Cần xử lý nước thải sinh hoạt tràn ra mặt đường, bốc mùi hôi thối

.

Hàng chục hộ dân trên đoạn đường từ 242-266 Hoàng Diệu (tổ 12, phường Nam Dương, quận Hải Châu) phản ánh tình trạng nước thải sinh hoạt chảy tràn lên lề đường bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Nước thải tràn lên mặt đường gây ô nhiễm môi trường tại tuyến đường Hoàng Diệu. Ảnh: GIAO THỦY
Nước thải tràn lên mặt đường gây ô nhiễm môi trường tại tuyến đường Hoàng Diệu. Ảnh: GIAO THỦY

Chị Tạ Thị Dung (tổ 12) cho biết: “Những năm gần đây, cơ sở hạ tầng và hệ thống thoát nước khu vực này xuống cấp nghiêm trọng. Từ tháng 9-2022, xuất hiện tình trạng nước thải sinh hoạt tràn lên lề đường. Đặc biệt, khi mưa to, nước đen từ trong cống chảy ra lênh láng, bốc mùi hôi thối rất khó chịu, sự việc kéo dài nhiều tháng qua, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân nơi đây”.

Từ khách sạn Mường Thanh Luxury Sông Hàn đến đến kiệt 266 Hoàng Diệu được cho là đoạn đường bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi vào những ngày mưa to, tình trạng các vũng nước thải sinh hoạt đen ngòm, bốc mùi dài đến 350m. Người tham gia giao thông khi đi ngang tuyến đường khó chịu vì mùi hôi thối bốc lên. Khó khăn, lo lắng, bức xúc là tâm trạng chung của nhiều người dân.

Bà Hồ Thị Mỹ (242 Hoàng Diệu) bức xúc nói: “Đoạn đường này có nhiều hộ kinh doanh ăn uống, vì vậy việc ngập úng ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, mua bán của người dân. Ngoài ra còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh do môi trường hôi thối, ẩm ướt; các loại côn trùng sinh sôi phát triển và lây lan nhiều mầm bệnh. Người dân đã phản ánh nhiều lần, chính quyền địa phương cũng đã kiểm tra nhưng tình trạng ngập nước vẫn chưa được giải quyết dứt điểm”.

Theo ghi nhận của phóng viên, một trong những nguyên nhân khiến nước thải sinh hoạt không thoát được là do hệ thống cống thoát nước thải nơi đây bị hư hỏng nặng, nhiều đoạn lớp bê-tông bị sụt, nghiêng, đường thoát nước bị bít hoàn toàn. Do đó nước thải sinh hoạt của người dân đều chảy tràn ra đường, đọng thành vũng.

Nhằm hạn chế mùi hôi, chị Phan Thị Thanh Na (252 Hoàng Diệu) buộc phải dùng bê-tông trám lại lỗ thoát nước. “Tôi biết những giải pháp tự phát này không phải là phương án giải quyết vì không những gây mất mỹ quan mà còn ảnh hưởng lớn đến việc thoát nước nhưng vì những hộ dân tại đây không thể chịu nổi mùi hôi từ các miệng hố ga thoát nước nên đành phải sử dụng phương án giải quyết tạm thời trong khi đợi cơ quan chức năng quan tâm xem xét, sớm sửa chữa, nâng cấp hệ thống cống thoát nước”.

Ông Nguyễn Thành Tiến, Tổ trưởng tổ 12, xác nhận tình trạng nước thải sinh hoạt tràn lên lề đường, gây ảnh hưởng đến đời sống của 27 hộ gia đình xung quanh. Người dân nhiều lần có ý kiến đề xuất với chính quyền về việc tiến hành khai thông ống cống, UBND phường cũng nhiều lần kiểm tra thực tế và có hướng đề xuất trình báo lên UBND quận.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Phúc Bảo Nam, Chủ tịch UBND phường Nam Dương cho biết, trong năm nay phường đã nạo vét khai thông đường cống tại khu vực 4 lần nhưng vẫn không tiến triển. Hiện nay, do hệ thống cống trên đường Hoàng Diệu bị gãy từng khúc đoạn, lượng bùn vét vẫn nghẽn lại gây ách tắc cục bộ kết hợp với việc xì hố ga khiến nước thải không thoát kịp, tràn ra mặt đường, chảy lênh láng suốt con đường, bốc mùi hôi.

“Theo dự kiến, UBND phường Nam Dương cùng UBND quận Hải Châu sẽ tiến hành lắp nối 2 ống ga nối từ tuyến đường Hoàng Diệu ra tuyến đường Nguyễn Văn Linh để gia tăng khả năng thoát nước”, ông Nguyễn Phúc Bảo Nam cho hay.

GIAO THỦY

;
;
.
.
.
.
.