Đó là điều đầu tiên có thể cảm nhận được khi lực lượng chức năng đồng loạt ra quân giải quyết nạn xe dù, bến cóc. Hiện nay khu vực trước cổng bến xe thông thoáng hẳn, khi tất cả các xe xuất bến đều chạy tiếp, không dừng đón khách như trước nữa.
CSGT phạt trường hợp đậu xe không đúng nơi quy định. |
Thế nhưng theo quan sát của chúng tôi, một số lái, phụ xe vẫn đang tìm cách “lách” để lấy thêm khách. Gần 3 tiếng đồng hồ quan sát tại khu vực bến xe trong ngày 4-9 vừa qua, cũng như nhiều lần “theo đuôi” một số xe khách, chúng tôi thấy hầu như tất cả các xe đều đón khách dọc đường hoặc đậu đỗ nhiều vị trí không cho phép. Ví dụ, vào khoảng 10 giờ ngày 4-9, xe khách mang biển số 43H 461… chạy tuyến Đà Nẵng-Huế khi xuất bến chạy tốc độ chỉ tương đương với... lơ xe đang đi bộ để rước thêm khách, sau đó lại ghé vào cây xăng Hòa Mỹ để đổ xăng. Xe chỉ rời cây xăng khi CSGT đến nhắc nhở vì thời gian “đổ xăng” quá lâu. Thế nhưng chạy chưa tới 500 mét, họ dừng lại để đón 2 khách lên xe.
Ngay lúc đó, chúng tôi tiếp tục bám theo xe 43H 177… chạy tuyến Đà Nẵng-Quy Nhơn. Xe chạy được một đoạn ngắn, bỗng nhiên tăng tốc khi phát hiện có một mô-tô của CSGT đang chạy phía sau. Thế nhưng khi đến ngã ba Huế, thấy mô-tô của CSGT vòng ngược trở lại khu vực bến xe, ngay lập tức họ giảm tốc độ và chạy thêm khoảng 200 mét nữa rồi dừng hẳn trên đường Trường- Chinh để đón khách. Tại đây cũng đã có hai chiếc xe mang biển số 92K 756… và 43H 459… xuất bến trước vài phút cũng đang đỗ xe giữa đường để đón thêm khách.
Xe khách đậu thành một dãy dài trên đường Trường-Chinh để đón khách nhưng không bị CSGT xử phạt. (ảnh chụp lúc 8h30 ngày 4-9). |
Lúc 8 giờ 30 phút ngày 7-9, chúng tôi quay lại “bến xe dù” này thì mọi việc vẫn diễn ra bình thường như những ngày trước. 3 xe khách mang biển số 43S 329…, 92K 654… và 43K 760… đang đỗ giữa đường đón khách. Qua 30 phút vẫn không thấy lực lượng kiểm tra.
Trong suốt hơn một tuần kể từ ngày thành phố ra quân dẹp nạn xe dù, bến cóc, chúng tôi đã nhiều lần đến khu vực Bến xe Trung tâm cũng như đường Nguyễn Lương Bằng và Trường- Chinh để quan sát. Với những gì chúng tôi thấy được, có thể nói nạn xe dù, bến cóc vẫn tồn tại.
Mặc dù lực lượng tuần tra kiểm soát vẫn duy trì khá đông, nhưng chúng tôi thấy đã có dấu hiệu… mệt mỏi, nên họ không liên tục tuần tra như những ngày đầu ra quân. Có thể nói đây là những dấu hiệu cảnh báo đợt ra quân này sẽ rơi vào cảnh “đầu voi đuôi chuột” như rất nhiều lần ra quân trước đây, nếu không được giải quyết thấu đáo trong phân luồng, tuyến và giảm thiểu tình trạng xe xuất bến mà chỉ có lèo tèo vài khách.
Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN