Chậm làm sổ đỏ cho người dân

.

Bà Phan Thị Thiết, trú tổ 42 phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) có nguyện vọng nhượng quyền thửa đất và ngôi nhà bà đang đứng tên cho con sử dụng. Tuy nhiên, do vướng quy hoạch và sự tắc trách của cơ quan chức năng nên nguyện vọng cuối đời của bà đã không thể thực hiện.

Theo trình bày của đại diện gia đình bà Thiết (vợ liệt sĩ), cuối năm 2021, sức khỏe của bà yếu dần. Để tránh các phát sinh về sau, bà chủ động ủy quyền cho con của bà đi làm các thủ tục chuyển Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) do huyện Hòa Vang (cũ) cấp sang sổ mới do quận Ngũ Hành Sơn cấp. Sau khi có sổ mới, bà sẽ làm các thủ tục thừa kế để lại thửa đất và ngôi nhà cho con bà đứng tên, sử dụng. Tháng 2-2022, gia đình bà Thiết nộp hồ sơ lên bộ phận "Một cửa" quận Ngũ Hành Sơn để làm thủ tục cấp đổi sổ đỏ và được hẹn trả kết quả vào ngày 6-4-2022.

Sau ngày 6-4, gia đình bà Thiết lên nhận kết quả thì được hướng dẫn qua Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) quận Ngũ Hành Sơn để được trả lời về kết quả hồ sơ. Tại đây, Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Ngũ Hành Sơn cung cấp cho gia đình một thông báo, lý giải nguyên nhân chưa trả kết quả hồ sơ là do chờ Ban Giải phóng mặt bằng (GPMB) quận Ngũ Hành Sơn xác minh các thủ tục liên quan đến thửa đất.

Ông Huỳnh Văn Nhân, đại diện gia đình bà Thiết cho biết, sau khi nhận thông báo kể trên, gia đình quay lại 2-3 lần để tìm hiểu nguyên nhân vì sao chưa trả kết quả, hoặc nếu không giải quyết theo yêu cầu của gia đình thì trả hồ sơ (bao gồm sổ đỏ gốc) cho gia đình quản lý, tránh thất lạc ngoài ý muốn. Tuy nhiên, đều nhận được trả lời là… chờ (!?). “Đã từng có tình trạng “thất lạc” sổ đỏ ngoài ý muốn, nên gia đình cũng có phần lo lắng”, ông Nhân nói.

Theo tường trình của ông Trần Thiên Khương, chuyên viên Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Ngũ Hành Sơn, người được giao phụ trách xử lý hồ sơ của bà Thiết, chi nhánh đã nhiều lần gửi công văn qua Ban GPMB quận Ngũ Hành Sơn đề nghị phối hợp xác minh các vấn đề liên quan đến hồ sơ gia đình bà Thiết. Các công văn đều ghi rõ thời hạn trả lời không quá 5 ngày kể từ ngày nhận văn bản theo quy định. Tuy nhiên, đến ngày 6-6, sau gần 3 tháng, Ban GPMB quận Ngũ Hành Sơn mới có văn bản phúc đáp. Theo đó, thửa đất bà Thiết đang sử dụng thuộc diện giải tỏa dự án Khu tái định cư tiếp giáp về phía tây Khu đô thị Công nghệ FPT. Văn bản nêu: “Hiện hộ dân vẫn chưa cho đo đạc, kiểm đếm lập hồ sơ đền bù nên Ban GPMB quận chưa có thông tin để cung cấp cho Chi nhánh VPĐKĐĐ”.

Sau khi nhận thông báo xác minh từ Ban GPMB quận Ngũ Hành Sơn, ngày 13-6, Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Ngũ Hành Sơn có thông báo gửi gia đình bà Thiết với nội dung, thửa đất đang thuộc khu vực quy hoạch dự án nên không thể lập thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất theo đề nghị của gia đình. “Chúng tôi đã chuyển qua bộ phận "Một cửa" để bộ phận này thông báo cho gia đình lên nhận lại hồ sơ”, ông Khương nói. Sau khi được hỏi vì sao sau hơn 1 tháng kể từ ngày phát thông báo, gia đình bà Thiết vẫn chưa nhận được thông báo nào về nhận lại hồ sơ, ông Khương ghi nhận sự thiếu sót trong việc chậm trễ thông báo đến tận gia đình bà Thiết để nhận lại hồ sơ.

