.

Cần kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Ban Quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân

.

Sau khi Báo Đà Nẵng đăng bài phản ánh về những sai phạm của hộ ông Trần Viết Hòe và ông Nguyễn Ngọc Thanh xây dựng nhà trái phép trên đất lâm nghiệp tại tiểu khu 11, rừng đặc dụng Nam Hải Vân, ngày 15-5, phóng viên Báo Đà Nẵng có cuộc trao đổi với ông TRẦN VĂN HÀ (ảnh), Chi cục Phó Chi cục Kiểm lâm thành phố, kiêm Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu về quan điểm xử lý trách nhiệm của Ban Quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân.

Ông Trần Văn Hà (Tr.V.H) cho biết:

Theo Nghị định 135/NĐ-CP của Chính phủ thay thế Nghị định 01/NĐ-CP trước đó, không áp dụng việc giao khoán đất rừng đối với rừng đặc dụng và rừng phòng hộ. Vì vậy, Ban Quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân giao khoán 8.000 m2 đất lâm nghiệp cho hộ ông Nguyễn Ngọc Thanh là hoàn toàn sai.

Theo quy định Nhà nước, hộ ông Trần Viết Hòe và ông Nguyễn Ngọc Thanh xây dựng nhà cấp 4 trên đất lâm nghiệp là sai, tuy nhiên, Ban Quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân lại không xử lý kịp thời. Theo ông, liệu có chuyện tiêu cực ở đây không?

Vụ việc này xảy ra lâu rồi, theo Nghị định 01/NĐ-CP không cho phép xây dựng nhà kiên cố cấp 4, hộ trồng rừng chỉ được dựng lán trại tạm nghỉ ngơi, để dụng cụ lao động mà thôi. Còn chuyện có xảy ra tiêu cực hay không thì chưa thể xác định được, bởi vấn đề này có nhiều tình tiết phức tạp. Chúng tôi cần thu thập chứng cứ để kết luận có tiêu cực hay không. Tuy nhiên, qua việc buông lỏng quản lý của Ban Quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân đã cho thấy có sự “mập mờ” ở đây.
 
Những sai phạm trên cho thấy, công tác quản lý, bảo vệ rừng còn bị buông lỏng. Dư luận cho rằng, hai vụ việc này mới chỉ là “bề nổi của tảng băng”. Chi cục Kiểm lâm có kiểm tra, giám sát hoạt động của Ban Quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân?

Chi cục Kiểm lâm thành phố đã kiểm tra nhiều lần  và hiện nay chi cục cũng thành lập Tổ kiểm tra về các hồ sơ giao khoán đất rừng theo Nghị định 01/NĐ-CP, Nghị định 135/NĐ-CP tại Ban Quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân, nhằm kiểm tra, sàng lọc hồ sơ giao khoán đúng hay sai. Tôi cho rằng, chi cục có quan tâm nhưng chưa chỉ đạo kịp thời, thi hành công vụ chưa sát. 

Việc xử lý trách nhiệm của Ban Quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân như thế nào?

Theo tôi, bước đầu chi cục cần kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Ban Quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân vì để ông Trần Viết Hòe và ông Nguyễn Ngọc Thanh xây nhà trái phép trên đất lâm nghiệp. Trong quá trình Tổ kiểm tra Chi cục Kiểm lâm kiểm tra, sàng lọc hồ sơ giao khoán đất rừng tại Ban Quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân, nếu có chứng cứ tiêu cực thì sẽ xử lý trách nhiệm theo pháp luật.

Xin cản ơn ông.

NGỌC ĐOAN  (Thực hiện )                     

;
.
.
.
.
.