.

Một học sinh giỏi mắc bệnh bại não

.

Trên chiếc giường bệnh trải ga trắng, cậu bé Hồ Phước Nhật (12 tuổi) nằm im lìm bất động. Hai mắt Nhật mở trừng trừng nhìn vào khoảng không, nhưng lại chẳng thể nhận ra cha mẹ mình. Từ một cậu học sinh lớp 7 thông minh, lém lỉnh, Nhật đột ngột phải chịu cảnh sống thực vật suốt 1 năm nay.

Dẫu ông Thanh đang ngồi bên, Nhật vẫn không thể nhận ra cha mình.
Dẫu ông Thanh đang ngồi bên, Nhật vẫn không thể nhận ra cha mình.

Ông Hồ Phước Thanh (tổ 12A, Châu Hiệp, Nam Phước, Duy Xuyên, Quảng Nam), cha của Phước Nhật, ngậm ngùi nhớ lại: Vào đêm 10-10-2014, như thường lệ, sau khi ôn xong bài cho kỳ kiểm tra giữa học kỳ I, Nhật lên giường đi ngủ. Đến khoảng 2 giờ sáng, cả nhà nghe tiếng Nhật ú ớ nhưng cứ ngỡ em ngủ mê. Đến khi mẹ Nhật chạy sang thì đã thấy mắt em trợn ngược, tay chân co quắp, miệng sùi bọt nên hốt hoảng gọi cấp cứu. Nhật được chuyển từ bệnh viện (BV) huyện Duy Xuyên, sang BV huyện Điện Bàn, rồi ngay trong ngày hôm đó chuyển đến BV Phụ Sản - Nhi Đà Nẵng. Khi nhập viện, em đã ở trong trạng thái sốt, co giật, suy hô hấp, hôn mê và được chẩn đoán mắc bệnh viêm não, một căn bệnh do virus truyền nhiễm.

Qua cơn nguy kịch, cậu bé Phước Nhật lại phải chịu đựng những di chứng của căn bệnh tàn ác này suốt cả năm nay. Nhật không còn hôn mê, nhưng hệ hô hấp và vận động của em đã bị tổn thương. Bác sĩ Trần Long Quân (khoa Nhi, BV Phụ Sản - Nhi) cho biết hiện tại các tri giác của Nhật không nhận biết được gì. Ngoài ra, em còn bị cứng khớp, teo cơ, việc ăn uống phải được thực hiện qua ống xông. Nhật hiện tại vẫn cao ngang bằng một cậu bé 12 tuổi bình thường, nhưng tay chân em teo lại chỉ còn một nửa.

Ông Thanh cho biết, trước đây, vợ chồng ông sinh sống bằng nghề dệt ở quê nhà. Nhật là con út, khi còn đang là học sinh Trường THCS Trần Cao Vân (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), em từng đoạt giải nhất học sinh giỏi Toán cấp huyện. Cậu bé thông minh này cũng đã từng có 6 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi. Đột ngột đổ bệnh, em biến thành con người vô tri vô giác. Ông Thanh cho biết, hai vợ chồng đi làm mà suốt ngày chỉ nghĩ về con, thương con xé ruột, không làm được gì nên đành bỏ nghề rồi theo con vào sống trong bệnh viện. 13 tháng Nhật nhập viện là 13 tháng vợ chồng ông ăn, ngủ ở hành lang bệnh viện. Tiền tiết kiệm, tiền anh em họ hàng quyên góp theo đó dần vơi.

Theo bác sĩ Trần Long Quân, chỉ có phép màu mới có thể khôi phục lại não của Phước Nhật như trước khi phát bệnh. Bây giờ, tất cả những gì BV Phụ Sản – Nhi có thể làm là điều trị hỗ trợ, kết hợp với vật lý trị liệu phục hồi chức năng hô hấp và vận động cho Nhật. “Sau này, Nhật chỉ cần có thể tự sinh hoạt cá nhân được là tốt lắm rồi”, BS Quân nói.

Gia đình ông Hồ Phước Thanh thuộc diện hộ nghèo, nên toàn bộ việc điều trị của Nhật đều được miễn phí. Tuy vậy, vẫn còn tiền ăn, tiền tã bỉm và tất cả các loại chi phí sinh hoạt khác đổ dồn lên đôi vai của cặp vợ chồng đã luống tuổi. Trò chuyện với phóng viên, bác sĩ Quân chia sẻ, “đã mắc bệnh này, có giàu cũng thành nghèo, huống chi…”. Đối với gia đình này, có thêm được đồng nào cho con là mừng đồng nấy, nên rất mong được sự cứu giúp của bạn đọc gần xa và các tấm lòng hảo tâm. Mọi sự giúp đỡ xin vui lòng liên hệ ông Hồ Phước Thanh, điện thoại: 01286.113.308 hoặc Phòng Bạn đọc – Báo Đà Nẵng, 42 Trần Phú, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, điện thoại: 0511.3812341 hoặc đường dây nóng: 0905.832.222

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.