Địa chỉ cần giúp đỡ

Con được đi học, mẹ khóc vì quá ngặt nghèo

.

Sáng 20-7, một người phụ nữ vẻ mặt khắc khổ, bước chân khập khiễng dẫn một cháu nhỏ đến trụ sở Báo Đà Nẵng trình bày hoàn cảnh của mẹ con chị. Người phụ nữ ấy là chị Trương Thị Loan (SN 1970, hộ khẩu thường trú phường Hòa Khê, quận Thanh Khê), cháu nhỏ tên Trương Văn Hậu (SN 2010).

Chị Trương Thị Loan
Chị Trương Thị Loan

Chị Loan sụt sùi kể, chị là mẹ đơn thân có 3 người con. Cách đây mấy năm, cháu đầu bị bệnh mất; cháu kế tiếp 15 tuổi đã nghỉ học, đi bán vé số; cháu út Trương Văn Hậu sống với chị. Hồi còn khỏe mạnh, để có tiền nuôi con, hằng ngày chị lấy rau về bán. Năm 2014, trong một lần đi lấy rau ở chợ đầu mối Hòa Cường lúc rạng sáng, chị bị tai nạn giao thông, vỡ xương chậu. Ra viện, chị không còn khả năng lao động, hằng ngày đi bán tăm (thỉnh thoảng đi xin ăn) ở các chợ. Năm 2015, trong lúc bán tăm ở chợ Bắc Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn), chị bị tai nạn giao thông một lần nữa khiến đầu gối bị vỡ, đứt dây chằng, phải nhập viện điều trị. Sau tai nạn thứ hai này, mỗi lần bước đi, chị Loan phải kẹp nạng hoặc cháu Trương Văn Hậu dìu đỡ thì mới lê chân được.

Chị Loan cho biết, nhà chị trước đây ở phường Hòa Khê (quận Thanh Khê) nhưng bị giải tỏa, số tiền nhận đền bù đã trang trải chi phí cho những lần gặp tai nạn. Để có chỗ tá túc, mấy năm qua, mẹ con chị thuê nhiều chỗ trọ và hiện nay thuê căn phòng trọ số 42 Tô Hiệu (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu). Cũng vì không có chỗ ở ổn định nên 2 năm qua, cháu Hậu không xin được vào lớp 1.

Chị Loan cho biết, từ năm 2016 đến nay, chị đưa cháu Hậu đến Trường tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ để xin nhập học, nhưng nhà trường không nhận vì gia đình chị có hộ khẩu thường trú ở tổ 97 phường Hòa Khê (quận Thanh Khê) nhưng không cư trú thực tế tại địa phương và cũng không có nhà ở. Sau đó, chị đến Trường tiểu học Duy Tân (quận Liên Chiểu) để hỏi về thủ tục nhập học cho con thì cũng không được nhận vì không có tạm trú.

Sau khi nghe phóng viên Báo Đà Nẵng trình bày hoàn cảnh của gia đình chị Loan, sáng 20-7, ông Phạm Đình Sơn, Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Khê cho biết, theo quy định, trường hợp như chị Loan dù có hộ khẩu nhưng thực tế không có nhà, không sinh sống tại địa phương thì cháu Hậu không được nhập học vào Trường tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ. Tuy nhiên, để cháu Hậu không rơi vào cảnh thất học, ông Phạm Đình Sơn giải quyết cho cháu nhập học tại Trường tiểu học Lê Quang Sung năm học 2017-2018.

Hay tin con được đến trường, chị Loan vui mừng, nhưng lại u buồn, rơm rớm nước mắt. Bởi lẽ, dù đã đến ngày chị phải mổ để tháo ốc vít trong người, nhưng không có tiền để nhập viện thì lấy tiền đâu lo cho cháu Hậu đi học.

Qua hoàn cảnh đáng thương của gia đình chị Trương Thị Loan, mong bạn đọc quan tâm, giúp đỡ để chị có điều kiện nhập viện phẫu thuật cũng như giúp cháu Hậu đến trường.

Mọi sự giúp đỡ, sẻ chia của bạn đọc xin gửi đến chị Trương Thị Loan, số 42 Tô Hiệu, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng; hoặc Phòng Bạn đọc Báo Đà Nẵng số 6 Trần Phú (quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng), điện thoại 0236.3812341, hoặc đường dây nóng 0905932222.

NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.