.
SAU NHỮNG NGÀY ĐẦU RA QUÂN DẸP NẠN XE DÙ, BẾN CÓC

Tạm ổn khu vực Bến xe Trung tâm

.

Đó là điều đầu tiên có thể cảm nhận được khi lực lượng chức năng đồng loạt ra quân giải quyết nạn xe dù, bến cóc. Hiện nay khu vực trước cổng bến xe thông thoáng hẳn, khi tất cả các xe xuất bến đều chạy tiếp, không dừng đón khách như trước nữa.

CSGT phạt trường hợp đậu xe không đúng nơi quy định.
Theo báo cáo nhanh của Phòng CSGT – Công an thành phố, trong 3 ngày đầu ra quân đã có 53 trường hợp vi phạm các lỗi đậu đỗ không đúng nơi quy định, đón khách dọc đường bị lập biên bản xử phạt và một trường hợp bị giam xe. Để có được kết quả này, ngoài lực lượng của Trạm CSGT Kim Liên tuần tra kiểm soát trên suốt tuyến đường từ ngã ba Huế đến đèo Hải Vân, Phòng CSGT thành phố còn tăng cường thêm đội 1 và  đội chống đua xe phối hợp với Thanh tra giao thông vừa tổ chức chốt trực nhiều điểm chung quanh bến xe, vừa liên tục tuần tra trên các tuyến đường Nguyễn Lương Bằng và Trường-Chinh.

Thế nhưng theo quan sát của chúng tôi, một số lái, phụ xe vẫn đang tìm cách “lách” để lấy thêm khách. Gần 3 tiếng đồng hồ quan sát tại khu vực bến xe trong ngày 4-9 vừa qua, cũng như nhiều lần “theo đuôi” một số xe khách, chúng tôi thấy hầu như tất cả các xe đều đón khách dọc đường hoặc đậu đỗ nhiều vị trí không cho phép. Ví dụ, vào khoảng 10 giờ ngày 4-9, xe khách mang biển số 43H 461… chạy tuyến Đà Nẵng-Huế khi xuất bến chạy tốc độ chỉ tương đương với... lơ xe đang đi bộ để rước thêm khách, sau đó lại ghé vào cây xăng Hòa Mỹ để đổ xăng. Xe chỉ rời cây xăng khi CSGT đến nhắc nhở vì thời gian “đổ xăng” quá lâu. Thế nhưng chạy chưa tới 500 mét, họ dừng lại để đón 2 khách lên xe.

Ngay lúc đó, chúng tôi tiếp tục bám theo xe 43H 177… chạy tuyến Đà Nẵng-Quy Nhơn. Xe chạy được một đoạn ngắn, bỗng nhiên tăng tốc khi phát hiện có một mô-tô của CSGT đang chạy phía sau. Thế nhưng khi đến ngã ba Huế, thấy mô-tô của CSGT vòng ngược trở lại khu vực bến xe, ngay lập tức họ giảm tốc độ và chạy thêm khoảng 200 mét nữa rồi dừng hẳn trên đường Trường- Chinh để đón khách. Tại đây cũng đã có hai chiếc xe mang biển số 92K 756… và 43H 459… xuất bến trước vài phút cũng đang đỗ xe giữa đường để đón thêm khách.
 
Xe khách đậu thành một dãy dài trên đường Trường-Chinh để đón khách nhưng không bị CSGT xử phạt. (ảnh chụp lúc 8h30 ngày 4-9).
Mặc dù vị trí “bến xe dù” này chỉ cách Trạm kiểm soát giao thông ngã ba Huế chừng 250 mét, thế nhưng gần một tiếng đồng hồ đứng tại đây, chứng kiến nhiều cảnh đón khách diễn ra ngang nhiên và gây cản trở giao thông như vậy, nhưng chúng tôi không hề thấy bóng dáng của lực lượng kiểm tra. Điều đáng nói là vị trí này từ lâu là “bến xe dù” hoạt động rất mạnh.

Lúc 8 giờ 30 phút ngày 7-9, chúng tôi quay lại “bến xe dù” này thì mọi việc vẫn diễn ra bình thường như những ngày trước. 3 xe khách mang biển số 43S 329…, 92K 654… và 43K 760… đang đỗ giữa đường đón khách. Qua 30 phút vẫn không thấy lực lượng kiểm tra.

Trong suốt hơn một tuần kể từ ngày thành phố ra quân dẹp nạn xe dù, bến cóc, chúng tôi đã nhiều lần đến khu vực Bến xe Trung tâm cũng như đường Nguyễn Lương Bằng và Trường- Chinh để quan sát. Với những gì chúng tôi thấy được, có thể nói nạn xe dù, bến cóc vẫn tồn tại.
 
Mặc dù lực lượng tuần tra kiểm soát vẫn duy trì khá đông, nhưng chúng tôi thấy đã có dấu hiệu… mệt mỏi, nên họ không liên tục tuần tra như những ngày đầu ra quân. Có thể nói đây là những dấu hiệu cảnh báo đợt ra quân này sẽ rơi vào cảnh “đầu voi đuôi chuột” như rất nhiều lần ra quân trước đây, nếu không được giải quyết thấu đáo trong phân luồng, tuyến và giảm thiểu tình trạng xe xuất bến mà chỉ có lèo tèo vài khách.

Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.