Tạm trú trái tuyến có được nhập học theo nguyện vọng?

.

Trong đơn gửi Báo Đà Nẵng, bà Trương Thị Loan (52 tuổi, tạm trú tại khu chung cư Phước Lý, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) thắc mắc: Hiện nay, hai mẹ con bà tạm trú ở phường Hòa An nhưng gia đình có nguyện vọng xin cho con trai là cháu Trương Văn Hậu (12 tuổi) học lớp 6 tại Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Khê) thì có được giải quyết?

Trong đơn, bà Loan cho biết, bà là mẹ đơn thân, có con trai là cháu Trương Văn Hậu năm nay vào lớp 6. Trước kia, gia đình đăng ký hộ khẩu thường trú tại phường Hòa Khê (quận Thanh Khê). Do hoàn cảnh khó khăn nên bà bán nhà, đi khỏi địa phương. Hai mẹ con đang thuê trọ và đăng ký tạm trú tại P304, khu chung cư Phước Lý (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ). Hằng ngày, bà Loan làm nghề nhặt ve chai, thi thoảng phụ bán nước giải khát để có tiền trang trải cuộc sống, nuôi con ăn học.

Cháu Trương Văn Hậu vừa hoàn thành chương trình tại Trường Tiểu học Lê Quang Sung (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê). “Chuẩn bị vào năm học 2022-2023 nhưng con trai tôi chưa được Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng chấp nhận vì nhà trường nói tôi tạm trú ở đâu thì về nơi đó xin nhập học cho cháu. Còn gia đình có nguyện vọng cho cháu được học tại Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng”, bà Loan trình bày.

Trong đơn gửi Báo Đà Nẵng, bà Loan cũng cho hay, sau khi bị tai nạn, năm 2017, bà được UBND phường Hòa Khê xác nhận là người khuyết tật. “Thế nhưng, từ năm 2017-2019, tôi không nhận được tiền trợ cấp khuyết tật. Từ năm 2020, tôi mới nhận được tiền trợ cấp mức 600.000 đồng/tháng. Vậy tại sao 3 năm trước tôi không được nhận?”, bà Loan thắc mắc.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Viết Trí, Chủ tịch UBND phường Hòa Khê cho biết, UBND phường cũng nhận được đơn thư của bà Trương Thị Loan, sau đó cử cán bộ phụ trách và lực lượng Công an phường kiểm tra, xác minh. “Qua kiểm tra của Công an phường, hộ bà Trương Thị Loan cùng con trai là cháu Trương Văn Hậu có hộ khẩu thường trú tại tổ 17 phường Hòa Khê nhưng đã bán nhà và chuyển khỏi địa phương từ lâu. Trong quá trình điều tra phổ cập của địa phương cũng không có tên của cháu Hậu nên không thể nhập học”, ông Trí thông tin.

Đối với thắc mắc vì sao từ năm 2017-2019, bà Loan không được nhận trợ cấp khuyết tật, ông Trí giải thích, năm 2017, phường làm giấy chứng nhận khuyết tật cho bà Loan nhưng do bà đã rời khỏi địa phương và không sinh sống tại địa bàn phường Hòa Khê nên không làm được chế độ hưởng trợ cấp. Phường đã hướng dẫn bà Loan về nơi cư trú làm thủ tục hưởng chế độ.

“Đến năm 2020, bà Loan làm đơn xin hưởng chế độ tại phường Hòa Khê, được hướng dẫn làm thủ tục giải quyết sổ trợ cấp và được nhận đầy đủ trợ cấp đến thời điểm này”, ông Trí thông tin thêm.

Đối với việc nhập học của cháu Trương Văn Hậu, bà Nguyễn Thị An, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Khê) lý giải: Theo đúng quy định, hộ bà Loan không cư trú tại địa phương nên con bà không có tên trong danh sách phổ cập của địa phương thì không thể nhập học.

“Tuy nhiên, qua xem xét, hộ bà Loan là diện đặc biệt, hộ khó khăn nên nhà trường có thể tạo điều kiện ưu tiên để nhận cháu Hậu vào học. Song, hiện bà Loan bị khuyết tật, lại tạm trú ở Hòa An nên đoạn đường cháu Hậu đi từ nhà tới trường khá xa, sẽ vất vả trong việc đưa đón cháu. Vì thế, bà Loan có thể xem xét cho cháu học gần nhà thì thuận tiện hơn”, bà An nói.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Khê cũng cho biết, hộ bà Loan có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nếu gia đình có nguyện vọng xin cho cháu Hậu nhập học tại Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Phòng Giáo dục và Đào tạo sẽ xem xét, ưu tiên và tạo điều kiện tiếp nhận cháu. “Tuy nhiên, đường đi học khá xa, bà Loan bị khuyết tật nên việc đưa đón cháu rất vất vả. Bà Loan có thể đăng ký cho cháu học trường gần nhà”, bà Hương chia sẻ thêm.

Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn đường từ chung cư Phước Lý (nơi hai mẹ con bà Loan đang sinh sống) trên đường Đinh Liệt tới Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (số 154 Hà Huy Tập) có chiều dài gần 5km. Bà Loan cho biết, dù khó khăn, vất vả nhưng bà không ngại khổ nên gia đình vẫn có nguyện vọng cho con được nhập học tại Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.
  • Tải Mẫu NA8 Tờ khai xin cấp Thẻ tạm trú cho người nước ngoài