.

Giữ sạch địa bàn không ma túy

.

Huyện Hòa Vang là địa phương ổn định được tình hình không tội phạm ma túy trên địa bàn của thành phố Đà Nẵng hiện nay. Có được kết quả đó, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐTTP) về ma túy Công an huyện đã có những đóng góp không nhỏ trong việc đấu tranh phòng chống loại tội phạm này.

Ngăn chặn tận gốc

Lực lượng Công an khám xét nhà đối tượng buôn bán ma túy ở Hòa Nhơn.

Thượng úy Ngô Duy Vinh - Đội trưởng Đội CSĐTTP về ma túy, Công an Hòa Vang cho biết: Từ năm 2001 đến 2005, toàn địa bàn huyện xảy ra 16 vụ với 27 đối tượng tham gia buôn bán, tàng trữ ma túy; phát hiện 55 đối tượng nghiện ma túy. Trong đó, có vụ cả 2 vợ chồng tham gia buôn bán ma túy như Đồng Đức Trung và Nguyễn Thị Mười… Nhiều điểm nóng về vấn nạn này xuất hiện ở các xã Hòa Nhơn, Hòa Phước, Hòa Phú và Hòa Liên...

Năm 2007, tại tuyến quốc lộ 1A thuộc địa phận hai xã Hòa Châu và Hòa Phước xuất hiện nhiều kim tiêm chích, quần chúng kịp thời báo cho lực lượng chuyên trách. Theo nguồn tin thì đây là những đối tượng nghiện từ tỉnh Quảng Nam ra Đà Nẵng mua “hàng” và lợi dụng những nơi vắng vẻ này để sử dụng ma túy.

Sau một thời gian nắm bắt tình hình, lực lượng CSĐTTP về ma túy Công an huyện đã phối hợp cùng Công an các xã Hòa Phước, Hòa Châu bắt quả tang 6 đối tượng thường xuyên sử dụng ma túy tại địa bàn này. Cũng trong năm 2007, được tin của quần chúng tại xã Hòa Phú, đối tượng Phạm Hồ trồng một cây cần sa trong chậu cảnh để sử dụng, lực lượng CSĐTTP về ma túy đã kịp thời triệt xóa. Khi phát hiện được đối tượng sử dụng ma túy, lực lượng Công an phối hợp với các cơ quan chức năng nhanh chóng đưa đối tượng vào trại 05-06 để cai nghiện...

Nhờ sự quyết tâm làm trong sạch địa bàn về ma túy của Công an, từ năm 2005 đến nay, trên địa bàn Hòa Vang không có đối tượng nào sử dụng thuốc lắc; số người tái nghiện sau cai giảm hẳn và số người nghiện mới chỉ chiếm khoảng 4%  trong tổng số người nghiện trên địa bàn thành phố.

Tuyên truyền kịp thời

Để giữ vững địa bàn trong sạch, không có người sử dụng ma túy tổng hợp, không có đối tượng tàng trữ, buôn bán ma túy, đặc biệt là để giảm số người nghiện tại cộng đồng, ngoài việc ngăn chặn kịp thời các hoạt động về ma túy thì công tác tuyên truyền được Công an huyện thường xuyên quan tâm.
 
Trong thời gian qua, Đội CSĐTTP về ma túy phối hợp chặt chẽ với Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Phòng Lao động Thương binh và xã hội huyện và các xã để tuyên truyền pháp luật và những kiến thức liên quan đến ma túy. Đối tượng tập trung là thanh-thiếu niên tại 11 xã của huyện... Thượng tá Phạm Bạn - Trưởng Công an huyện cho biết: Để tránh hiểm họa ma túy trên địa bàn, lực lượng Công an đã hết sức cảnh giác và luôn đề cao tinh thần phòng chống ma túy; đồng thời tuyên truyền để nhân dân hiểu về tác hại của ma túy, trong đó đặc biệt chú ý đến các trường học, một trong những nhóm người có nguy cơ nghiện ma túy cao.

Khuyến khích các gia đình để họ quản lý tốt con cái của mình, không để thanh-thiếu niên  tham gia chích hút... Mặt khác, những đối tượng sau cai cũng được đặc biệt quan tâm, tránh tình trạng tái nghiện. Các đối tượng này phải thử test theo định kỳ và đột xuất để kịp thời phát hiện, xử lý. Công an huyện còn phối hợp với địa phương giúp đỡ những đối tượng lầm lỡ, tránh sự mặc cảm khi trở về hòa nhập với cộng đồng.

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.