.
GÓP Ý SỬA ĐỔI LUẬT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Tăng nặng hình phạt để bảo đảm an toàn giao thông

.

Chiều ngày 3-9, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố do ông Huỳnh Nghĩa, Phó trưởng Đoàn chủ trì tổ chức lấy ý kiến góp ý dự thảo sửa đổi Luật Giao thông đường bộ (GTĐB). Tham gia buổi góp ý có đại diện Sở Giao thông-Vận tải, Ban ATGT, Công an thành phố...

Các ý kiến góp ý nhất trí cần thiết phải sửa đổi Luật GTĐB cho phù hợp với tình hình thực tế. Mặc dù có luật và nhiều nghị định của Chính phủ về bảo đảm ATGT, nhưng tình hình tai nạn giao thông vẫn không giảm. Một trong những nguyên nhân là do các quy định biện pháp chế tài xử phạt chưa nghiêm khắc, thiếu tính răn đe. Nhiều ý kiến đề nghị việc quy định các hành vi bị nghiêm cấm tại Điều 8 của dự thảo cần bổ sung thêm những hình thức chế tài xử phạt cụ thể. Đề nghị hình sự hóa đối với những hành vi nguy hiểm như: 

Tổ chức đua xe và đua xe trái phép, gây tai nạn chết người; chạy xe quá tốc độ, lạng lách, đánh võng, điều khiển xe trong tình trạng say rượu, bia. Cần quy định rõ biện pháp quản lý trong tổ chức nghề nghiệp đối với lái xe khách (Điều 70). Đưa vào luật quy định người bị tước giấy phép lái xe trong 60 ngày phải học và thi lại. Luật cần quy định rõ trách nhiệm của Ủy ban Quốc gia về ATGT trong việc tham mưu xây dựng chính sách pháp luật bảo đảm về ATGT.
 
Cần có quy định trách nhiệm của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương dành một khoản đầu tư ngân sách phát triển mạng lưới giao thông công cộng để giảm các phương tiện cá nhân. Cần bổ sung và quy định về yêu cầu đối với người điều khiển xe mô-tô từ dưới 70 phân khối phải trải qua một lớp bồi dưỡng kiến thức về Luật GTĐB. Không nên đưa vào luật quy định thanh tra giao thông được dừng xe mà đưa vào nghị định của Chính phủ và quy định rõ về quy trình dừng xe của thanh tra giao thông.

Tin và ảnh: S.T

;
.
.
.
.
.