Bà bán xôi nuôi 4 cháu mồ côi

.

Bà Đặng Thị Chén, 61 tuổi, ở phòng 308, khu chung cư dành cho người thu nhập thấp, thuộc tổ 65 phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) nuôi 4 đứa cháu nội mồ côi bằng nồi xôi bán vỉa hè.

Bà Chén và các cháu nội trước bàn thờ con trai.
Bà Chén và các cháu nội trước bàn thờ con trai.

Mờ sáng mỗi ngày, bà Chén tất tả mang nồi xôi ra vỉa hè trước cổng Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện (quận Sơn Trà) để bán. Hôm nào bán hết xôi, bà Chén lãi khoảng 60.000 đồng. Hôm nào không bán hết, 5 bà cháu phải ăn xôi thay cơm. Sau khi bán xôi, bà lại ngược xuôi đến hàng quán trong khu phố để phụ việc kiếm thêm vài chục ngàn đồng nuôi các cháu. Công việc của bà là róc mía hoặc rửa bát với mức thù lao 20.000 đồng/2 giờ đồng hồ. “Nhiều hôm rảo khắp nơi đến mỏi cả chân cũng chẳng có ai kêu”, bà Chén bùi ngùi.    

Ông Nguyễn Trung Tranh, Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) cho  biết, người con trai của bà Chén lúc còn sống rất gầy yếu, đi làm thuê bữa có bữa không. Đầu năm 2016, anh qua đời vì bệnh ung thư. Con dâu của bà bỏ nhà đi từ khi đứa cháu út mới được 1 tháng tuổi. Bao năm qua, bà Chén lam lũ nuôi 4 cháu ăn học. Cháu đầu nay đã học lớp 8, cháu út vừa lên lớp 4. Ông Tranh cho biết thêm, tại địa phương, các hoạt động nhân đạo đều đưa gia đình bà Chén vào danh sách nhận hỗ trợ, nhưng mức hỗ trợ không thể nhiều vì toàn phường có gần 800 hộ nghèo, hộ khó khăn cần giúp đỡ.

Khó khăn là vậy nhưng các cháu của bà Chén đều đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi nhiều năm liền. Trong đó, cháu Ngô Thị Thu Thảo vừa học hết lớp 7 là học sinh xuất sắc toàn diện, năm lớp 6 đoạt giải nhất thi giải Toán qua mạng cấp trường, năm lớp 5 đoạt giải nhì cuộc thi “Tìm kiếm và phát hiện tài năng Toán học” cấp thành phố. “Dịp nghỉ hè này, cả 4 cháu đều xin tiền học bồi dưỡng và học thêm, nhưng công việc ngày càng khó khăn, lo cho đủ gạo ăn đã bở hơi tai…”, bà Chén nghẹn lời.

Trong năm 2016, Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố muốn đưa bớt 1 cháu trong số 4 đứa cháu của bà Chén vào nuôi dạy tại mái ấm tình thương của Hội, nhưng khi nghe tin đó, 5 bà cháu ôm chầm lấy nhau khóc. Cả 4 cháu không cháu nào chịu đi. Bà thì bảo, dẫu đói nghèo, thiếu thốn thế nào, bà cũng cố gắng nuôi các cháu, chứ bà không thể xa các cháu được.    

Ước mong lớn nhất của bà Chén lúc này là 4 đứa cháu tội nghiệp của bà được học hành nên người. Mọi sự giúp đỡ bà Chén xin liên hệ phòng 308, tầng 3, khu chung cư F2, đường Bùi Dương Lịch, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng. Số điện thoại anh Với (con trai bà Chén): 0936.225.903; hoặc Báo Đà Nẵng, số 6 Trần Phú, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, ĐT 0236.3812341, 0905832222.

LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.