Khu dân cư không có mương thoát nước

.

Hàng chục hộ dân sống trong kiệt 80/18 Nguyễn Chánh (giáp ranh giữa tổ 17 và tổ 28 phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) nhiều năm nay thường xuyên phải sống chung với tình trạng ngập úng vì khu vực này chưa có hệ thống mương thoát nước. Mặc dù người dân phản ánh nhiều lần và chính quyền địa phương cũng đã kiểm tra nhưng tình trạng ngập nước vẫn chưa được giải quyết.

Do không có mương thoát nước nên ở đoạn giữa kiệt 80/18 Nguyễn Chánh (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) người dân đã phải góp tiền mua 2 máy bơm loại nhỏ đặt sẵn tại đây để bơm nước chống ngập. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Do không có mương thoát nước nên ở đoạn giữa kiệt 80/18 Nguyễn Chánh (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) người dân đã phải góp tiền mua 2 máy bơm loại nhỏ đặt sẵn tại đây để bơm nước chống ngập. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Anh Nguyễn Bá Hữu (tổ 17, phường Hòa Khánh Bắc) cho biết: “Do chưa có mương thoát nước nên chỉ cần một cơn mưa nhỏ nước ngập 0,5m. Nhiều nhà thấp trũng, nước tràn vào trong nhà, ảnh hưởng lớn tới cuộc sống và sinh hoạt. Chúng tôi đã nhiều lần kêu cứu, phường cũng đã kiểm tra và đề xuất hướng xử lý nhưng tới nay vẫn chưa thấy thực hiện. Tôi đã kêu gọi các hộ dân tại hẻm này góp tiền mua 2 máy bơm để bơm nước ra ngoài, song tình trạng vẫn không khả quan. Thậm chí, nhiều khi không mưa nhưng kiệt vẫn bị ngập nước”.

Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn kiệt bê-tông ở 80/18 Nguyễn Chánh có chiều rộng khoảng 2m, dài hơn 150m. Hai bên kiệt có khoảng hơn 20 hộ dân sinh sống. Các hộ dân bên dãy số nhà lẻ thuộc tổ 17, các hộ dân bên dãy chẵn thuộc tổ 28 (cùng thuộc phường Hòa Khánh Bắc).

Toàn đoạn kiệt không có hệ thống mương thoát nước, trong khi nền mặt đường bê-tông đoạn này thấp hơn so với nền của mặt đường kiệt 80 Nguyễn Chánh khoảng 0,5m. Ngay ở đoạn giữa kiệt, người dân đã đặt 2 máy bơm loại nhỏ, có đường ống dẫn nước để khi trời mưa sẽ lập tức bơm nước ra phía ngoài đầu kiệt 80. Để hạn chế ngập, hầu hết các hộ gia đình ở hai bên đoạn kiệt đều đã nâng cao cốt nền nhà, thậm chí có nhà phải xây cả bức tường chắn phía lối vào trước cửa nhà để ngăn nước tràn vào.

Ông Hồ Ngọc Thị (Tổ trưởng tổ 17) và ông Trương Đức Hòa (Tổ trưởng tổ 28, phường Hòa Khánh Bắc) cùng xác nhận tình trạng nước ngập xảy ra ở kiệt 80/18 Nguyễn Chánh hàng chục năm nay. Người dân liên tục có ý kiến đề xuất với chính quyền về việc sớm làm mương thoát nước. UBND phường cũng nhiều lần kiểm tra thực tế và có hướng đề xuất nhưng tới nay vẫn đang chờ phê duyệt từ UBND quận.

Ông Phan Văn Đại, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc  cho hay, người dân ở kiệt 80/18 Nguyễn Chánh nhiều năm qua sống chung với ngập vì đoạn kiệt này chưa có hệ thống mương thoát nước. “Đây là khu vực thấp trũng và thường xuyên bị ngập cục bộ nặng nhất trên địa bàn phường. UBND phường đã phối hợp các đơn vị chức năng kiểm tra, khảo sát, tổ chức họp dân để lấy ý kiến, đồng thời phường đã có tờ trình gửi UBND quận đề nghị quan tâm, sớm đầu tư tuyến mương thoát nước để bảo đảm sinh hoạt cho người dân”, ông Đại nói.

Tờ trình số 257/TTr-UBND của UBND phường Hòa Khánh Bắc gửi UBND quận Liên Chiểu nêu rõ: Tại kiệt 80 Nguyễn Chánh đang triển khai thi công hạng mục mương thoát nước nhằm phục vụ thoát nước mưa và nước thải sinh hoạt của nhân dân nhưng không thể đấu nối cho kiệt 80/18 Nguyễn Chánh vào hệ thống mương kiệt 80 Nguyễn Chánh được vì chênh lệch nền 1-1,2m. Vì vậy, hằng năm vào mùa mưa, nước tràn vào kiệt 80/18 Nguyễn Chánh gây ngập úng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân.

UBND phường Hòa Khánh Bắc phối hợp với khu dân cư, tổ dân phố cùng các cơ quan liên quan kiểm tra thực tế tại kiệt 80/18 Nguyễn Chánh, qua đó thống nhất theo phương án: Nâng cấp kiệt 80/16 Nguyễn Chánh lên 60cm, đầu tư hệ thống mương thoát nước tại kiệt 80/18 Nguyễn Chánh, đồng thời hạ thấp mương ở kiệt 80 Nguyễn Chánh để đấu nối mương ở K80/18 vào mương ở kiệt 80 nhằm bảo đảm thoát nước và chống ngập úng cho nhân dân tại khu vực.

Theo đại diện Phòng Quản lý đô thị quận Liên Chiểu, đơn vị đã nhận được tờ trình của UBND phường Hòa Khánh Bắc. “Chúng tôi đang tổng hợp và sẽ có hướng đề xuất lãnh đạo UBND quận xem xét”, vị này nói.

Trao đổi thêm với phóng viên, ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, hằng năm UBND các phường đều rà soát và báo cáo với quận để tiến hành tổng hợp, phê duyệt chủ trương đầu tư nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đối với các công trình xây dựng. “Do nguồn lực có hạn nên quận sẽ xem xét và ưu tiên các công trình cấp thiết thì làm trước. Về đề xuất làm mương nước tại kiệt 80/18 Nguyễn Chánh, chúng tôi sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra lại và xem xét cụ thể”, ông Nguyễn Đăng Huy cho hay.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.