Theo Phó Chánh văn phòng UBND quận Ngũ Hành Sơn phụ trách bộ phận "Một cửa" Mai Xuân Thủy, qua vụ việc, văn phòng đã trao đổi với đại diện Chi nhánh VPĐKĐĐ quận thì được biết quá trình xử lý hồ sơ qua nhiều bước xác minh, thẩm tra theo quy định. Việc chậm trễ do phía Chi nhánh VPĐKĐĐ quận không liên lạc được với gia đình bà Thiết. Trong khi đó, ông Nhân khẳng định, gia đình hoàn toàn chưa nhận được bất kỳ thông báo nào từ bộ phận "Một cửa" của quận hoặc cơ quan liên quan về kết quả hồ sơ, cũng không có thông tin, thông báo gì về việc đo đạc, kiểm đếm từ các đơn vị liên quan.

Lý giải về quá trình giải quyết yêu cầu xác minh từ Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Ngũ Hành Sơn đối với hồ sơ gia đình bà Thiết kéo dài, Giám đốc Ban GPMB quận Ngũ Hành Sơn Cao Thanh Hoàng cho rằng, nguyên dự án Khu tái định cư tiếp giáp về phía tây Khu đô thị Công nghệ FPT do Công ty CP VLXD, xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Cuối năm 2014, công ty này bàn giao dự án lại cho Ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 1 Đà Nẵng (đến 2018, Ban GPMB quận Ngũ Hành Sơn mới thành lập, tiếp nhận lại dự án).

Trong số hồ sơ bàn giao, không có hồ sơ nhà bà Thiết. Năm 2021, quá trình làm các bước triển khai dự án, ban GPMB quận nhận thấy hồ sơ giải tỏa của gia đình bà Thiết chưa ký (chủ hộ không đồng ý) hồ sơ kỹ thuật thửa đất do trung tâm Đo đạc bản đồ Đà Nẵng thực hiện từ năm 2008 (đồng nghĩa với việc gia đình chưa cho đo đạc, kiểm đếm lập hồ sơ đền bù). Để có căn cứ trả lời Chi nhánh VPĐKĐĐ quận chính xác, Ban GPMB quận đã trở lại trụ sở Công ty CP Vật liệu xây dựng, xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng cũng như Trung tâm Lưu trữ lịch sử thành phố để tìm và sao lục hồ sơ giải tỏa hộ bà Thiết dẫn đến quá trình giải quyết yêu cầu kéo dài.

"Sau những lần Chi nhánh VPĐKĐĐ quận gửi thông báo yêu cầu, chúng tôi nên có động thái trả lời việc đang xác minh, truy sưu hồ sơ nhằm bảo đảm tính chính xác thì sẽ hợp lý hơn. Đây cũng là một sự thiếu sót của chúng tôi. Do dự án Khu tái định cư tiếp giáp về phía tây Khu đô thị Công nghệ FPT thuộc nhóm 2, nên chưa phải ưu tiên làm trước, do đó chưa có các thông báo mời họp dân để vận động là điều dễ hiểu", ông Hoàng nói.

Ông Nhân cho biết thêm, trong quá trình chờ bộ phận "Một cửa" trả hồ sơ, gia đình ông được hướng dẫn qua cơ quan thuế để đóng thuế xây dựng tư nhân, với số tiền trên 3 triệu đồng. “Tôi thắc mắc, vì sao thuế xây dựng tư nhân có hiệu lực từ năm 2007, gia đình tôi làm nhà từ 2004, nay bị truy thu. Nếu thế, ngành Thuế phải giải thích rõ cho chúng tôi chứ”, ông Nhân thắc mắc.

Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn Nguyễn Văn Nhựt cho biết, mặc dù Luật Quản lý thuế có hiệu lực thi hành từ 1-7-2007, còn nhà bà Thiết xây dựng từ 2004, nhưng theo quy định của UBND thành phố về chống thất thu thuế và các quy định của pháp luật, việc truy thu thuế xây dựng tư nhân đối với gia đình bà Thiết là đúng. Tuy nhiên, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thuế cũng như các quy định, hướng dẫn của UBND thành phố về chống thất thu thuế đối với lĩnh vực xây dựng tư nhân vẫn còn chưa hiệu quả dẫn đến gia đình chưa hiểu rõ.

Được biết, do tuổi cao, sức yếu, bà Phan Thị Thiết (sinh năm 1925) đã qua đời vào tháng 3-2022. Dự án Khu tái định cư tiếp giáp về phía tây Khu đô thị Công nghệ FPT được quy hoạch theo Quyết định số 2599/QĐ-UBND của UBND thành phố ngày 28-3-2008, đến nay đã gần 15 năm. Theo Chủ tịch UBND phường Hòa Hải Huỳnh Quang Trung, dự án triển khai gần cơ bản, chỉ còn một số hộ mặt tiền đường Trần Đại Nghĩa (bao gồm hộ bà Thiết) chưa đồng ý phương án bố trí tái định cư.

MINH SƠN

;
;
.
.
.
.
.