.
Tại KCN Hòa Khánh

“Sa tặc” lại lộng hành

.

Sau  hàng loạt các biện pháp được coi là mạnh tay từ phía các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương quận Liên Chiểu, nạn khai thác cát trắng trái phép tại Khu công nghiệp Hòa Khánh (KCN) mở rộng có phần tạm lắng. Thế nhưng, trong thời gian gần đây, do giá vật liệu xây dựng tăng cao (trong đó có cát) nạn trộm cát đang có chiều hướng gia tăng.

Trộm ngày trộm đêm

 Cảnh xúc trộm cát diễn ra giữa ban ngày tại KCN Hòa Khánh mở rộng. (Ảnh chụp chiều ngày 15-5).

Mặc dù chưa có số liệu thống kê đầy đủ về khối lượng cát trắng bị trộm tại KCN Hòa Khánh mở rộng trong thời gian qua, nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, cứ mỗi ngày trôi qua, hàng nghìn khối cát trắng khai thác trái phép lại được tuồn ra khỏi KCN Hòa Khánh một cách dễ dàng. Ông Hồ Trương Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng (gọi tắt Công ty Sài Gòn - Đà Nẵng) cho biết: Tháng 9 năm 2006, công ty nhận nhiệm vụ san ủi mặt bằng, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng... tại KCN Hòa Khánh mở rộng. Cũng từ đây, tình trạng ăn trộm cát trắng tại khu vực này diễn ra hết sức phức tạp, gây ảnh hưởng đến môi trường, an ninh trật tự tại KCN Hòa Khánh và các vùng lân cận.

Sau mỗi cuộc họp giữa chính quyền địa phương và ban lãnh đạo công ty nhằm tăng cường lực lượng ngăn chặn nạn trộm cát, tình hình khai thác cát trộm đã phần nào tạm lắng. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, giá vật liệu xây dựng đang tăng cao (trong đó có cát), nạn trộm cát lại tiếp tục tiếp diễn. Theo phản ánh của những người dân sống chung quanh KCN Hòa Khánh, hoạt động khai thác cát trộm diễn ra công khai cả ngày lẫn đêm. Ban ngày, trộm cát thường vào những giờ đổi ca của lực lượng bảo vệ của Công ty Sài Gòn - Đà Nẵng và lực lượng của Ban Chỉ huy Quân sự quận. Khai thác cát trộm vào ban ngày có vẻ trầm lắng hơn, nhưng khi màn đêm buông xuống mới là thời điểm tấp nập của các đoàn xe trộm cát ra vào KCN Hòa Khánh. Ghi nhận của chúng tôi tại các đường ra vào KCN Hòa Khánh, cứ vào khoảng 7 giờ tối hằng ngày, các đoàn xe trộm cát nườm nượp tiến vào KCN Hòa Khánh (nơi đội quân xúc trộm cát đã chờ sẵn).

Bà B.T.L, một người dân buôn bán tại chợ Hòa Khánh cho biết: “Hôm nào cũng vậy, bắt đầu từ 2 giờ sáng, trên đường Âu Cơ đã có hàng chục xe chở cát nối đuôi nhau từ KCN Hòa Khánh ra, thùng xe cũng chẳng cần che đậy gì cả, mặc cho cát rơi vãi tung tóe xuống đường”. Một số người dân sống 2 bên đường Âu Cơ cho hay, cát trắng được các “trùm cát” vận chuyển từ KCN Hòa Khánh ra ngoài tập kết rải rác ở nhiều khu vực trên địa bàn phường Hòa Khánh Bắc và Hòa Khánh Nam, rồi sau đó mới phân phối đi các nơi.

Chẳng lẽ bó tay?

Trước thực trạng khai thác cát trộm tại KCN Hòa Khánh mở rộng đang diễn ra công khai cả đêm lẫn ngày, nhiều người dân nơi đây đã tỏ ra nghi ngờ và cho rằng: Phải chăng  sự “mờ ám” nên mới có chuyện “sa tặc” lộng hành trong nhiều năm nay? Một vị lãnh đạo Công ty Sài Gòn - Đà Nẵng thừa nhận nạn trộm cát trắng rất khó xử lý triệt để. Mặc dù trong thời gian qua, giữa lực lượng bảo vệ của công ty và Ban Chỉ huy Quân sự quận Liên Chiểu đã có sự phối hợp trong việc ngăn chặn và xử lý nạn khai thác cát trái phép, nhưng xem ra tình hình vẫn không được khả quan cho lắm. Vài tháng trở lại đây, do giá cát xây dựng mỗi ngày một leo thang nên việc khai thác cát trộm có chiều hướng gia tăng. Trung bình một xe cát trắng khoảng 10 khối được tuồn trái phép ra khỏi KCN Hòa Khánh, các đối tượng trộm cát đã có trong tay trên dưới 500 nghìn đồng.
 
Khó khăn nhất trong việc kiểm soát trộm cát là do địa hình của KCN Hòa Khánh nằm giáp ranh giữa quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang, đường đi lối lại trong KCN cũng đã gần 50km, lối ra vào nhiều… Trong khi đó, lực lượng bảo vệ của công ty quá mỏng, đối tượng trộm cát lại dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, nên việc khống chế “sa tặc” hiện nay vẫn là vấn đề nan giải.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.