Nẵng, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị cập nhật, bổ sung và sẽ xác nhận thông tin tiêm chủng bằng chữ ký số theo quy trình.

Bộ Y tế sẽ cấp “Hộ chiếu vắc-xin” cho người dân từ ngày 15-4 nếu các cá nhân có đủ thông tin tiêm chủng, đủ mũi tiêm. Trong ảnh: Giao diện ứng dụng PC-Covid có mục “Hộ chiếu vắc-xin” sẽ được cập nhật cho người dân từ 15-4.Ảnh: ĐẮC MẠNH
Bộ Y tế sẽ cấp “Hộ chiếu vắc-xin” cho người dân từ ngày 15-4 nếu các cá nhân có đủ thông tin tiêm chủng, đủ mũi tiêm. TRONG ẢNH: Giao diện ứng dụng PC-Covid có mục “Hộ chiếu vắc-xin” sẽ được cập nhật cho người dân từ 15-4.Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo đại diện lãnh đạo Trung tâm Dữ liệu Y tế (Bộ Y tế), bản chất của “Hộ chiếu vắc-xin” điện tử là mỗi người dân sẽ có mã QR giống như mã QR trên ứng dụng PC-Covid hiện nay, chỉ khác là chúng ta sử dụng các tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên minh châu Âu (EU) để có thể xác minh thông tin lẫn nhau khi ra nước ngoài. “Hộ chiếu vắc-xin” sử dụng kết hợp với giấy tờ định danh khác như căn cước công dân, hộ chiếu...

Theo Quyết định số 5772/QĐ-BYT ngày 20-12-2021 của Bộ Y tế về biểu mẫu và quy trình cấp “Hộ chiếu vắc-xin” bao gồm 3 bước.

Bước 1: các cơ sở tiêm chủng thực hiện rà soát, bổ sung, xác thực thông tin tiêm chủng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bước 2: Các cơ sở tiêm chủng thực hiện ký số dữ liệu tiêm chủng vắc-xin Covid-19 trên nền tảng Quản lý tiêm chủng Covid-19. Dữ liệu sẽ được đẩy về Hệ thống Quản lý cấp chứng nhận tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19.

Bước 3: Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) thực hiện ký số tập trung chứng nhận tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19.

Người dân có thể xem “Hộ chiếu vắc-xin” trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, ứng dụng PC-Covid hoặc tra cứu trên Cổng thông tin do Bộ Y tế công bố trong thời gian tới. Trường hợp không sử dụng 2 ứng dụng trên, người dân có thể tra trên trang web của Bộ Y tế bằng cách nhập 4 thông tin: họ tên, ngày sinh, giới tính, căn cước công dân, ngày tiêm gần nhất, sau đó khai báo email cá nhân để nhận hộ chiếu (trang web tra cứu dự kiến ra mắt trong tuần này).

Tại Đà Nẵng, Sở Y tế thành phố vừa có công văn đề nghị các đơn vị thực hiện công tác tiêm chủng phòng Covid-19 triển khai một số nội dung liên quan nhằm phục vụ việc triển khai cấp “Hộ chiếu vắc-xin” cho người dân trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, Sở Y tế đề nghị các đơn vị khẩn trương cập nhật đối tượng tiêm chủng các mũi tiêm còn thiếu lên phần mềm https://tiemchungcovid19.moh.gov.vn. Tổ chức thực hiện rà soát, bổ sung thông tin sai lệch, còn thiếu của đối tượng tiêm chủng phòng Covid-19 trên nền tảng tiêm chủng. Trong trường hợp xác định danh sách thông tin sai lệch, còn thiếu, đề nghị các đơn vị gửi về Trung tâm y tế các quận, huyện để Trung tâm y tế các quận, huyện phối hợp với Công an địa phương tiến hành xác thực, bổ sung thông tin sai lệch, còn thiếu. Tổ chức thực hiện ký số chứng nhận tiêm chủng vắc-xin trên nền tảng Quản lý tiêm chủng Covid-19 theo hướng dẫn.

Đối với Trung tâm y tế các quận, huyện, Sở Y tế thành phố yêu cầu tổ chức (hoặc giao cho Trạm y tế) phối hợp với Công an địa phương tiến hành xác thực thông tin tiêm chủng Covid-19 để phục vụ kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Sở Y tế cũng giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố thực hiện giám sát tiến độ xử lý thông tin và tổng hợp dữ liệu hằng ngày của đơn vị thực hiện tiêm chủng phòng Covid-19 gửi về Sở Y tế, đồng thời yêu cầu đơn vị này tăng cường công tác truyền thông hướng dẫn người dân sử dụng chức năng Phản ánh thông tin tiêm chủng trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 (tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn) trong trường hợp sai sót thông tin tiêm chủng Covid-19 và chức năng tra cứu “Hộ chiếu vắc-xin”.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.