.

Những việc nên làm cho Hoàng Sa

Liên tiếp trong thời gian gần đây, Trung Quốc có thái độ ngang ngược và những hành động khiêu khích về vấn đề Biển Đông và Hoàng Sa. Phía Trung Quốc đòi xây dựng cái gọi là “thành phố Tam Sa”, mời thầu quốc tế tại 9 lô dầu khí nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Điều này khiến người dân Việt Nam cực kỳ phẫn nộ, đặc biệt là những người dân thành phố Đà Nẵng, nơi Hoàng Sa là một phần của địa giới hành chính thành phố, một phần lãnh thổ không thể tách rời của Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung.

Thành phố Đà Nẵng đã có những động thái tích cực để khẳng định chủ quyền về Hoàng Sa như thành lập UBND huyện đảo Hoàng Sa, gặp mặt những nhân chứng Hoàng Sa, sưu tập các kỷ vật và tư liệu về Hoàng Sa, in sách “Kỷ yếu Hoàng Sa”. Và mới đây nhất, Sở Nội vụ, UBND huyện Hoàng Sa phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển lãm tư liệu quý mới phát hiện có liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa. Cuộc triển lãm không chỉ gây được sự chú ý của đông đảo người dân thành phố cũng như nhân dân cả nước mà của cộng đồng quốc tế.

Tuy nhiên, hầu hết các hoạt động mới chỉ bắt nguồn từ phía chính quyền địa phương. Để Hoàng Sa trở thành máu thịt, ăn sâu trong ý thức của mỗi người dân, phải có những động thái tích cực hơn nữa từ phía những người dân. Do vậy, thành phố Đà Nẵng nên sớm cho ra mắt website huyện đảo Hoàng Sa để nơi đây trở thành địa chỉ giao lưu, chia sẻ và kêu gọi tinh thần yêu nước, bảo vệ mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc một cách chính thức. Đồng thời, UBND huyện Hoàng Sa nên tổ chức một cuộc vận động với tên gọi “Chung tay xây dựng Hoàng Sa”, vận động đông đảo các tầng lớp nhân dân góp công sức, tiền của để xây dựng trụ sở của huyện đảo Hoàng Sa, đặt trên đường Hoàng Sa của thành phố Đà Nẵng. Ngôi nhà vừa là trụ sở, vừa là bảo tàng để trưng bày các tư liệu, bản đồ, thư tịch cổ, hình ảnh, vật lưu niệm về Hoàng Sa cũng như các bài báo, tư liệu về cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ trên mặt trận thông tin của người dân Việt Nam trong và ngoài nước bảo vệ chủ quyền quần đảo Hoàng Sa.

Việc xây dựng trụ sở của huyện đảo Hoàng Sa không phải là một việc khó, tuy nhiên, việc vận động đông đảo các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là lớp trẻ tham gia đóng góp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giáo dục tư tưởng, tinh thần trách nhiệm đối với Tổ quốc. Lúc đó, câu nói “Hoàng Sa là của Việt Nam” không chỉ là một câu khẩu hiệu.

TỪ ÂN
 

;
.
.
.
.
.