.

Xe chở quá tải: Chuyện thường ngày...

.

Một thực tế rất phổ biến hiện nay là gần như tất cả xe tải đều chở… quá tải. Điều này thì ai cũng biết cũng thấy, thế nhưng nó vẫn cứ tồn tại như một thách thức…

Lộng hành xe tải

Nơi nào có xe tải hoạt động thì đường đều bị xuống cấp.

Nếu ai có dịp đi lại cầu Tuyên Sơn trong thời gian gần đây, đều phải giật mình trước những pha bắt tốc độ của dòng xe tải ngày đêm chạy qua chiếc cầu này. Cầu có trọng tải 13 tấn, thế nhưng hằng ngày phải  oằn mình gồng gánh hàng trăm lượt xe tải 15 tấn ầm ầm lao qua cầu. Tuy nhiên đó chỉ là lý thuyết, vì thực tế, hầu hết những chiếc xe tải có trọng tải 15 tấn này đều chở đất cao ngất ngưỡng với trọng tải có thể xấp xỉ 16-18 tấn. Mặc dù là cầu mới và chỉ đưa vào sử dụng thời gian ngắn, thế nhưng với những xe chở quá tải, chạy tốc độ cao làm cho chiếc cầu rung lên rất mạnh.
 
Một điểm nóng về chuyện xe quá tải  là  trên tuyến đường Sơn Trà - Điện Ngọc. Dù dọc trên trục đường này có gắn rất nhiều tấm biểnghi trọng tải của con đường là 13 tấn, thế nhưng với cánh xe tải, đó là con số không có ý nghĩa. Hiện tại dọc theo tuyến đường ven biển này cùng lúc có cả chục công trình xây dựng lớn đang thi công, nên lượng đất đá cần vận chuyển rất lớn. Chính vì vậy thời gian qua, trên cung đường du lịch rất đẹp này, ngày đêm phải chịu cả hàng trăm xe tải chở quá tải hoạt động.

Tuy nhiên, con đường bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì không chịu nổi những chiếc xe tải chở quá tải chạy suốt ngày đêm là đường Mai Đăng Chơn. Sau hơn nửa năm bị đoàn xe tải chở đất đá “thử tải”, hiện nay con đường này đã biến dạng hoàn toàn. Nền đường đã lún xuống cả chục cm, nhiều đoạn xuất hiện ổ voi to tướng, gây cảnh mưa lầy nắng bụi. Điều đáng lo ngại nhất là gần như đây là tình trạng chung của bất cứ con đường nào khi nơi đó có công trình cần san lấp mặt bằng. Thời gian qua đã xảy ra không ít trường hợp người dân không chịu nổi cảnh xe tải lộng hành đã phản ứng bằng cách chặn đường, ngăn cản không cho xe chạy.

Cảnh sát giao thông ở đâu?

Theo quan sát của chúng tôi, ở hai đầu cầu Tuyên Sơn mặc dù không thường xuyên, nhưng thỉnh thoảng vẫn có CSGT chốt trực. Tuy nhiên, ngay thời điểm  lực lượng này có mặt, cũng không làm cho những xe tải chịu “hạ tải” để khỏi bị xử phạt. Đã không ít lần chúng tôi nhìn thấy CSGT chốt trực ở hai đầu cầu ra hiệu lệnh cho những chiếc xe tải này dừng lại để kiểm tra, nhưng gần như không kiểm tra tình hình thực tế của xe, mà chỉ kiểm tra… giấy tờ. Thông thường thời gian kiểm tra rất nhanh và sau đó xe lại tiếp tục chạy bình thường.
 
Trong khi đó trên tuyến đường Sơn Trà - Điện Ngọc, dù chịu khó đi lại nhiều lần trên cung đường này, nhưng chưa bao giờ chúng tôi gặp CSGT làm nhiệm vụ, ngoài vài lần gặp lực lượng Thanh tra giao thông, vậy nhưng họ cho biết không thể kiểm tra xe trong tình trạng động, và cũng không kiểm tra trọng tải xe. Riêng về con đường Mai Đăng Chơn, sau khi UBND phường Hòa Quý có ý kiến, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã tổ chức một cuộc họp gồm đơn vị thi công, Công an quận và địa phương, sau đó đâu lại hoàn đấy, xe tải vẫn cứ ngang nhiên chở quá tải trên con đường này (?)

Tìm hiểu vấn đề này, chúng tôi được một đội trưởng CSGT (đề nghị không nêu tên) cho  biết:  Có thể nói, vấn nạn xe chở quá tải gần như là tình trạng chung của cả nước. Cũng giống như các địa phương khác, Đà Nẵng luôn gặp nhiều khó khăn trong xử lý tình trạng này, chẳng hạn, theo phân công trách nhiệm, lực lượng CSGT phải kiểm tra xe quá tải, thế nhưng trong tay chúng tôi lại không có phương tiện gì để cân đo.
 
Trước đây, chúng tôi có được trang bị máy cân tải trọng xe (loại mi-ni) rất thuận lợi. Chỉ cần cho một bánh xe chạy lên là xác định được trọng tải của xe. Nay cân đã bị hư và đến bây giờ cũng chưa được trang bị lại. Đó là chưa kể việc xử lý một trường hợp xe quá tải mất rất nhiều thời gian trong việc đưa đi cân, làm thủ tục, giam xe… Tuy vậy, cái khó nhất của CSGT chính là gặp sự can thiệp từ “bên ngoài” mỗi khi xử lý các trường hợp vi phạm, nhất là đối với các công trình lớn. Xe chở quá tải là vấn đề không mới, nhưng đến nay vẫn tồn tại và ngày càng lộng hành hơn. Chẳng lẽ cơ quan chức năng bó tay?

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.