Cha bị đột quỵ, mẹ mất sức, con trai phải nghỉ học

.

Gia đình ông Hồ Văn Dũng (54 tuổi, trú K814/H83 Trần Cao Vân, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) đang lâm vào hoàn cảnh khó khăn khi ông thường xuyên đau ốm, lại bị đột quỵ đúng vào ngày 30 Tết (ngày 24-1-2020). Vợ ông, bà Huỳnh Thị Sơn (55 tuổi) bị mất sức lao động. Mọi chi phí sinh hoạt, điều trị bệnh cho ông Dũng đều dựa vào thu nhập 3 triệu đồng/tháng của cậu con trai 18 tuổi.

Bà Huỳnh Thị Sơn chăm sóc cho chồng - ông Hồ Văn Dũng - tại nhà. Mọi việc ăn uống, vệ sinh của ông Dũng đều tại chỗ. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Bà Huỳnh Thị Sơn chăm sóc cho chồng - ông Hồ Văn Dũng - tại nhà. Mọi việc ăn uống, vệ sinh của ông Dũng đều tại chỗ. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Ông Dũng vừa từ Bệnh viện Đà Nẵng trở về nhà vào sáng 12-2. Bà Sơn cho biết, ông Dũng xin xuất viện không phải vì đã khỏi hẳn bệnh, mà do ngại tốn kém. Có tiền sử bị động kinh, thỉnh thoảng lại bị co giật phải nhập viện, nhưng mỗi lần vào viện, ông Dũng rất sợ tạo ra gánh nặng cho vợ con. Ngày 30 Tết, ông bị co giật và được đưa vào bệnh viện cấp cứu, sau đó điều trị nội trú tại khoa Đột quỵ - Bệnh viện Đà Nẵng. Các bác sĩ chẩn đoán ông bị động kinh, liệt nửa người, lao phổi cũ, viêm phổi bội nhiễm. Hiện tại, việc ăn uống và vệ sinh của ông đều tại chỗ.

Trong căn nhà chỉ hơn 20m2 nằm trên dốc của con hẻm nhỏ rộng chưa tới 1m, bà Sơn chia sẻ: “Dù sức khỏe của ông ấy chưa ổn lắm nhưng nằm viện thêm thì gia đình không đủ tiền lo nữa. Chúng tôi chỉ thanh toán 20% viện phí, nhưng như vậy cũng là nhiều so với khả năng của gia đình và còn phải thanh toán những khoản ngoài danh mục bảo hiểm y tế. Bác sĩ cho đơn thuốc nhưng hiện cũng chưa có tiền mua. Bác sĩ khuyên nên đưa chồng tôi qua tập vật lý trị liệu nhưng gia đình quá khó khăn, sợ không lo được chi phí”, bà Sơn cầm đơn thuốc trên tay, giọng nghẹn ngào.

Số tiền tạm ứng viện phí lúc đưa ông Dũng vào cấp cứu là tiền bà Sơn mượn của hàng xóm. “Lúc đó, tôi mượn trong xóm mỗi người một ít, được hơn 3 triệu đồng. Thời gian ở bệnh viện, khi nào có tiền thì tôi mua hộp cơm ăn, còn lại thì xin những bữa cơm, cháo từ thiện. Có bữa kẹt quá, tôi mang theo chai xì dầu rồi ăn với bún qua ngày”, bà Sơn kể.

Khi còn khỏe, bà Sơn đi rửa chén bát thuê và bán ve chai để kiếm tiền chăm lo gia đình. Gần đây, bà bị viêm đa khớp, tiểu đường, rối loạn tiền đình nên mất sức lao động.

Thấy sức khỏe ba mẹ yếu, gia đình quá khó khăn nên con trai là Hồ Hoàng Hiệp (18 tuổi, học sinh lớp 11 Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 2, quận Thanh Khê) đã nghỉ học và xin đi phụ dọn dẹp, bưng bê ở các quán nhậu từ 10-23 giờ mỗi ngày, thu nhập 3 triệu đồng/tháng.

Ông Lê Hữu Khanh, Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Đông xác nhận hộ ông Dũng và bà Sơn thuộc diện hộ nghèo năm 2020 theo chuẩn thành phố. Mới đây, UBND phường đã hỗ trợ khó khăn đột xuất cho gia đình ông Dũng 1 triệu đồng.

Theo bác sĩ Phạm Như Thông, khoa Đột quỵ, Bệnh viện Đà Nẵng - người trực tiếp điều trị cho ông Dũng, về cơ bản biến chứng hôn mê của ông Dũng đã cải thiện nên có thể ra viện và chuyển qua tập vật lý trị liệu. “Cùng với việc uống thuốc đều đặn theo đơn đã kê, gia đình nên đưa bệnh nhân đến các cơ sở hoặc các trung tâm để tập vật lý trị liệu nhằm sớm hồi phục sức khỏe”, bác sĩ Thông khuyên.

Mọi sự giúp đỡ đối với gia đình ông Dũng, xin gửi về Phòng Bạn đọc - Báo Đà Nẵng, số 6 Trần Phú (phường Thạch Thang, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng), điện thoại 0236.3812341, đường dây nóng 0905832222; hoặc tài khoản: Báo Đà Nẵng - Chi nhánh Ngân hàng Eximbank Đà Nẵng: 100214851000415 (đề nghị ghi rõ: hỗ trợ gia đình ông Hồ Văn Dũng).

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.