Liên quan bài viết "Bỏ quy hoạch dự án nhưng chưa trả "sổ đỏ" cho người dân"

Kiểm tra hồ sơ để giải quyết dứt điểm kiến nghị

.

Liên quan đến nội dung bài viết “Bỏ quy hoạch dự án nhưng chưa trả “sổ đỏ” cho người dân” đăng trên Báo Đà Nẵng số ra ngày 12-7-2022, ngày 20-7, ông Trần Ngạnh, Giám đốc Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang cho biết, đơn vị đã có văn bản gửi UBND huyện Hòa Vang và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện để xin ý kiến giải quyết đơn kiến nghị của hộ ông Nguyễn Kim Khánh (trú thôn Tùng Sơn, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang).

Ngôi nhà cấp 4 của ông Nguyễn Kim Khánh xây từ nhiều năm nay hiện xuống cấp nhưng không thể sửa chữa hay xây mới do chưa lấy được “sổ đỏ” để xin giấy phép xây dựng. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Ngôi nhà cấp 4 của ông Nguyễn Kim Khánh xây từ nhiều năm nay hiện xuống cấp nhưng không thể sửa chữa hay xây mới do chưa lấy được “sổ đỏ” để xin giấy phép xây dựng. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Theo ông Ngạnh, sau khi nhận được Công văn số 1372/UBND-KTHT ngày 10-6-2022 của UBND huyện Hòa Vang liên quan đến việc giải quyết đơn kiến nghị của hộ ông Nguyễn Kim Khánh, đơn vị đã tiến hành kiểm tra hồ sơ để xử lý cho công dân. Qua kiểm tra hồ sơ liên quan nội dung kiến nghị của ông Khánh cho thấy, ngày 7-7-2008, Trung tâm Đo đạc bản đồ Đà Nẵng đo đạc diện tích thửa đất của gia đình ông Khánh, với tổng diện tích sử dụng của thửa đất số 345, tờ bản đồ số 6 là 392m2; trong đó diện tích thu hồi tuyến đường ĐT602 là 38,2m2, diện tích quy hoạch dọc tuyến đường ĐT 602 là 353,8m2.

Thế nhưng, ngày 18-10-2008, Ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 1 Đà Nẵng (gọi tắt là Ban 1 - PV) đã lập hồ sơ kiểm định toàn bộ nhà cửa, vật kiến trúc và cây cối hoa màu cho diện tích đất thu hồi 392m2. Trong đó, tổng giá trị đền bù, hỗ trợ được tính hơn 414 triệu đồng (bao gồm nhà cửa, vật kiến trúc cây cối hoa màu, hỗ trợ trượt giá 20% nhà cửa, vật kiến trúc, hỗ trợ thưởng tiến độ).

Mặt khác, tại thời điểm năm 2008, Ban 1 lại lập hồ sơ kiểm đếm nhà cửa, vật kiến trúc và cây cối hoa màu chung một hồ sơ, không phân theo vệt giải tỏa mở rộng đường ĐT602 và vệt quy hoạch sử dụng đất dọc tuyến đường ĐT 602. Ngoài ra, để kịp thời giải quyết tiến độ bàn giao mặt bằng cho dự án nâng cấp tuyến đường ĐT602, Hội đồng giải phóng mặt bằng ở thời điểm đó đã vận động gia đình ông Khánh nhận số tiền đền bù, hỗ trợ trên 90 triệu đồng và gia đình ông Khánh cũng đã bàn giao mặt bằng phần diện tích nâng cấp mở rộng đường ĐT 602 vào ngày 9-2-2009. Còn đối với phần diện tích đất và nhà trong quy hoạch sử dụng đất dọc tuyến đường ĐT 602 chưa bàn giao mặt bằng.

Cũng theo ông Ngạnh, qua ý kiến của Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hòa Vang, hiện nay thửa đất số 345, tờ bản đồ số 6 của gia đình ông Khánh được quy hoạch là đất ở. Qua khớp nối quy hoạch, phần diện tích còn lại của thửa đất không ảnh hưởng quy hoạch chi tiết.

Vì vậy, để tạo điều kiện cho người dân sửa chữa nhà, ổn định cuộc sống, Ban giải phóng mặt bằng huyện đã có báo cáo gửi UBND huyện và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang đề xuất thống nhất cho điều chỉnh lại pháp lý và hủy toàn bộ mức bồi thường hỗ trợ đã phê duyệt trước đó. Đối với phần diện tích đất đã bàn giao mặt bằng thi công mở rộng tuyến đường ĐT 602, đề xuất phê duyệt bồi thường đất ở cho diện tích 38,2m2, bồi thường vật kiến trúc trên đất, hỗ trợ hạn mức cây trồng theo quy định tại Quyết định số 71/2007/QĐ-UBND ngày 20-12-2007 của UBND thành phố.

Sau khi điều chỉnh phê duyệt đền bù, hỗ trợ, chủ hộ phải nộp lại tiền cho ngân sách Nhà nước, nếu thấp hơn số tiền chủ hộ đã nhận trước đó thì Ban giải phóng mặt bằng huyện sẽ lập thủ tục trình chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và bàn giao lại cho hộ ông Nguyễn Kim Khánh theo đúng quy định.

Liên quan vấn đề này, ông Trương Tấn Mạnh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang cho biết, phòng đã nhận được Công văn số 458/BGPMT-BTTĐC của Ban giải phóng mặt bằng huyện xin ý kiến giải quyết kiến nghị của hộ ông Nguyễn Kim Khánh. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đang kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ để có cơ sở tham mưu UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm kiến nghị của gia đình ông Nguyễn Kim Khánh.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.