.

Tạm hoãn phiên tòa xét xử các đối tượng xúi giục người dân Đà Nẵng khiếu kiện, vu cáo sai sự thật

.

* Yêu cầu khởi tố ông Trần Văn Thanh

(ĐNĐT) - Sáng ngày 23-9, phiên tòa xét xử các đối tượng Dương Tiến, Nguyễn Phi Duy Linh, Đinh Công Sắt tiếp tục. HĐXX yêu cầu các bị cáo xác nhận lại những nội dung đã khai trong phần xét hỏi ngày 22-9. 

        >>>
Các bị cáo quanh co chối tội

Bị cáo Nguyễn Phi Duy Linh tiếp tục phản cung, bác bỏ những nội dung đã khai với cơ quan điều tra và luôn khẳng định đó là do điều tra viên đọc cho ghi lời khai. Bị cáo Đinh Công Sắt và Nguyễn Pháp (cậu của Sắt - người được tòa triệu tập vì có quyền lợi liên quan) cùng đối chất với Linh tại phiên tòa khẳng định chính ông Trần Văn Thanh - Thiếu tướng, Chánh Thanh tra Bộ Công an - “đạo diễn” cung cấp thông tin, gợi ý và Nguyễn Phi Duy Linh là người hướng dẫn thảo đơn tố cáo sai sự thật lãnh đạo Đảng, chính quyền, Ban Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng và 3 đồng chí lãnh đạo cấp cao của Bộ Công an.

Các bị cáo nghe tòa tuyên quyết định tạm hoãn phiên xét xử.

Chính Linh, theo đạo diễn của ông Thanh, cung cấp tiền, điện thoại di động, địa chỉ, số điện thoại nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Trung ương và xúi gia đình Sắt đưa hai Bà mẹ Việt Nam anh hùng ra Hà Nội kêu oan. Tuy nhiên, Linh bác bỏ và cho rằng: Sắt và Pháp đổ oan cho mình. Trong buổi xét hỏi Linh cũng bộc lộ mâu thuẫn trong lời khai.

Trước đó, hôm 22-9, Linh khai tài liệu có bút tích của Linh và ông Thanh mà cơ quan điều tra thu được trong nhà vợ cũ của Linh là không biết của ai và Linh không viết. Nhưng sáng nay (23-9), Linh lại khai là không nhớ là mình có viết hay không. HĐXX nhắc lại câu hỏi thì Linh lại nhớ là mình không viết, tài liệu đó do ai đó đã đem bỏ ở nhà vợ cũ để hãm hại Linh. Trong khi tòa công bố bút lục lời khai của Linh khai là viết giùm đơn cho ông Huỳnh Ngọc Toản. Linh chỉ khẳng định có mối quan hệ thân thiết với ông Trần Văn Thanh vì cùng quê(?!).

Tại tòa, Dương Tiến tiếp tục khẳng định các công văn số 73,77/KSĐT-KT và bản Fax bài báo của ký tên Trần Đình Bá (có nội dung liên quan đến Đà Nẵng) là do ông Nguyễn Văn Yên công tác tại Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng cung cấp. Tiến thừa nhận cung cấp tài liệu này cho Sắt và một số đối tượng khác để phát tán nhằm mục địch bôi nhọ, hạ uy tín lãnh đạo thành phố Đà Nẵng trước cuộc bầu cử Quốc hội khóa XII là sai. Bị truy tố về hành vi này, bị cáo chưa nhận thức hết tác hại và đề nghị HĐXX xem xét cho.

Sau khi tạm nghỉ để nghị án, ông Nguyễn Thành, Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa tuyên bố tạm hoãn phiên tòa trả hồ sơ cho VKS, yêu cầu điều tra bổ sung chứng cứ để đảm bảo công bằng cho các bị cáo. Tòa quyết định yêu cầu khởi tố ông Trần Văn Thanh, Thiếu tướng, Chánh Thanh tra Bộ Công an để điều tra về hành vi đồng phạm của ông Thanh. Có căn cứ về việc ông Thanh gặp Đinh Công Sắt tại Đà Nẵng, Hà Nội, nhà nghỉ Quỳnh Anh tại thành phố Hồ Chí Minh (trong khi Sắt bỏ trốn và có lệnh truy nã) và có hành vi cung cấp tài liệu, xúi giục Sắt viết đơn khiếu kiện, vu cáo sai sự thật, xúi giục Sắt bỏ trốn. Tài liệu thu được tại nhà vợ cũ của Nguyễn Phi Duy Linh có bút tích của ông Thanh. Linh đã khai dùng tài liệu này viết đơn tố cáo gửi các cơ quan Trung ương. Sau khi Sắt bỏ trốn, Linh tạo điều kiện cho ông Thanh gặp Sắt qua điện thoại và gặp trực tiếp tại thành phố Hồ Chí Minh.

