Vì sao người dân ngăn cản xây dựng nhà thờ tộc, miếu thờ ở khu tái định cư Hòa Liên 4?

.

Cho rằng khu vực B1.11 khu tái định cư (TĐC) Hòa Liên 4 (thuộc thôn Quan Nam 2, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) hiện tại đã có 4 nhà thờ tộc và miếu thờ nằm sát nhà dân là quá nhiều, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân lân cận, khi các đơn vị triển khai thi công thêm 2 miếu và nhà thờ tộc tại đây, người dân đã ngăn cản.

Khu vực xây dựng Miếu xóm phái 6 đã xây dựng công trình 70% nhưng hiện đang tạm dừng do người dân có kiến nghị. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Khu vực xây dựng Miếu xóm phái 6 đã xây dựng công trình 70% nhưng hiện đang tạm dừng do người dân có kiến nghị. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Từ phản ánh của bạn đọc về sự việc nói trên, chúng tôi xác minh và được biết, 26 hộ dân tổ 1 và tổ 3 thôn Quan Nam 2 (xã Hòa Liên) có đơn gửi các cơ quan chức năng. Trong đơn, các hộ dân cho biết, khu vực này hiện tại đã xây dựng 2 miếu: Miếu Xóm 5 (Quan Nam 6), Miếu Xóm trại và 2 nhà thờ là nhà thờ tộc Đặng và tộc Hồ.

Thời điểm xây dựng các miếu và các nhà thờ trên, mới chỉ có vài hộ tới sinh sống. Từ năm 2012 về sau, người dân trong vùng dự án di dời và chuyển về đây làm nhà. Năm 2020, thấy sát khu vực mình ở đang xây dựng thêm 2 miếu: Miếu xóm phái 6, Miếu làng Quan Nam 2 và chuẩn bị xây thêm 1 nhà thờ tộc Ngô, 26 hộ dân đã đề nghị chính quyền xã tạm dừng và yêu cầu giải thích rõ việc quy hoạch, bố trí xây miếu, nhà thờ tộc có chủ trương và được cấp phép hay không.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Thành Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho biết, việc bố trí nhà thờ, miếu làng phải tập trung, không bố trí rải rác, chọn khu vực bố trí mặt trước không ảnh hưởng đến các hộ đối diện. Vì vậy, UBND thành phố Đà Nẵng thống nhất cho chọn khu vực B1.11 khu TĐC Hòa Liên 4 (giai đoạn 2) có mặt tiền hướng ra kênh thoát lũ, không ảnh hưởng đến các hộ đối diện để bố trí lại cho các nhà thờ tộc và miếu làng.

Theo ông Tâm, từ những cơ sở trên, UBND xã đã thuê đơn vị tư vấn, thiết kế và tổ chức thi công được sự thống nhất chủ trương của Ban đại diện 2 miếu. Trong thời gian thi công hơn một tháng, Miếu xóm phái 6 được 70% khối lượng công trình và Miếu làng Quan Nam 2 đang xuống móng, đổ đế cổ trụ thì một số hộ dân ở gần khu vực 2 miếu này ra cản trở, không cho đơn vị thi công. Lý do là việc xây dựng nhà thờ tộc, miếu tại khu vực này quá nhiều làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân lân cận.

“Theo khảo sát các vị trí trên địa bàn khu dân cư, UBND xã nhận thấy đây là khu vực ít ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ dân cư lân cận. Tuy nhiên, qua nhiều lần họp để đối thoại, vận động, giải thích, người dân trong khu vực tiếp tục đề nghị ngừng việc thi công Miếu xóm phái 6, Miếu làng Quan Nam 2 và nhà thờ tộc Ngô. UBND xã đã báo cáo lãnh đạo UBND huyện để có ý kiến chỉ đạo, đồng thời chính quyền xã tiếp tục tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu và đồng tình với chủ trương chung của thành phố”, ông Tâm thông tin.

