Nhà số 190 Trần Phú có được trổ cửa ra đường kiệt?

.

Trong đơn gửi tới Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Đức Dũng (SN 1964, trú 186/1 Trần Phú, phường Phước Ninh, quận Hải Châu) phản ánh căn nhà số 190 đường Trần Phú của hộ ông Phạm Khắc Tiến trổ cửa phụ ra đường kiệt là sai. Bên cạnh đó, cơ sở kinh doanh của ông Phạm Khắc Tiến tại địa chỉ này gây ồn, ô nhiễm môi trường, đậu đỗ xe lấn chiếm kiệt hẻm… nhưng chưa được giải quyết triệt để.

Phía gần cuối căn nhà của ông Phạm Khắc Tiến hiện có một khung cửa sắt kéo (chiều ngang khoảng 2m, cao hơn 2m), nằm đối diện với cửa chính nhà ông Nguyễn Đức Dũng và thường xuyên mở toang (Ảnh chụp chiều 15-12).Ảnh: ĐẮC MẠNH
Phía gần cuối căn nhà của ông Phạm Khắc Tiến hiện có một khung cửa sắt kéo (chiều ngang khoảng 2m, cao hơn 2m), nằm đối diện với cửa chính nhà ông Nguyễn Đức Dũng và thường xuyên mở toang. (Ảnh chụp chiều 15-12). Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trong đơn, ông Dũng cho biết, căn nhà 3 tầng của hộ ông Phạm Khắc Tiến nằm bên hông căn nhà của gia đình mình (vị trí giáp đường kiệt 188 Trần Phú). Phía cuối căn nhà của ông Tiến hiện có một cửa đi nằm đối diện cửa chính nhà ông Dũng. Tại đây, hộ ông Tiến sử dụng làm khu bếp chế biến thực phẩm phục vụ cơ sở kinh doanh nên thường xuyên phát ra tiếng ồn, khói, mùi hôi, hơi nóng… xộc thẳng vào nhà ông Dũng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả gia đình.

Theo ông Dũng, tại Công văn số 435/UBND-DCXD ngày 1-7, UBND phường Phước Ninh trả lời rằng: trong giấy phép xây dựng (GPXD) và hồ sơ thiết kế thì khi cải tạo nhà 190 Trần Phú có cửa thoát hiểm. “Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, tại GPXD, sửa chữa công trình cấp ngày 22-5-1992 thể hiện nội dung: sửa chữa và trang trí mặt tiền phần nhà phía trước... Không được mở các loại cửa và đưa các chi tiết kiến trúc chiếm không gian nhà ông Lai và đường kiệt. Như vậy, nhà số 190 Trần Phú từ thời điểm sửa chữa năm 1992 đã không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép trổ cửa ra đường kiệt. Việc ông Tiến cho rằng các cửa mở ra đường kiệt đã tồn tại từ lâu là không chính xác”, đơn ông Dũng lý giải.

Ngoài ra, theo ông Dũng, căn cứ GPXD do Sở Xây dựng thành phố cấp cho hộ ông Tiến ngày 29-2-2012 mà ông Dũng được xem ở buổi họp ngày 24-6-2022 tại UBND phường Phước Ninh có ghi: “Đối với phần xây dựng mới phía sau, không được vươn ban công ra đường kiệt phía bắc”.

“Tuy nhiên, tôi nhận thấy theo hiện trạng, nhà ông Tiến có phần ban công xây dựng vượt ra, lấn chiếm phần không gian phía trên của đường kiệt. Ngoài xây dựng sai phần ban công thì còn sai phép những phần nào khác, chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng xem xét toàn bộ hồ sơ, hiện trạng căn nhà số 190 Trần Phú để giải quyết vụ việc triệt để. Trường hợp hộ gia đình ông Tiến được trổ cửa ra đường kiệt thì cần xác định vị trí cụ thể và hộ ông Tiến chỉ sử dụng cho mục đích thoát hiểm. Nếu sai phép yêu cầu hộ ông Tiến bít cửa đã trổ ra kiệt”, ông Dũng bày tỏ.

Cũng theo ông Dũng, ông đã có đơn kiến nghị nhiều lần, qua 3 cuộc họp vào các ngày 12-5-2022, ngày 24-6-2022 và ngày 15-11-2022 của UBND phường Phước Ninh nhưng tới nay, sự việc chưa được giải quyết thỏa đáng.

Trong khi đó, trao đổi trực tiếp với phóng viên Báo Đà Nẵng chiều 15-12, vợ chồng ông Phạm Khắc Tiến khẳng định, gia đình xây dựng đúng theo nội dung trong GPXD được Sở Xây dựng thành phố cấp năm 2012.

Liên quan tới trường hợp này, theo tìm hiểu của chúng tôi, tại Công văn số 435/UBND-DCXD ngày 1-7-2022 của UBND phường Phước Ninh về việc trả lời đơn kiến nghị của ông Nguyễn Đức Dũng nêu: căn cứ GPXD số 191 ngày 29-2-2012 của Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng và hồ sơ thiết kế, ý kiến của cơ quan chuyên môn tại cuộc họp giải quyết thì khi xây dựng cải tạo nhà 190 Trần Phú có cửa thoát hiểm tại vị trí đó.

Đối với việc sử dụng đường kiệt công cộng 188 Trần Phú, đề nghị các hộ sắp xếp xe, vật dụng của gia đình hiện có trên đường kiệt ngăn nắp, gọn gàng không làm ảnh hưởng đến việc đi lại của các hộ. Đề nghị hộ ông Phạm Khắc Tiến trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày lập biên bản hoàn thiện hệ thống hút mùi trong quá trình chế biến thực phẩm kinh doanh, lắp đặt bạt quay để hạn chế tia nhìn trực tiếp vào nhà ông Dũng, bà Khanh...

Theo ghi nhận của phóng viên, tại số 190 Trần Phú hiện là căn nhà 3 tầng của hộ ông Phạm Khắc Tiến, tầng trệt căn nhà hiện đang kinh doanh ăn uống. Một bên hông căn nhà ông Tiến sát với đường kiệt 188 Trần Phú. Phía cuối căn nhà của ông Tiến hiện có một khung cửa sắt kéo nằm đối diện với cửa chính nhà ông Nguyễn Đức Dũng. Tại đây hộ ông Tiến sử dụng không gian bên trong làm bếp và nơi chế biến đồ ăn. Phía trước cửa hướng ra kiệt có lắp một khung bạt quay, trên có một mái che, cửa này mở thường xuyên. Phía cuối nhà ông Tiến còn có 1 cửa phụ khác nhỏ hơn trổ ra kiệt cụt 188 Trần Phú. Ngoài ra, bên hông căn nhà phía giáp với kiệt 188 Trần Phú, hộ ông Tiến còn trổ 2 cửa phụ khác.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng về trường hợp này, ông Nguyễn Văn Duy, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết: hiện đã chuyển đơn của hộ ông Dũng qua Ban tiếp công dân quận để kiểm tra và xử lý đơn thư theo quy trình, khi có kết quả sẽ trả lời theo đúng quy định pháp luật.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.