Tòa yêu cầu tổ chức giám định chữ viết trong tài liệu thu được tại nhà vợ cũ của Linh, yêu cầu điều tra xác minh làm rõ việc ai cung cấp cho Dương Tiến khai công văn số 73, 77/KSĐT-KT. Yêu cầu lấy ý kiến của các tổ chức, công dân bị xâm hại do các đơn thư tố cáo sai sự thật.

NHÓM PV NỘI CHÍNH

 

Ý kiến người dân

* Ông TRỊNH QUANG TẠ (phường An Hải Đông): Phiên tòa đã thực hiện công khai, đúng luật

Tôi theo dõi phiên tòa từ đầu đến cuối. Phiên tòa đã thực thi công khai, dân chủ, công bằng và đúng pháp luật. Các tình tiết của vụ án là khá rõ ràng, kể cả phần tố tụng. Thực tế trước tòa, Đinh Công Sắt đã nhận ra tội lỗi của mình và mong pháp luật khoan hồng bởi sự thành khẩn khai báo trước cơ quan điều tra.

Tuy nhiên, đối với Nguyễn Phi Duy Linh vẫn loanh quanh chối tội, thậm chí đổ lỗi cho cơ quan điều tra. Hành động này của bị cáo Linh khó có thể chấp nhận được. Theo tôi hiểu thì tài liệu 73, 77/KSĐT-KT là tài liệu mật và việc phát tán tài liệu mật là vi phạm pháp luật. Điều tôi lấy làm phẫn nộ là các bị cáo đã đưa các Bà mẹ Việt Nam anh hùng ra để làm bình phong, để gây áp lực, điều này đã làm cho xã hội bất bình và cực lực lên án. Tôi mong tòa xét xử đúng người, đúng tội. Ai dung túng, ai bao che cũng phải được lôi ra trước ánh sáng của pháp luật.

* Ông NGUYỄN THỚI ĐINH (phường Tam Thuận): Những ai liên quan đến vụ án phải được đưa ra xét xử

Tôi thấy HĐXX điều khiển phiên tòa rất sáng suốt khi thực hiện tạm hoãn phiên tòa để điều tra bổ sung. Người dân, nhất là những cán bộ hưu trí như chúng tôi rất bất bình trước hành vi vi phạm pháp luật của các bị cáo. Theo tôi, các bị cáo không những phạm tội vu khống mà còn gây mất an ninh trật tự, chính trị xã hội, nhất là trong thời điểm trước ngày bầu cử Quốc hội khóa XII.
 
Tuy nhiên, điều mà tôi quan tâm nhất tại phiên tòa là ai đã đứng đằng sau các bị cáo, bởi vì không có những “quân sư” này thì làm sao những tài liệu mật của Nhà nước lọt ra ngoài được; số nhà, địa chỉ, số điện thoại... của những cán bộ cấp cao của Đảng và Nhà nước các bị cáo biết cụ thể đến như vậy. Tôi mong pháp luật sớm đưa ra xét xử những ai đã có liên quan đến vụ án này, bất cứ đó là ai, cương vị nào...

* Ông VŨ PHÚ VINH (phường Hải Châu 2): Tôi nghĩ, sự thật bao giờ cũng là sự thật

Tôi là một trong những hộ trong diện giải tỏa và đến bây giờ tôi vẫn chưa thỏa mãn với số tiền đền bù. Tuy nhiên, là một người dân, tôi phải sống theo pháp luật, có gì thắc mắc, chưa thỏa mãn thì tiếp tục gửi đơn thư đến chính quyền địa phương, các ngành, các cấp có liên quan trình bày nguyện vọng để nghiên cứu giải quyết.

Việc gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, vu khống sai sự thật là vi phạm pháp luật, không thể chấp nhận được. Là người dân ở trong diện giải tỏa, tôi rất tự hào về sự thay đổi của thành phố Đà Nẵng. Việc một số người lợi dụng dân chủ, dân quyền tố cáo, vu khống sai sự thật phải được pháp luật xử lý nghiêm minh. Tôi tin, sự thật bao giờ cũng là sự thật.
 
VĂN HOA (Thực hiện)

 

;
.
.
.
.
.