Liên quan tới kiến nghị dừng xây các miếu này, Báo cáo số 166/BC-HĐBTTH ngày 9-4-2021 của Hội đồng Bồi thường thiệt hại (BTTH) dự án Khu đô thị sinh thái Quan Nam - Thủy Tú cho biết, dự án Khu đô thị sinh thái Quan Nam - Thủy Tú tại xã Hòa Liên thu hồi đất 175ha với tổng số 2.689 hồ sơ. Trên phạm vi thu hồi dự án cần phải giải tỏa 4 miếu làng (Miếu Thổ trại, Miếu thôn Quan Nam 6, Miếu làng Quan Nam 2, Miếu xóm phái 6) và 5 nhà thờ tộc cùng một số nhà thờ tộc chi. Căn cứ thực tế, UBND thành phố thống nhất cho chọn khu vực B1.11 khu TĐC Hòa Liên 4 (giai đoạn 2) có mặt tiền hướng ra kênh thoát lũ, không ảnh hưởng đến các hộ đối diện để bố trí lại cho các nhà thờ tộc và miếu làng.

Tại Quyết định số 1107/QĐ-UBND ngày 30-3-2020 và Quyết định số 1529/QĐ-UBND ngày 28-4-2020 của UBND thành phố Đà Nẵng thống nhất bố trí đất lại cho 2 miếu. Cụ thể, Miếu xóm phái 6: bố trí 1 lô đất khu B1.11 đường 7,5m khu TĐC Hòa Liên 4 (giai đoạn 2). Miếu làng Quan Nam 2: bố trí 3 lô liền kề khu B1.11 đường 7,5m khu TĐC Hòa Liên 4 (giai đoạn 2). Trước đó, tại Quyết định số 5642/QĐ-UBND ngày 12-12-2019 của UBND thành phố Đà Nẵng thống nhất bố trí lại cho nhà thờ tộc Ngô 2 lô đất chính đường 7,5m khu B1.11, đã có giấy phép xây dựng.

UBND thành phố đã ban hành Công văn số 3239/UBND-SXD ngày 27-5-2021 về việc xây dựng Miếu xóm phái 6 và Miếu làng tại thôn Quan Nam 2 (xã Hòa Liên). Theo đó, UBND thành phố thống nhất chủ trương: không bố trí thêm miếu và nhà thờ tộc ở các lô đất trống còn lại tại phân khu B1.11 và các lô đất trống còn lại phân khu khác thuộc khu TĐC Hòa Liên 4 (giai đoạn 2). Đối với các khu vực đã xây dựng miếu và nhà thờ tộc, thành phố có chủ trương trồng cây xanh dọc hành lang bờ kênh nhằm tăng thêm cảnh quan sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại khu vực.

Trao đổi thêm với phóng viên, ông Phan Văn Tôn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, đối với việc các miếu và nhà thờ tộc đang tạm dừng thi công liên quan đến kiến nghị của các hộ dân tại khu vực, UBND huyện đã giao UBND xã Hòa Liên chủ trì phối hợp với các phòng, ban liên quan tiếp tục vận động người dân người dân không cản trở thi công, xây dựng kế hoạch hỗ trợ lực lượng thi công và thường xuyên báo cáo UBND huyện để chỉ đạo xây dựng đúng chủ trương của UBND thành phố.

“Chúng tôi cũng đã giao Phòng Kinh tế - Hạ tầng chủ trì phối hợp UBND xã Hòa Liên và các đơn vị liên quan kiểm tra, tham mưu đề xuất phương án cụ thể để xây dựng nâng cao tường rào, trồng cây xanh khuôn viên các miếu để che khuất tầm nhìn xung quanh và tham mưu, đề xuất đối với 6 lô đất trống còn lại tiếp tục trồng cây xanh để tạo cảnh quan cho khu vực”, ông Phan Văn Tôn cho biết thêm.

Trên phân khu B1.11 khu tái định cư Hòa Liên 4 (giai đoạn 2) có tổng số 14 lô, đã bố trí 8 lô: nhà thờ tộc Đặng bố trí 2 lô (đã xây dựng xong); Miếu xóm phái 6: bố trí lô đất số 1083 (đã xây dựng công trình 70%); Miếu làng Quan Nam 2: bố trí 3 lô liền kề (đã xây dựng 30%); nhà thờ tộc Ngô: 2 lô đất số 1086, 1087 khu B1-11, đã làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Riêng Miếu Thổ trại và Miếu thôn Quan Nam 6 đã được xây dựng xong, nằm gần phân khu B1.11 khu tái định cư Hòa Liên 4 (giai đoạn 2).

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích