Cơ sở chế biến hải sản gây ô nhiễm trong khu dân cư

.

Nhiều hộ dân sinh sống trên đường An Hải 6 (tổ 57, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) phản ánh hộ bà Phạm Thị Thu Lan (số nhà 22), trong quá trình sơ chế hải sản gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Nước sơ chế hải sản hộ bà Phạm Thị Thu Lan chảy ra ngoài đường bốc mùi hôi. (Ảnh do người dân cung cấp)
Nước sơ chế hải sản hộ bà Phạm Thị Thu Lan chảy ra ngoài đường bốc mùi hôi. (Ảnh do người dân cung cấp)

Theo phản ánh của người dân, bà Phạm Thị Thu Lan thuê nhà để buôn bán hải sản, trong quá trình sơ chế, nước chảy ra đường bốc mùi hôi nồng nặc. Không chỉ vậy, đi dọc tuyến đường An Hải 6, người đi đường không khỏi bức xúc trước tình trạng người đến mua hải sản để xe máy lộn xộn, lấn chiếm lòng, lề đường. Chị Ngô Thị Thảo, một người dân sống tại tổ 57 cho biết: “Từ khi cơ sở chế biến hải sản của bà Lan đến đây hoạt động, cuộc sống của chúng tôi bị xáo trộn, việc mua bán ồn ào kéo dài cả ngày khiến giờ giấc học bài của các con tôi bị ảnh hưởng”.

Tương tự, một người dân sống gần nhà bà Lan bức xúc: “Việc buôn bán hải sản trong khu dân cư là không hợp lý, chúng tôi đã kiến nghị UBND phường An Hải Bắc, đồng thời đề nghị chính quyền địa phương xem xét xử lý”.

Theo ông Bùi Hồng Hiển, Tổ trưởng tổ dân phố 57, hoạt động chế biến hải sản tại hộ bà Lan diễn ra 7 tháng gần đây đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Việc chế biến diễn ra khá thô sơ, nhếch nhác, không bảo đảm vệ sinh môi trường trong khu dân cư. Hải sản được người nhà bà Lan đi biển về, thu mua từ ghe tàu, chế biến đơn giản ngay tại trong nhà. Rác thải, nước thải hôi thối nồng nặc không được xử lý mà xả thẳng ra đường.

Theo khảo sát của phóng viên, cơ sở bà Lan bắt đầu công việc sơ chế hải sản và bán cá từ 13 giờ đến 19 giờ hằng ngày. Hoạt động mổ xẻ, sơ chế hải sản ở trong nhà, cửa đóng kín mít, phía ngoài có 7 người chờ để nhận hải sản đi giao cho khách hàng. Nguồn nước thải chế biến chảy ra đường bốc mùi, ruồi muỗi sinh trưởng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Trần Văn  Hùng, Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc xác nhận thông tin, UBND phường đã mời bà Phạm Thị Thu Lan lên phường làm việc, trao đổi và yêu cầu bà Lan cam kết trong quá trình sơ chế hải sản phải bảo đảm vệ sinh môi trường, không được xả nước ra đường gây ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh, sau khi sơ chế xong yêu cầu bà Lan có biện pháp khử mùi. Nếu bà Lan vẫn tiếp tục vi phạm, UBND phường sẽ tiến hành xử phạt theo quy định của pháp luật.

Trao đổi thêm về vấn đề này, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Sơn Trà Đoàn Văn Đức cho biết: “Thời gian tới chúng tôi sẽ tham mưu UBND phường An Hải Bắc tiến hành kiểm tra, khảo sát và đánh giá chính xác thực trạng cơ sở kinh doanh hải sản của bà Lan gây ảnh hưởng đến môi trường, đời sống của người dân tại tổ 57, đường An Hải 6. Nếu cơ sở vẫn tiếp tục cố tình vi phạm, chúng tôi sẽ lập biên bản xử phạt hành chính, đình chỉ hoạt động”.

KHÁNH HUYỀN

;
;
.
.
.
.
.