.
CHO VAY 10 NGHÌN TỶ ĐỒNG VỚI LÃI SUẤT 2,5%/NĂM

Có dấu hiệu lừa đảo lớn

.

Trong khi một số ngân hàng và doanh nghiệp “khát” vốn với việc lãi suất huy động được tăng lên 15%/năm và cho vay với mức 18%/năm, thì có một doanh nghiệp tại xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang tư vấn vay đến 10 nghìn tỷ đồng (tương đương 625 triệu USD) với lãi suất chỉ... 2,5%/năm! Liệu đây có phải là một vụ lừa đảo lớn trong tình hình phức tạp hiện nay?

Trụ sở của Công ty Mai Tin luôn... im ỉm khóa!

Những ngày giữa tháng 5 này, khi cơn sốt huy động vốn của các ngân hàng cũng như nhu cầu vốn của các doanh nghiệp lên đỉnh điểm, thì một số doanh nghiệp (DN) và ngân hàng trên địa bàn miền Trung-Tây Nguyên nhận  được một bản fax với nội dung cực kỳ hấp dẫn từ Công ty TNHH XD TM & DVTH Mai Tin (gọi tắt là Công ty Mai Tin), đóng trên địa bàn xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng). Theo nội dung này, ông Nguyễn Đức Vinh, Giám đốc Công ty Mai Tin cho biết “đơn vị chúng tôi tìm được nguồn vốn cho Ngân hàng vay với nội dung như sau: Lãi suất tiền vay: 2,5%/năm (hai phẩy năm phần trăm trên năm); thời gian vay: 30 năm + 1 ngày; thời gian ân hạn: 5 năm (không tính lãi).

Chi phí: Bộ Tài chính thu 3% có phiếu thu của BTC. Đơn vị tư vấn đại diện cho các bên: 5% có hợp đồng tư vấn. Toàn bộ chi phí nêu trên có hóa đơn chứng từ, và chi trả phí DV (dịch vụ-PV) tư vấn khi Quý Ngân hàng nhận được vốn thực sự. Ngân hàng chỉ ký Hợp đồng tư vấn có tiền phí DV khi nhận được nguồn vốn. Bảo đảm nguồn vốn hợp pháp 100% và có thật 100%, sau 5 ngày làm việc sẻ (sẽ-PV) nhận được vốn, kể từ khi Ngân hàng ký Hợp đồng tư vấn”.

Tiến trình thực hiện nhận vốn được công ty này cho biết: “Phải có đủ hồ sơ thủ tục cần thiết (Bên vay và bên cho vay gặp nhau làm việc cụ thể hơn) tối thiểu 10.000 tỷ VNĐ, tương đương 620 triệu USD, nhận bằng tiền đồng Việt Nam, trường hợp một Ngân hàng không nhận hết, có thể liên kết nhiều Ngân hàng, nhưng một Ngân hàng nhận nợ và trả lãi, gốc khi đến hạng (hạn-PV)” Để bảo đảm tính “minh bạch” và “uy tín”, Công ty Mai Tin cam kết “khi thống nhất được hợp đồng bên Tư vấn và Ngân hàng cần vay ký hợp đồng tư vấn xong, bên Tư vấn cho Ngân hàng gặp trực tiếp bên cho vay để làm thủ tục, khi làm việc với bên cho vay bên Ngân hàng phải có người đi trực tiếp đàm phán và đủ quyền để ký hợp đồng tín dụng (...), trường hợp ủy quyền phải có ủy quyền ghi rỏ (rõ-PV) việc giao dịch nhận nguồn vốn 10.000 tỷ VNĐ”.

 

Theo nguồn tin từ Sở Kế hoạch-Đầu tư thành phố, Công ty TNHH Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Tổng hợp Mai Tin có địa chỉ tại thôn Lệ Sơn, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng. Chủ doanh nghiệp là Nguyễn Đức Vinh. Số GCN ĐKKD: 3202000299 cấp ngày 27-6-2002 (thay đổi lần 2) với số vốn đăng ký: 3.000.000.000 đồng (ba tỷ đồng).
 
Ngành nghề: Xây dựng dân dụng, công nghiệp, giao thông cầu đường, thủy lợi, san lấp mặt bằng, sửa chữa và trang trí nội ngoại thất; mua bán vật liệu xây dựng, hàng trang trí nội ngoại thất; mua bán các thiết bị máy văn phòng; đại lý mua bán ký gửi hàng hóa.

 
Trước một bản thông báo “hấp dẫn” và nhiều lỗi chính tả như trên, phóng viên Báo Đà Nẵng đã cố công tìm đến địa chỉ mà Công ty Mai Tin đóng. Sau khi dò hỏi qua một cán bộ văn phòng UBND xã Hòa Tiến, cũng như phải năm lần bảy lượt hỏi đường người dân địa phương, chúng tôi ngỡ ngàng đứng trước trụ sở Công ty Mai Tin. Đó là một ngôi nhà hai tầng bên cạnh đường sắt và đặc biệt là cổng, cửa đều... im ỉm khóa. Gọi hỏi một hồi thì mới có một người phụ nữ từ trong xóm chạy đến. Chị xưng là vợ của chủ nhà và cho biết, Giám đốc Nguyễn Đức Vinh đã đi “công tác” ở thành phố Hồ Chí Minh và không biết khi nào về. Chị cũng cho biết không có thông tin gì về việc làm của chồng mình?!

Trước tình hình đó, phóng viên Báo Đà Nẵng đã cung cấp thông tin cho lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước thành phố Đà Nẵng. Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước thành phố Đà Nẵng cho biết, việc có một nguồn vốn “khổng lồ”  cho vay tại Việt Nam như vậy là không chính xác và hoàn toàn không có cơ sở. Theo ông, trong giai đoạn thắt chặt tiền tệ như hiện nay, nguồn vốn đưa vào Việt Nam như thế phải được thông qua Ngân hàng Nhà nước và có sự đồng ý phê duyệt của Chính phủ. DN muốn vay vốn từ nước ngoài cũng phải thông qua Ngân hàng Nhà nước. Đặc biệt, trong tình hình lạm phát trên toàn thế giới, mức cho vay với lãi suất 2,5% mỗi năm là... không tưởng! Trước câu hỏi về việc Ngân hàng Nhà nước thành phố có “báo động” gì cho các ngân hàng, DN về vấn đề này, ông Võ Minh cho biết, đang chờ kết luận của cơ quan chức năng để từ đó có thông báo chính thức cho các ngân hàng. Ông cũng cho hay, đây là lần đầu tiên trên địa bàn thành phố xảy ra hiện tượng này!

Còn về phản ứng từ phía các ngân hàng thương mại trước thông tin này, bà Vũ Kim Dung, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải, Chi nhánh Đà Nẵng, cho biết: Cần phải có một sự điều tra, xem xét thật thận trọng trước những nguồn vốn như vậy. Bởi đã từng xảy ra các vụ lừa đảo tương tự, mà ở đó, nhà tư vấn thường ...hô “biến” sau khi đối tác đã nộp tiền vào tài khoản theo dạng “ký cược”!

Từ những thông tin trên, có thể nhận định ban đầu, ở đây có dấu hiệu của một vụ lừa đảo lớn trên thị trường tín dụng, không chỉ ở địa bàn Đà Nẵng mà trên phạm vi cả nước. Các cơ quan chức năng cần vào cuộc để làm rõ!

NGUYỄN THÀNH

;
.
.
.
.
.