.

Coi chừng “cò” xin nhà

Toàn bộ 126 căn nhà liền kề (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) dành cho phụ nữ nghèo, bất hạnh đã có chủ. Thế nhưng, hiện có một số thông tin từ người dân sống chung quanh khu nhà này cho rằng đang tồn tại đường dây “xin” nhà liền kề với mức giá vài chục triệu đồng/căn. Phải chăng đã xuất hiện kẻ mạo danh lợi dụng sự đơn thân, lòng cả tin của phụ nữ để chuyên đi lừa đảo, chiếm đoạt tiền bạc?

Xuất hiện kẻ lừa đảo?

Theo nguồn tin của Báo Đà Nẵng, chị X, một phụ nữ đã ly hôn hiện nuôi hai con nhỏ, vì muốn được thuê căn nhà liền kề, nên phải bỏ ra 30 triệu đồng chung chi cho “họ”. Vài tháng trôi qua, chị X chỉ nhận được những lời hứa suông trong khi ngôi nhà mơ ước của chị đã không còn chỗ trống từ lâu.

Giữa tháng 8-2008, qua sự giới thiệu của nguồn tin, chúng tôi gặp trực tiếp chị X. Vừa nghe hỏi về số tiền 30 triệu, chị X. hốt hoảng: “Không có tiền bạc chi hết. Chị khó nhưng nhiều người còn khó hơn nên chị chưa đủ điều kiện để được xét nhận nhà. Nhiều người quá nên không xin được. Không nói tới chuyện tiền”. Dù vẫn giữ thái độ không hợp tác, nhưng sau một hồi trao đổi, chị X để lộ chi tiết: “Họ đặt vấn đề với chị nhưng chị không đồng ý.

Biết không được nên lấy lại tiền rồi. Em nêu tên là chết chị. Nhiều khi họ thế này thế nọ là chết. Nhiều người muốn giúp chị xin nhà, nhưng chị sợ tai tiếng. Tiền đâu mà đưa. Với lại đó là nghề nghiệp của họ nói lên báo làm chi”. Khi chúng tôi hỏi “họ” là ai, chị X. nói: “Chị đâu có quen mấy người nớ. Là người khác nói sẽ nhờ họ giúp”.

Không chỉ riêng một mình trường hợp chị X. bị lừa tiền, theo những nguồn tin khác, một số phụ nữ còn bị bọn cò mồi rỉ tai đưa 70 triệu sẽ nhượng lại căn nhà đang ở. Thực tế, những căn nhà liền kề này hoàn toàn không được sang nhượng, cho thuê dưới bất kỳ hình thức nào.

Không loại trừ khả năng có kẻ mạo danh

Bà Nguyễn Thị Vân Lan, Chủ tịch Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng, đại diện chủ đầu tư khu nhà liền kề khẳng định: “Nếu có gạ gẫm lấy tiền để “làm thủ tục xin nhà” thì đích thị là lừa đảo. Hiện 126 căn nhà liền kề đã được bố trí hết, không còn một chỗ dư nào cả. Không loại trừ khả năng có kẻ mạo danh làm cò mồi.

Đường dây xin nhà, thực chất là cách bọn chúng tự dựng lên để lừa tiền. Bởi không một cá nhân nào, kể cả Chủ tịch Hội có quyền quyết định bàn giao nhà. Mọi thủ tục đều qua 4 cấp xét duyệt (phường, quận, Hội, thành phố) với nhiều lần kiểm tra và phúc tra”.

Sau những thông tin trên, Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố mong rằng chị em không nên hoang mang và quá tin vào lời dụ dỗ. Nếu phát hiện có kẻ lừa đảo hãy kịp thời giúp Hội làm rõ bộ mặt thật những kẻ lừa tiền của người nghèo khổ.


 
Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng triển khai xây dựng 126 căn nhà liền kề từ năm 2007. Đến nay, 126 căn nhà đã bố trí hết. Mỗi căn nhà có diện tích 67 mét vuông, giá thuê 100.000 đồng/tháng. Hộ có người tàn tật, nạn nhân chất độc da cam trả 50.000 đồng/tháng. Đối tượng được thuê nhà phải bảo đảm 3 tiêu chí:

Phụ nữ thuộc diện hộ nghèo, đơn thân, có con; đang thuê nhà của tư nhân để ở; có hộ khẩu thường trú tại Đà Nẵng. Người thuê nhà không được chuyển nhượng, cầm cố, mua bán, cho thuê lại và cho người vào đăng ký hộ khẩu tại nhà. Nếu vi phạm, Công ty Quản lý nhà sẽ thu hồi, đề nghị Thành Hội xét bố trí cho hộ khác đúng đối tượng.

 

Bài và ảnh: TOÀN VÂN

;
.
.
.
.
.