.

Bất cập bố trí chung cư

.

Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh của một số hộ dân sống tại khu chung cư (KCC) làng cá Nại Hiên Đông, phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) về 2 trường hợp người lớn tuổi, đau ốm quanh năm nhưng phải ở tầng 7 nên gặp khó khăn trong sinh hoạt, ảnh hưởng đến sức khỏe...

Bà Huỳnh Thị Có hiện 76 tuổi, sống ở tầng 7.
Bà Huỳnh Thị Có hiện 76 tuổi, sống ở tầng 7.

KCC làng cá Nại Hiên Đông đưa vào sử dụng từ tháng 6-2011, gồm 4 block nhà, mỗi block cao 7 tầng, có khoảng 300 hộ dân với hơn 2.000 nhân khẩu. Người dân ở đây cho biết, theo quy định của thành phố, người trên 80 tuổi, người tâm thần, nhiễm chất độc da cam, thương binh, bệnh binh được nhận căn hộ tầng trệt. Các hộ khác không đủ điều kiện này thì phải bốc thăm để nhận căn hộ.

Bà Huỳnh Thị Có (76 tuổi) bị đau khớp kinh niên, khớp gối sưng tấy, đi lại khó khăn, hiện ở nhà 705, khu 1C. Bà Có cho biết: “Tôi gần như “đóng đinh” ở đây luôn. Số lần xuống tầng trệt đếm trên đầu ngón tay”. Theo gia đình bà Có, trước lúc nhận căn hộ, gia đình đã làm đơn xin được bố trí ở tầng trệt để bà thuận lợi điều trị bệnh khớp cũng như dễ dàng đi lại. Thế nhưng đơn không được chấp nhận vì bà… chưa đủ 80 tuổi.

Tương tự, bà Đỗ Thị Bán (81 tuổi), ở nhà 708, khu 1C, bị lãng tai và bệnh người già hành hạ liên miên. “Lúc phân nhà, tôi 79 tuổi, giá mà đợi 6 tháng nữa mới nhận nhà thì chắc tôi cũng được ở tầng trệt (nhận nhà từ tháng 7-2011 - PV). Giờ ở tầng cao quá, việc lên xuống KCC khó khăn, có việc quan trọng thì mới nhờ người đỡ xuống và lên, chứ một mình đi sao nổi!”, bà Bán nói.

Ông Lê Bé, Tổ trưởng tổ 138, phường Nại Hiên Đông, từng là tổ trưởng chung của KCC làng cá Nại Hiên Đông, cho biết: “Trước đây khi phân nhà, tổ đã kiến nghị với cơ quan chức năng nhằm tạo điều kiện cho các hộ bà Có và bà Bán ở tầng trệt, nhưng không được chấp nhận, vì không đáp ứng đủ tiêu chí. Với tình trạng sức khỏe của 2 bà, việc phải ở tầng 7 là bất cập, lẽ ra cơ quan chức năng cần linh động để giải quyết cho các chủ hộ lớn tuổi và bị đau yếu này”.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY
 

;
.
.
.
.
.